ไทยหวังพึ่งญี่ปุ่น ดันเข้า CPTPP ปี 62

25 ก.ค. 2561 | 03:15 น.
พาณิชย์พึ่งญี่ปุ่นช่วยถกสมาชิกดันไทยเข้ากลุ่ม CPTPP ยกประเด็นพร้อมเป็นฐานผลิตให้ญี่ปุ่นและมีส่วนร่วมในห่วงโซ่การค้าโลกช่วยเพิ่มนํ้าหนัก เล็งร่วมได้ทันในปีหน้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2561 ทางกรมได้เตรียมเรื่องการหารือการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในส่วนที่กรมรับผิดชอบ โดยเฉพาะความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อความเป็นหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (CPTPP) และการทบทวนข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA)

ในส่วนของ CPTPP นั้นญี่ปุ่นถือเป็นประเทศสมาชิกหลักในกลุ่มนี้ (แต่ไทยยังไม่ได้เป็นสมาชิก) ซึ่งญี่ปุ่นน่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในการอภิปรายระหว่าง 11 ประเทศสมาชิก ซึ่งไทยจะเข้าไปร่วมสถานการณ์ว่าจะมีกระบวนการขั้นตอนอย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้ข้อตกลงยังไม่มีผลบังคับใช้ในเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งนี้ไทยน่าจะเข้าร่วม CPTPP ได้ทันภายในปี 2562 CPTP

“ดูว่าถ้าไทยเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี ไทยจะปรับตัวอย่างไรหรืออาจจะขอเวลาในการปรับตัว เช่น ด้านทรัพย์สินทางปัญญา การลงทุน การแข่งขันซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยต้องเตรียมพร้อม เพื่อชี้แจงว่าไทยมีนโยบายอย่างไร ซึ่งกรมต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรวบรวมข้อมูลเพื่อสอบถามไปยังญี่ปุ่น หลังจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศหลักในทีพีพีได้ถอนตัวออกจากความตกลง สำหรับผลที่คาดว่าน่าจะได้รับจากการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้จะเป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างกัน เนื่องจากญี่ปุ่นมีการค้ากับไทยมากดังนั้นต้องสร้างความมั่นใจว่าไทยพร้อมที่จะเป็นฐานการผลิตให้ญี่ปุ่นและมีส่วนร่วมในการเป็นซัพพลายเชนในห่วงโซ่การค้าของโลก”

สำหรับประเทศที่เข้าร่วมความตกลง CPTPP ณ ปัจจุบันมี 11 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แคนาดา, ชิลี, เม็กซิโก, เปรู, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์ เวียดนาม และบรูไน มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็น 13.5% ของผลผลิตมวลรวม (จีดีพี) โลก และมีประชากรรวมกัน 500 ล้านคน ใหญ่กว่าสหภาพยุโรป ซึ่งเดิมคือความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แต่ภายหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐฯ ถอนตัวจากความตกลง จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น CPTPP ที่มีนัยสำคัญที่ส่งสารของความเปิดกว้าง

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,385 วันที่ 22-25 กรกฎาคม 2561