หากศก.โตร้อยละสี่ “18 ปีไทยพ้นจน” “อภิศักดิ์”ชงพักหนี้เกษตรกรสามปี

19 ก.ค. 2561 | 11:25 น.
หากศก.โตร้อยละสี่ “18 ปีไทยพ้นจน” “อภิศักดิ์”ชงพักหนี้เกษตรกรสามปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐถาพิเศษ "แผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง" ในงานสัมนา"ทิศทางหุ้นครึ่งปีหลัง ฟุบหรือไปต่อ” ใจความว่า เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อเนื่องได้ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยในช่วงปี 2561-62 รัฐบาลจะยังใช้นโยบายขาดดุลงบประมาณ 4.5 แสนล้านบาท/ปี เน้นการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

รมว.คลังกล่าวว่า ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังจะดูแลภาระหนี้ด้วย โดยคาดว่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า หนี้สาธารณะจะขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุดที่ 48% จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 40.4% ต่อจีดีพี จากการที่รัฐทยอยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม ระดับหนี้สาธารณะยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังที่ไม่เกิน 60% ต่อจีดีพี คาดว่า การจัดทำงบประมาณสมดุล จะใช้เวลา 11 ปีข้างหน้า บนสมมติฐานที่เศรษฐกิจขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% รวมทั้งการจัดเก็บภาษีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีการขยายฐานภาษี เพื่อดึงผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีเพิ่มขึ้น

api1

จากการพยายามผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนได้จึงเป็นที่มา "ไทยแลนด์ 4.0" โดยการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศอาจเติบโตมากกว่าระดับ 4-5% โดยกระทรวงการคลังเน้นการวางโครงสร้างดิจิตอลทางการเงิน จึงเกิด PromtPay และต่อมาก็มีระบบ QR Code รวมทั้งการลงทุนในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเป็นส่วนผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตต่อได้อีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

โดยในระยะต่อไป กระทรวงการคลังจะดำเนินการเรื่อง Digital ID ที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปแสดงตนด้วยตัวเอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมาย และกำลังจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินการต่อไป

รมว.คลังกล่าวว่า นอกจากนั้น รัฐบาลมีโจทย์ที่จะให้ไทยเป็นประเทศที่พ้นความยากจน หรือเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ซึ่งมีการทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีเป้าหมายว่าประเทศไทยจะพ้นความยากจน หากเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 4% คาดจะใช้เวลา 18 ปี แต่หากเศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% จะใช้เวลา 11 ปีที่จะพ้นความยากจน

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

"เราต้องผลักดันให้เศรษฐกิจโตสูงสุด เพื่อให้ไทยก้าวขึ้นมาสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงรายได้สูง เราจะพ้นจากความยากจนได้เราต้องปฏิรูปอย่างจริงจัง”

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ในการออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร พักชำระหนี้เงินต้นที่จะครบกำหนด 2-3 ปีนี้ โดยรัฐบาลจะช่วยเรื่องอัตราดอกเบี้ย 2-3% ให้สิทธิกับเกษตรกรที่สมัครใจ และเป็นลูกหนี้ที่ดีที่มีเพดานหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ 2-3 ล้านราย

“ มาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปภาคเกษตร เพื่อต้องการให้มีการปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร ส่วนรายละเอียดของโครงการนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จะรับไปดำเนินการทั้งหมด”

รมว.คลังกล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ธนาคารโลก (World Bank) คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกราว 0.5% จากที่คาดการณ์ว่าปีนี้จะโต 3.5% แต่คาดว่าในส่วนของประเทศไทยจะได้รับผลกระทบไม่มาก

e-book-1-503x62