REITคึกสวนตลาดแกว่งบลจ.แห่ขายกองใหม่-เพิ่มทุนขยายสินทรัพย์

24 ก.ค. 2561 | 06:24 น.
บลจ. แห่ขายกองรีท ลงทุนเพิ่ม หนีตลาดหุ้นผันผวน ที่ยังได้รับความกดดันจากสงครามการค้า-ดอกเบี้ยเฟด ชี้ได้รับความนิยมจากนักลงทุน เหตุผันผวนตํ่า ผลตอบแทนสม่ำเสมอ

การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ที่ยังผันผวนจากแรงกดดันจากประเด็นสงครามการค้าสหรัฐอเมริกาและจีน และการเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ทำให้การลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์หรือ REIT เป็นทางเลือกในการลงทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อย เนื่องจากมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สม่ำเสมอ

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดขาย “ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล พร็อพเพอร์ตี้ อินคัม พลัส เฮลท์” (CIMB-PRINCIPAL iPROPPLUS) เป็นครั้งแรก(ไอพีโอ)ระหว่าง วันที่ 18-26 กรกฎาคม มีทุนจดทะเบียน 3 พันล้านบาท เพื่อลงทุน Property Fund และ REIT ในไทยและต่างประเทศ

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลฯ กล่าวว่า บริษัทมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ที่ผันผวนตํ่าและให้ผลตอบแทนโดยอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกปีนี้มีแนวโน้มเติบโตได้ประมาณ 3.9%

[caption id="attachment_299150" align="aligncenter" width="335"] วิน พรหมแพทย์ วิน พรหมแพทย์[/caption]

โดยภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่ายังมีแนวโน้มที่ดี จากความต้องการเช่าพื้นที่และอัตราค่าเช่าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยจากข้อมูล CBRE พบว่า ณ สิ้นไตรมาสแรกปีนี้ ภาพรวมอาคารสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ มีอัตราพื้นที่ว่าง 7.3% ตํ่าที่สุดในรอบ 10 ปี ส่วนออฟฟิศให้เช่าเกรดเอ ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) มีค่าเช่าเฉลี่ย 998 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนและพื้นที่ค้าปลีก (Retail) มีอัตราพื้นที่ว่าง 6.4% จากพื้นที่รวม 7.44 ล้านตารางเมตร จากดัชนีค้าปลีกและนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เติบโตได้ดีทำให้การลงทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และ REIT ในไทยยังน่าสนใจ

นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มทุนกอง REIT จากก่อนหน้านั้นที่กอง WHART เพิ่มทุนไม่เกิน 299.18 ล้านหน่วยและกู้เงินประมาณ 1,780 ล้านบาทเพื่อลงทุนในคลังสินค้าอีก 4 โครงการ ล่าสุดกอง SHREIT เตรียมเพิ่มทุนอีก 415 ล้านหน่วยและกู้เงิน 2,081 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโรงแรมที่เกาะบาหลีและมาเลเซีย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ขณะที่บลจ.ไทยพาณิชย์ฯเตรียมจ่ายเงินปันผลกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ (SCBGPROP)ในอัตรา 0.1556 บาทต่อหน่วย หลังสร้างผลการดำเนินงานที่ดี โดยผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 6.51% ย้อนหลัง 6 เดือน อยู่ที่ 2.10% ย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 5.67% และตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 0.32%

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ไทยพาณิชย์ฯกล่าวว่า ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และREIT โดยตัวเลขทางเศรษฐกิจโลกยังคงสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งสหรัฐฯ เศรษฐกิจเติบโตคงที่ในปี 2561 ที่ 2.8% รวมถึงผลประกอบการไตรมาสแรกที่สูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ โดยธุรกิจที่น่าสนใจคือ กลุ่มที่พักอาศัย ส่วนการลงทุนในเอเชียยังต้องคัดเลือกเป็นรายอุตสาหกรรมทั้งใน ญี่ปุ่นฮ่องกง สิงคโปร์และออสเตรเลียขณะที่ยุโรปตลาดที่โดดเด่น คือกลุ่มอาคารพาณิชย์ และที่พักอาศัย

 

                  หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,385 วันที่ 22-25 ก.ค. 2561 e-book-1-503x62