‘ทศ’ยก "อีอีซี"เทียบชั้นกรุงเทพฯ-ชี้พัฒนาที่มักกะสัน-บางซื่อ ยังมีความเสี่ยง

21 ก.ค. 2561 | 10:35 น.
เจ้าสัวเซ็นทรัล “ทศ จิราธิวัฒน์” มั่นใจ “อีอีซี” พลิกพื้นที่ใกล้เคียงเป็นกรุงเทพฯ 2 และอุตสาหกรรมบริการมาแรง ยันซื้อซองรถไฟความเร็วสูงเพื่อศึกษาให้ถ่องแท้ ชี้พัฒนาที่มักกะสัน-บางซื่อ ยังมีความเสี่ยง

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวในงานสัมมนา One Transport for all 2018 : On the Move จัดโดยกระทรวงคมนาคมว่า การลงทุนเมกะโปรเจ็กต์รัฐบาลในรอบ 4 ปี มูลค่าร่วม 3 ล้านล้านบาท เป็นการลงทุนที่ยิ่งใหญ่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งจะเพิ่มรายได้ประชากรได้เท่าตัว ผลักดันให้รายได้ประชากรไทยพ้นจากมิดเดิลอินคัมมาเป็นไฮอินคัม และการลงทุน อินฟราสตรักเจอร์ 20% จะกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจทำให้เพิ่มทั้งจีดีพีและรายได้ประชากรเพิ่มสูงขึ้น ลดปัญหาความเหลื่อมลํ้า เพราะจะเกิดกระจายรายได้ทั่วประเทศและสู่ภาคบริการที่เป็นรายได้หลักของประเทศ

“โครงการต่างๆ ที่กระทรวงคมนาคมกำลังดำเนินการจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนอาชีพจากเกษตรกรรมไปสู่ภาคอุตสาหกรรมบริการ ส่วนโครงการอีอีซี เป็นโครงการที่ดีที่รัฐบาลใช้อินฟราสตรักเจอร์เป็นตัวนำ เพราะนักอุตสาหกรรม เขาต้องการความสะดวก เขาจะถามว่าเดินทางอย่างไร ใช้ชีวิตอย่างไร ถ้าไม่อะไรซัพพอร์ตก็ไม่มาลงทุน สิ่งเหล่านี้ต้องมาก่อน”

[caption id="attachment_299707" align="aligncenter" width="335"] ทศ จิราธิวัฒน์ ทศ จิราธิวัฒน์[/caption]

อีกทั้งเห็นว่าการลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงไปถึงอู่ตะเภา จะทำให้อุตสาหกรรมการบริการบูมมากกว่าอุตสาหกรรมเสียด้วยซํ้าไป เพราะถ้าเราขีดวง อู่ตะเภา พัทยา ระยอง ตีเส้นบริเวณ 100 ตารางกิโลเมตร ตรงบริเวณนี้คอนเซ็ปต์จะเป็นกรุงเทพฯแห่งที่ 2 ถ้าเราสามารถสร้างผังเมืองใหม่ขึ้นมารองรับ จะทำให้เกิดไฮเทคซิตี กรีนซิตี มีการวางถนนหนทางใหม่ อาจจะเป็นเมืองที่สวยที่สุดในโลกก็ได้

นายทศ ยังยกตัวอย่างอีกว่า เกาะสมุยแค่มีสนามบินเพียงแห่งเดียวยังทำให้เกิดการลงทุนสร้างโรงแรมเป็นหมื่นห้อง มีนักท่องเที่ยวเป็นล้านคน เกิดการจ้างงาน มีการลงทุน พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม ทั่วโลกรู้จักจากเกาะที่ไม่มีอะไรเลย และเปลี่ยนอาชีพจากชาวสวนมาอยู่ในอุตสาห กรรมการบริการ เช่นเดียวกันหากรถไฟความเร็วสูงผ่านอยุธยา จากเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ ก็จะเปลี่ยนเป็นเกียวโตของญี่ปุ่น พลิกโฉมเศรษฐกิจโตอย่างน้อย 10 เท่าตัว เพราะเดินทางเพียงครึ่งชั่วโมงหากมีการเชื่อมโยงการเดินทางที่ดี

“ผมไม่กังวลอะไรเพราะกระทรวงวางแผนที่ชัดเจน แต่ที่เป็นห่วงคือเรื่องของการเชื่อมต่อจะทำให้โครงการสำเร็จสมบูรณ์ ระบบทั้งหมดต้องลิงก์ไม่ติด และใช้งานได้อย่างเต็มที่เหมือนญี่ปุ่น เยอรมนี ประเทศเหล่านี้เกิดก่อน เรามาที่หลังต้องทำได้ดีกว่า”

ส่วนการมีรายชื่อบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมซื้อซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทนั้น เจ้าสัวเซ็นทรัล กล่าวว่า ซื้อซองมาเพื่อศึกษาไว้ก่อน ส่วนจะร่วมมือกับใครนั้นก็ต้องศึกษา ขั้นตอนต่างๆ ต้องดูก่อนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเงื่อนไขตั้งไว้ว่าไม่ประมูลแยก เราเป็นส่วนเล็กของส่วนที่ใหญ่ เราไม่ใช่ลีด อยู่ที่ว่าคนที่ทำรถไฟเขาจะเลือกเราหรือเปล่า โครงการขนาดใหญ่ก็ต้องคุยกันหลายกลุ่ม และอาจจะมีผู้สนใจ 5-6 กลุ่มเข้าประมูล

ทั้งที่ดินแปลง (เอ) 35 ไร่บริเวณสถานีกลางบางซื่อที่จะเปิดประมูลและรถไฟความเร็วสูงถือเป็นโครงการใหม่ที่เราก็ศึกษาไว้ก่อน ดูว่าคุ้มไม่คุ้ม เป็นปกติของการลงทุนแต่แมสทรานสิท เป็นเรื่องใหม่ บางซื่อจะเป็นฮับขนส่งของประเทศ และทั้ง 2 แห่งก็ต้องลิงก์เชื่อมกันอยู่ดี และอาจจะไม่เหมือนต่างประเทศ เพราะไม่ได้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เหมือนฮ่องกง โตเกียว นิวยอร์ก

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

...............................................................................................................
หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,384 ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2561