เปิดอาณาจักรSAIC

23 ก.ค. 2561 | 05:12 น.
Nanjing-Pukou Plant

-18 ก.ค. 61- SAIC- Shanghai Automotive Industry Corporation พี่ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน และมีความร่วมมือกับ 2 พันธมิตรใหญ่ เช่น จีเอ็ม และโฟล์คสวาเกน ขณะที่แบรนด์ดังของตัวเองก็มีทั้ง วู่หลิง โรวี่ เอ็มจี และแมคซัส

ปีที่แล้ว รถยนต์ในกลุ่มของ SAIC ขายรวมกันถึง 6.93 ล้านคัน โต 6.8% เมื่อเทียบกับปี 2560 ภายใต้ความท้าทายใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้ก็ไม่หยุดพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมกับลงทุนขยายฐานผลิตไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก เช่น อินเดีย อินโดนีเซียและไทย

ส่วนรถยนต์รุ่นที่ทำตลาดก็ต่างกันไปในบริบทของแต่ละประเทศ อย่างประเทศไทย ถูกวางให้เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันของ “เอ็มจี” (รุ่นพวงมาลัยขวา) เพิ่งเปิดโรงงานใหม่มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์น ซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี มีกำลังการผลิตสูงสุด 1 แสนคันต่อปี รองรับตลาดในประเทศและส่งออก

ด้วยความได้เปรียบในต้นทุนการผลิต การค้นคว้าวิจัย แผนพัฒนาโมเดลใหม่ๆภายใต้การใช้เทคโนโลยีร่วมกัน พร้อมทุนทรัพย์มหาศาล ตลาดจีนอาจจะเล็กเกินไปสำหรับ SAIC

 

Lingang04
ศูนย์เทคนิคSAIC Motor Passenger Vehicle

ศูนย์ SAIC เทคนิคัล เซ็นเตอร์ เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2548 ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ช่วงในการสร้าง และมีการแยกแผนกการใช้สอยแตกต่างกัน โดยมีการลงทุนทั้งสิ้น 4 พันล้านหยวน (ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท) ครอบคลุมพื้นที่ 419,000 ตารางเมตร และ 242,000 ตารางเมตร ของพื้นที่รวม ขณะนี้ศูนย์เซี่ยงไฮ้ เทคนิคัลเซ็นเตอร์ ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่เกี่ยวกับการวิจัยรถยนต์ของ SAIC  อาทิเช่น การออกแบบอาคาร ห้องทดลองระบบ Emission โดยใช้พลังงานแสง ห้องทดลองสถาปัตยกรรม ห้องทดสอบ
NVH ห้องทดลองอุโมงค์ลมความร้อน ห้องปฏิบัติการระบบ Powertrain แล็บใหม่ห้องปฏิบัติการแชสซีส์ห้องปฏิบัติการความปลอดภัย ห้องปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า ฯลฯ ที่นี่จึงได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยรถยนต์โดยสารด้านเทคนิคระดับโลกที่ใหญ่และครบถ้วนมากที่สุดในประเทศจีน
โรงงานเซี่ยงไฮ้หลินกั่ง

บริษัท เอสเอไอซี คอร์ปอเรชั่นฯ ได้มีการสร้างฐานการผลิตขึ้น 2 แห่งแยกกันในเซี่ยงไฮ้ ที่เมือง Lingang และ  Nanjing Pukou บนแพลตฟอร์มที่มีกำลังการผลิตต่อปีมากกว่า 800,000 คัน ฐานการผลิตเซี่ยงไฮ้ Lingang ครอบคลุมพื้นที่โรงงานที่ 1.21 ล้านตารางเมตร มีกระบวนการผลิต 8 ขั้นตอน อย่างครบถ้วนเช่น การปั๊ม บอดี้รถ เพนติ้ง รวมถึงการประกอบและการผลิตเครื่องยนต์ ทั้งสองฐานถูกออกแบบการผลิตและได้การรับรองในมาตรฐานระดับสูง

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,384 วันที่ 19 - 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561