ฉาย บุนนาค : เข้าพรรษา กับการเริ่มสิ่งใหม่ๆในชีวิต

17 ก.ค. 2561 | 13:42 น.
5269659859

ผ่านครึ่งปีแรกแห่งปี 2561 ไปอย่างรวดเร็ว... เวลาเดินทางช่างเร็วเหมือนโกหก สะท้อนให้เราเห็นว่าชีวิตนี้ช่างสั้นนักในแต่ละภพแต่ละชาติของมนุษย์เรา

ดั่งคำสอนของ “สมเด็จพระญาณสังวร” ที่ว่า “ชีวิตนี้น้อยนัก แต่ชีวิตนี้สำคัญนัก เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นทางแยก จะไปสูงไปต่ำ จะไปดีไปร้าย เลือกได้ในชีวิตนี้เท่านั้น พึงสำนึกข้อนี้ให้จงดี แล้วจงเลือกเถิด เลือกให้ดีเถิด”

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ไม่รู้ใยคนเรายังลุ่มหลง ยังกระหายและโหยหาในลาภ ยศ สรรเสริญ ในสมบัติ ที่เกินพอดี... หลงไปกับกิเลสอย่างขาดสติ โดยแลกกับความร้อนใจ จนหลายครั้ง สร้างเวรสร้างกรรมเพื่อแลกมาซึ่ง “ลาภ” หรือสิ่งที่มิพึงได้

ปีนี้ “วันเข้าพรรษา” ตรงกับวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเสาร์ และตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี

นับเป็น “วันมหามงคล” และเป็นโอกาสที่ดีที่เราคนไทย และพุทธศาสนิกชนจะได้แสดงความจงรักภักดี ร่วมทำบุญ ตักบาตร ปฏิบัติธรรมภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน

shutterstock_199056134 อย่างไรก็ดี ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมายที่จัดโดยรัฐบาล ภาครัฐ และภาคเอกชน เช่น การอัญเชิญ "พระบรมสารีริกธาตุ" ให้ประชาชนได้สักการะบูชาที่สนามหลวง และงานจิตอาสาต่างๆ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันเข้าพรรษาปีนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เราทุกคนควรจะเริ่มต้นอย่างจริงจังในการพัฒนาจิตใจตนเอง ตั้ง “สัจจอธิษฐาน” สร้างบุญกุศล สร้างบารมี (“สัจจบารมี”) แก่ตนเอง... เช่น คนไหนชอบดื่มเหล้า ชอบสูบบุหรี่ ก็อธิษฐานไปเลยว่าจะงดเหล้างดบุหรี่ งดของมึนเมาพรรษานี้ สิ่งใดที่เป็นความดี ก็พยายามที่จะทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนนี้ก่อนจะเข้าพรรษา บางท่านไม่ค่อยมีโอกาสตักบาตร เข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรม สวดมนต์ภาวนา ก็ตั้งจิตไปว่าจะตักบาตร ปฏิบัติธรรมทุกวันพระ หรือวันเกิดก็ได้
aqfvdsa

บางท่าน ยิ่งกว่านั้น ธรรมดาเคยถือศีล 5 บริสุทธิ์อยู่แล้ว พรรษานี้ก็อธิษฐานจิตที่จะถือศีล 8 ทุกวันพระไปเลยก็ยิ่งดี

ขอเพียงเป็นกิจใดก็ตามที่ดี มีคุณธรรม เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ใดๆ ที่เริ่มต้นง่ายๆ ก็เป็นได้ แต่ขอให้รักษาสัจจะและซื่อสัตย์กับตนเอง

"สัจจะ" หมายถึง "จริงใจ คือ ความซื่อสัตย์"…  "จริงวาจา คือ พูดจริง" และ "จริงการ คือ ทำจริง" ส่วนคำว่า "บารมี" หรือ "ปารมี" มีความหมายอยู่ 2 ประการ คือ "อย่างยิ่ง, เลิศประเสริฐที่สุด" และ "คุณธรรมที่ได้สั่งสมกันมาโดยลำดับ หรือการสะสมคุณงามความดี ทำบุญกุศลกันโดยลำดับต่อเนื่อง"

"สัจจบารมี" จึงมีความหมายว่า "บารมีที่เกิดขึ้นโดยวิธีการฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้มีความจริงใจ มีความซื่อสัตย์ พูดจริง กระทำจริง"

การเริ่มต้นสิ่งที่ดีให้แก่ชีวิต แม้เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ ก็ควรจะเริ่มที่จะทำ จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลังว่า อุตส่าห์ได้เกิดเป็นมนุษย์ มีโอกาสพบเจอพระพุทธศาสนา แล้วยังใช้ชีวิตทิ้งไปเปล่าๆ อีกชาติหนึ่ง...

|คอลัมน์ : ฉาย บุนนาค
|โดย : ฉาย บุนนาค
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 18 ฉบับ 3384 ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค.2561
e-book-1-503x62