ซิตี้แบงก์ลุยพอร์ตลูกค้าใหม่

24 ก.ค. 2561 | 05:18 น.
ซิตี้แบงก์ เดินหน้าเปลี่ยนบัตรใหม่ อัดแคมเปญพิเศษให้ลูกค้าบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล หลังรับโอนพอร์ตจากทิสโก้เรียบร้อยเมื่อเดือนมิ.ย. มั่นใจเดือนก.ย.พร้อมลุย มองธุรกิจครึ่งปีหลังยังโตต่อเนื่อง คาดยอดใช้จ่ายโตตามเป้าตัวเลข 2 หลัก เตรียมส่งโปรโมชันช็อปปิ้งออนไลน์-ออฟไลน์เขย่าตลาด กดหนี้เสียตํ่ากว่าระบบ

[caption id="attachment_298884" align="aligncenter" width="336"] วีระอนงค์ วีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล[/caption]

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคาร ซิตี้แบงก์ ประเทศไทยเปิดเผยว่า หลังจากธนาคารรับโอนพอร์ตลูกหนี้สินเชื่อบุคคลและธุรกิจบัตรเครดิตจากธนาคาร ทิสโก้  เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบบร้อยและลูกค้าให้การตอบสนองที่ดี ภายในเดือนหน้า ธนาคารจะออกบัตรใหม่ให้กับลูกค้าทั้งหมด และยังจะมีแคมเปญพิเศษและสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับลูกค้าอีกด้วย คาดว่าภายในเดือนกันยายนน่าจะออกบัตรแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ จากข้อมูลตลาด หลักทรัพย์ ธนาคารทิสโก้ ได้ลงนามโอนขายลูกหนี้สินเชื่อบุคคลและธุรกิจบัตรเครดิตให้กับธนาคารซิตี้แบงก์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 มูลค่าสินทรัพย์โอนขายอยู่ที่ 6,900 ล้านบาท ขณะที่วันที่ 4 มิถุนายน 2561 ได้โอนลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลสำเร็จแล้ว 3.9 หมื่นบัญชี คิดเป็นยอดสินเชื่อคงค้างราว 2,900 ล้านบาท

“เราโอนพอร์ตจากทิสโก้มาเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการทำงาน การประสานงานซึ่งค่อนข้างราบเรียบดี ไม่มีปัญหา โดยวางแผนไว้ที่จะต้อนรับลูกค้าด้วยบัตรใหม่และแคมเปญพิเศษ ซึ่งการออกบัตรใหม่น่าจะเสร็จในเดือน 9 นี้”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

สำหรับแนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารมองว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร(Spending) ยังขยายตัวต่อเนื่อง เพราะช่วงไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่มียอดการใช้จ่ายที่สูง คาดว่าทั้งปีน่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายเป็นตัวเลข 2 หลัก โดยเฉพาะการใช้จ่ายในหมวดช็อปปิ้งและซื้อสินค้าออนไลน์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งมีสัญญาณขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีก่อนและน่าจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะเดียวกัน ฐานลูกค้าของซิตี้แบงก์ส่วนใหญ่จะเน้นใช้จ่ายในหมวดร้านอาหาร ช็อปปิ้ง ท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มนี้ธนาคารก็ยังคงให้ความสำคัญในการเติบโต โดยภายในเดือนหน้าจะมีแคมเปญพิเศษเน้นในหมวดช็อปปิ้งทั้งในส่วนของออฟไลน์และออนไลน์ และจะมีทั้งส่วนลดและสิทธิประโยชน์

ขณะที่อัตราการอนุมัติ (Approval Rate) ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 40-50% ถือว่าค่อนข้างทรง ตัวอยู่ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ลูกค้าเริ่มรู้ว่า ประวัติการเงินของตัวเองสมัครได้หรือไม่ ซึ่งเป็นตัวคัดกรองลูกค้าให้ระดับหนึ่ง และจากฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ตํ่ากว่าระบบครึ่งหนึ่งหรือประมาณ50%ของตลาดซึ่งธนาคารจะพยายามรักษาเอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับนี้ต่อไป

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่38 ฉบับที่ 3,384 วันที่ 19 - 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว