‘อัลทรอน’ปลุกทีวีแบรนด์ไทยชนอินเตอร์

27 ก.ค. 2561 | 12:03 น.
ชี้ตลาดทีวีเมืองไทยโตครั้งแรกในรอบ 3 ปี “อัลทรอน” ยํ้าภาพแบรนด์ไทยเดินหน้าพัฒนาดิจิตอลทีวีและสมาร์ททีวี 4K ชูคุณภาพเทียบเท่าแบรนด์อินเตอร์ พร้อมขยายช่องทางขายผ่านเพาเวอร์บาย บิ๊กซี ก่อนจ่อเข้าออนไลน์ เผยบอลโลกโต 22% ใน 1 เดือน มั่นใจสิ้นปีโตได้ 4%

นายนรินทร์เดช  ทวีแสงพานิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย “อัลทรอน” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์อัลทรอน และการรับรู้ว่าเป็นแบรนด์คนไทย ล่าสุดบริษัทพร้อมเดินหน้าขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่มเพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเป็นการสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าโดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปจะมีวางจำหน่ายในเพาเวอร์บาย พร้อมกับขยายไปวางจำหน่ายในบิ๊กซี อีก 60 แห่งทั่วประเทศ และหากได้รับการตอบรับดีจะขยายสาขาทั้ง 2 ช็อปให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ขยายตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ให้เพิ่มขึ้น และช่องทางออนไลน์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการหลายรายคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆนี้

[caption id="attachment_299289" align="alignleft" width="308"] นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์[/caption]

“อัลทรอนถือเป็นแบรนด์ไทยมีโพสิชันนิ่งที่ชัดเจน ที่ผ่านมาบริษัทมุ่งมั่นในการสร้างแบรนด์ พัฒนาคุณภาพและบริการให้ดี จนเป็นที่ยอมรับ จากในอดีตที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับแบรนด์อินเตอร์ วันนี้ถือว่าอัลทรอนก้าวข้ามและสร้างให้คนยอมรับมากขึ้น”

โดยสิ่งหนึ่งที่วัดได้คือ ตัวเลขยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น โดยไม่ได้แข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ดีในอนาคตบริษัทมีแผนพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดตลอดเวลา โดยปัจจุบันอัลทรอนมีทีวีวางจำหน่ายกว่า 24 รุ่น ทั้งทีวีอนาล็อก, ทีวีดิจิตอล และสมาร์ททีวี มีทั้งระบบ HD, Full HD และ 4K ขนาดตั้งแต่ 22-55 นิ้ว ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มลูกค้าระดับ ซีบวก-บีขึ้นไป และในอนาคตบริษัทจะพัฒนาสินค้าพรีเมียมออกวางจำหน่ายด้วย

ปัจจุบันคนไทยนิยมทีวีจอใหญ่มากขึ้นเห็นได้จากช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018ที่กระแสตอบรับแรงส่งผลให้มียอดขายเติบโตขึ้น 22% ในช่วงเวลาเพียง 1 เดือนแรก ขณะที่การเข้ามาของสมาร์ทโฟน ทำให้บริษัทต้องพัฒนาด้านเทคโนโลยีเข้ามารองรับ พร้อมเสริมฟังก์ชันต่างๆ เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้ชม ซึ่งวันนี้อัลทรอน สมาร์ททีวีก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ในครึ่งปีหลัง เชื่อว่ากระแสทีวีจอใหญ่จะยังคงมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับบน โดยปัจจุบันขนาดที่ได้รับความนิยมได้แก่ ขนาด 32 นิ้วมีราคา 4,900-7,900 บาท และขนาด 40 นิ้วมีราคา 7,900-9,900 บาท โดยกลยุทธ์การทำตลาดจะมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าใหม่ออกวางจำหน่าย  รวมถึงการขยายช่องทาง การทำแคมเปญโปรโมชัน และบริการหลังการขาย เช่น แคมเปญ altron 3+ อุ่นใจประกันภัยอุบัติเหตุฟรี 1 ปีเต็มและ 3 ปีเต็มทั้งหน้าจอและตัวเครื่อง ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ทำให้บริษัทมีแผนพัฒนาแคมเปญใหม่ๆ ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีภาพรวมตลาดทีวีในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งมีสาเหตุมาจากแบรนด์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการจัดแคมเปญโปรโมชันต่างๆ ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันมีปัจจัยบวกจากการที่ภาครัฐเข้ามาสนับสนุน ทำให้ธุรกิจเติบโต และผู้ประกอบการ ต่างรุกทำตลาดต่อเนื่อง ขณะที่อัลทรอนเองในปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น 4% โดยในปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งตลาดราว 3% จากมูลค่าตลาดรวมทีวี 3 หมื่นล้านบาท

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 38 | ฉบับ 3,384 ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2561

e-book-1-503x62