‘เพอร์เฟค’ จัดทัพธุรกิจใหม่ บุกลงทุนทุกด้านบ้าน โรงแรม มิกซ์ยูสเป้ารายได้ 2 หมื่นล้าน

08 ก.พ. 2559 | 10:00 น.
“พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” ผนึก “แกรนด์ แอสเซท” จัดทัพธุรกิจใหม่ ขยายการลงทุนทุกด้านทั้งที่อยู่อาศัย-โรงแรม ตั้งเป้ารายได้รวมปี 59 ที่ 2 หมื่นล้าน โต 67% ด้าน เพอร์เฟค จ่อเปิด 17 โครงการ ค่า 2.4 หมื่นล้าน เป้าขาย 1.6 หมื่นล้าน หวังรับรู้รายได้จากโรงแรม 2.5 พันล้าน ทั้งเล็งจัดตั้งกอง REIT มูลค่าหมื่นล้านใน 5 ปี แย้มเตรียมจับมือพันธมิตรญี่ปุ่น/ไทยผุดโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสค่า 2 หมื่นล้าน

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)(PF) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ควบรวมกับ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND เมื่อช่วงกลางปี 2558 ส่งผลให้บริษัทมีธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น โดยในปี 2559 ได้กำหนดแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยในส่วนของ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จะมุ่งพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ขณะที่แกรนด์ แอสเสท จะดำเนินธุรกิจส่วนของโรงแรม วิลล่าเพื่อขาย และคอนโดมิเนียมหรูกลางใจเมือง โดยมีเป้ารับรู้รายได้รวมที่ 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 1.75 หมื่นล้านบาท และแกรนด์ แอสเสท 2.5 พันล้านบาท

สำหรับแผนการดำเนินงานในส่วน พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปี 2559 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1.6 หมื่น ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 9 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม 7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับปี 2558 ที่มียอดขาย 1.1 พันล้านบาท โดยมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 17 โครงการ รวมมูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเปิดตัวช่วงครึ่งแรกปี 2559 จำนวน 4 โครงการ และครึ่งปีหลังอีก 13 โครงการ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 12 โครงการ มูลค่า 1.68 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 5 โครงการเป็นคอนโดมิเนียม มูลค่า 7.2 พันล้านบาท

นอกจากนี้มีแผนจะนำโรงแรมของกลุ่มบริษัทมาจัดตั้งกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ซึ่งจะทยอยออกอย่างต่อเนื่อง และในช่วงปลายปีนี้ จะออก 1 กอง มูลค่าไม่เกิน 2 พันล้านบาท โดยจะนำโรงแรม ที่เป็นสินทรัพย์ของเพอร์เฟคและแกรนด์ แอสเสท เข้าจัดตั้ง และหลังจากจัดตั้งกอง REIT แล้วเสร็จ บริษัทวางแผนที่จะขยายกอง REIT ปีละ 2-3 พันล้านบาท โดยบริษัทมีโรงแรมที่เป็นสินทรัพย์อยู่ 4-5 โรงแรม มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ที่สามารถขายเข้ากอง REIT ได้

“นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรญี่ปุ่นรายใหญ่ ที่เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น และพันธมิตรที่เป็นบริษัทรายใหญ่ในประเทศไทย เพื่อร่วมทุนพัฒนาโครงการศูนย์การค้า คอนโดมิเนียมหรือเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ และโรงแรม ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และที่รามอินทรา กรุงเทพฯ มูลค่าโครงการรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในการตัดสินใจร่วมลงทุนกับพันธมิตรรายใดรายหนึ่ง และตัดสินใจพัฒนาโครงการอย่างน้อย 1 โครงการแรก ภายในครึ่งปีแรกของปี 59 ซึ่งการร่วมทุนบริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 40%”นายชายนิด กล่าว

ด้าน นายไพสิฐ แก่นจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GRAND กล่าวถึงแผนการพัฒนาโรงแรมปี 2559 ว่ามีแผนพัฒนาโรงแรมเพิ่มประมาณ 2 แห่ง รวมมูลค่า 2.4 พันล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียมกลางใจเมือง 1 แห่ง มูลค่า 4 พันล้านบาท คาดว่าจะใช้งบในการก่อสร้างประมาณ 2.5 พันล้านบาท โดยตั้งงบซื้อที่ดินไว้ประมาณ 2 พันล้านบาท อีกทั้งมีแผนพัฒนาโรงแรมในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนปรับปรุงโรงแรม”คิโรโระ รีสอร์ท”ให้ได้มาตรฐานระดับโลกภายใต้แบรนด์”เชอราตัน ฮอกไกโด คิโรโระ รีสอร์ท”และ”คิโรโระ ทริบิวท์ พอร์ตโฟลิโอ” บริหารงานโดยกลุ่มสตาร์วูด โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท พร้อมร่วมมือกับ”เอ็นแซดสกี”ผู้ให้บริการด้านสกีชั้นนำจากนิวซีแลนด์ เข้ามาปรับปรุงบริการด้านสกีเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเข้ามาเล่นสกีที่คิโรโระ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนพัฒนาโครงการในรูปแบบใหม่ๆ อาทิ โครงการแบบมิกซ์ยูสเป็นที่อยู่อาศัยและโรงแรมหรือรีสอร์ท โครงการพักอาศัยประเภท Hotels & Branded Residences โครงการพักอาศัยสำหรับคนวัยเกษียณโดยเน้นกลุ่มต่างชาติ และที่พักวันหยุดแบบไทม์แชร์ (Time Share) เป็นต้น สำหรับเป้ารายได้ปีนี้ ตั้งเป้าที่ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่มีรายได้ 1.66 พันล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559