เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ | "บิ๊กล็อตเมกะโปรเจ็กต์คมนาคม" หนุนเชื่อมั่นลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจไทย

18 ก.ค. 2561 | 05:49 น.
180761-1238

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ของรัฐบาล คสช. ก็เดินทางมาเยือนกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง หลังจากที่ช่วงก่อนนี้ได้มาติดตามงานเพื่อหวังขับเคลื่อนโครงการระดับเมกะโปรเจ็กต่าง ๆ ให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้อย่างแท้จริง หลังจากที่ผ่านไปครึ่งปีพบว่า ยังไม่สามารถเปิดประมูลโครงการได้ตามที่คาดหวัง มีเพียงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 1 โครงการ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ที่คณะกรรมการอีอีซีดูแลเท่านั้น เปิดประมูลในช่วงครึ่งปีนี้


GP-3383_180718_0020

แต่ยังมีลุ้นอีกหลายโครงการที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการเร่งผลักดัน ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โหมโรงเร่งขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์บิ๊กล็อตที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ (แอกชันแพลน) 2561 หวังปลุกกระแสความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอีกครั้ง ภายใต้ชื่องาน "ONE TRANSPORT FOR ALL 2018 : On The Move" พร้อมกับกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "คมนาคม Reality 4 ปี + อนาคต คนไทยได้อะไร?" เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นความชัดเจนของการเร่งขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ

ในภาพหลักของการนำเสนอยังเน้นดำเนินโครงการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 20 ปี (2558-2579) ซึ่งระบบรางถือว่าเป็นการปฏิรูประบบคมนาคมครั้งใหญ่ ที่มุ่งหน้าปั้นสู่การเป็น "มหานครระบบราง" พร้อมเร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทระบบรางระยะที่ 2 (M map2) รองรับไว้แล้ว โดยยังมีนโยบายให้ ร.ฟ.ท. ขายตั๋วต่างประเทศได้อีกด้วย


TP8-3302-A

เช่นเดียวกับโครงข่ายรถไฟฟ้า โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ที่เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมรูปแบบการร่วมลงทุนควบคู่กันไป อีกทั้งสายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) จะปลุกความเจริญในอีกหลายพื้นที่ ซึ่งสายสีแดงขณะนี้ได้เร่งฝ่ายญี่ปุ่นจัดหารถและพร้อมทดสอบเดินรถในปี 2562 ก่อนเปิดให้บริการจริงในปี 2563 ที่โดดเด่นด้วยรูปแบบสมาร์ทซิตีโชว์ศักยภาพฮับการเดินทางระบบรางของอาเซียน

เท่านั้นยังไม่พอ ยังเร่งเพิ่มศักยภาพโครงข่ายถนนสายหลักสายรอง เพื่อส่งเสริมการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศ ทั้งมอเตอร์เวย์และถนน 4 เลน ถนนลาดยางอีกหลายเส้นทาง และสร้างจุดพักรถบรรทุกอีกหลายแห่ง เช่นเดียวกับการเพิ่มความสามารถด้านการบินทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค พร้อมยกระดับให้บริการด้านท่าอากาศยานและการซ่อมบำรุงด้านการบิน พัฒนาบุคลากร 6 ปี ที่จะเห็นภาพชัดในอีก 6 ปีนี้


appP371

ดังนั้น คงต้องมาลุ้นกันอีกเฮือกหนึ่งว่า ท้ายที่สุดแล้วในครึ่งหลังปี 2561 นี้ กระทรวงคมนาคมจะสามารถเร่งนำโครงการเสนอ ครม. อนุมัติ หรือ เร่งกระบวนการจนเปิดประมูลได้จริง ๆ จำนวนกี่โครงการ


……………….
คอลัมน์ : เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ เซกชัน : เศรษฐกิจมหภาค

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ : รถไฟสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต จุดประกายให้บริการสถานีกลางบางซื่อ
● เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ | ทางเชื่อมผืนป่า ขยายทางหลวงสาย 304 เปิดประตูอีสานสู่ภาคตะวันออก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว