ซีซีพีมุ่งสู่ออโตเมชัน คาดสิ้นปีโกยพันล้าน

28 ก.ค. 2561 | 07:15 น.
ซีซีพีปรับตัวมุ่งออโตเมชันแทนใช้แรงงานคน มั่นใจแบ็กล็อกโต 2 พันล้านบาท เผยครึ่งปีหลังเก็บได้แน่กว่าพันล้านบาท หันรับงานย่อยป้องกันความเสี่ยง จับตางาน อสังหาริมทรัพย์ย่านศรีราชา ชลบุรีที่ร่วมทุนกับฮ่องกง

อาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือซีซีพี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษากรณีที่จะปรับตัวไปสู่ระบบการปฏิบัติออโตเมชัน มากขึ้นว่าใช้งบลงทุนมากน้อยแค่ไหนและคุ้มค่าการลงทุนหรือไม่ อย่างไร เพราะต้องการลดกรณีใช้แรงงานคนแม้ว่าจะมีแรงงานอยู่ราว 1,000 คนก็ตามแต่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเข้ามาในครึ่งปีหลังจากงานภาครัฐโครงการต่างๆ

ปัจจุบันโครงการขนาดใหญ่จะผ่านผู้รับเหมารายใหญ่ที่มีอำนาจต่อรองมากกว่า หลังจากนั้นจะมีการจ่ายงานผ่านรายย่อยซึ่งซีซีพีจะได้งานผ่านในขั้นตอนรายย่อยที่ส่งผลให้ได้ราคาไม่ดีตามที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นหากรัฐสามารถส่งเสริมได้ทั้งรายใหญ่และรายย่อยได้เติบโตก็จะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมาก ประการสำคัญเป็นที่รู้กันแล้วว่างานทั้งหมดจะต้องผ่านผู้กว้างขวางในพื้นที่ก่อนแล้วจึงค่อยกระจายไปสู่รายย่อยจึงไม่กระจายงานกระจายรายได้ไปสู่รากหญ้าดังที่รัฐบาลคาดหวังไว้

โดยหลักจะเป็นการปรับกระบวนการภายในให้พร้อมรองรับการแข่งขัน เนื่องจากช่วงเศรษฐกิจดีจะมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ครึ่งปีที่ผ่านมาแบ็กล็อกยัง อยู่ระดับ 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ครึ่งปีหลังรับแน่ๆ แล้ว ราว 1,000 ล้านบาท จึงเปิดรับงานย่อยมากขึ้นเพื่อรวบ รวมเป็นก้อนใหญ่และยังป้อง กันความเสี่ยงซึ่งงานเมกะโปรเจ็กต์ในโซนภาคตะวันออก ยังได้อานิสงส์ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ ท่าเรือ สนามบิน แต่ราคาไม่ดี ส่วนครึ่งปีหลังยังน่าจะมีแนวโน้มที่ดี

“กำลังจับตางานในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากจังหวัดชลบุรีที่ร่วมมือกับฮ่องกงพัฒนาโครงการย่านศรีราชา และโซนพัทยา ส่วนโซนระยองยังจับตามองว่าทุนกลุ่มไหนจะมาลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะจากจีน”

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3385 ระหว่างวันที่ 22 - 25 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62