'กรุงไทย' ชี้! IMF จ่อปรับลดจีดีพีโลก เหตุ 'สงครามการค้า' กระทบภาคการผลิต

17 ก.ค. 2561 | 11:58 น.
กรุงไทยประเมิน IMF มีโอกาสปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในเดือน ต.ค. นี้ เหตุสงครามการค้าส่งสัญญาณฉุดภาคผลิตอุตสาหกรรมชะลอ หลัง IMF ยังคงประมาณการเศรษฐกิจโลกปีนี้-ปีหน้าโต 3.9%

ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้มุมมองเศรษฐกิจโลกในรายงาน World Economic Outlook (WEO) update เดือน ก.ค. โดยคงประมาณการเติบโตเศรษฐกิจโลกในปี 2561 และ 2562 ไว้ที่ 3.9% นั้น ธนาคารกรุงไทยมองว่า มีโอกาสสูงที่ IMF จะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในการประเมินครั้งถัดไปในเดือน ต.ค. นี้ เนื่องจากยังไม่ได้นำปัจจัยเรื่องสงครามทางการค้าเข้ามาประเมินอย่างเต็มที่ เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวลงของการผลิตภาคอุตสาหกรรมแล้ว

 

[caption id="attachment_298710" align="aligncenter" width="503"] © 3dman_eu © 3dman_eu [/caption]

สำหรับภาวะตลาดเงินและตลาดทุนในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสผิดหวังจากการปรับลดประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจ และกำไรของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกในหมวดสินค้าอุตสาหกรรม อาจส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนสูง และคาดว่าตลาดยังมีการปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ยังเกิดขึ้นต่อ

ดร.พชรพจน์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการและนักลงทุนควรระมัดระวังความเสี่ยงจากการอ่อนตัวของค่าเงินบาท ที่เกิดขึ้นจากภาวะตลาดที่ Risk Off และปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะเอื้อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

อย่างไรก็ตาม ธนาคารประเมินว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ไปก่อนในปีนี้ เนื่องจากกว่าจะเห็นตัวเลขการส่งออกเดือน ก.ค. ที่จะประกาศในเดือน ส.ค. และจะเริ่มเห็นผลกระทบตัวเลข GDP อาจจะเป็นการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 ในเดือน พ.ย.


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
IMF เตือน! ปัญหาหนี้ท่วมโลก
IMF แนะรัฐดึงเงินสำรองตั้งกองทุน


e-book-1-503x62