ปลดป้ายปั๊ม ปตท. โยกแสนล้านใส่ OR

30 มิ.ย. 2561 | 11:17 น.
ปตท. เตรียมปลดป้ายปั๊มนำ้มัน 1.6 พันแห่ง ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้ ใช้โลโกพีทีทีโออาร์เสียบแทน หลังการโอนทรัพย์สิน 1.2 แสนล้านบาท มีความชัดเจน คาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่เกินปี 2562 กระจายหุ้นให้ประชาชนถือในสัดส่วนกว่า 50%

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เตรียมชี้แจงรายละเอียดการโอนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องไปยัง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีโออาร์ ได้แก่ ธุรกิจน้ำมัน ซึ่งค้าปลีกน้ำมันผ่านสถานีบริการทั้งในและต่างประเทศ ค้าเชิงพาณิชย์น้ำมันและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และเชื้อเพลิงอื่น ส่วนธุรกิจค้าปลีกและบริการด้านบำรุงรักษายานยนต์ที่จะถูกโอนย้าย จะครอบคลุมการบริหารค้าปลีก รวมถึงงานขายภายใต้แบรนด์ ปตท. และอื่น ๆ อาทิ ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ฟิตออโต้ รวมถึงสร้างธุรกิจใหม่เพิ่ม เช่น ร้านอาหาร เครื่องดื่ม แฟรนไชส์ และโรงแรม มูลค่าทรัพย์สินรวมกว่า 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้ และจะเริ่มทยอยโอนทรัพย์สินดังกล่าวจาก ปตท. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2561 เป็นต้นไป และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในปี 2562

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีโออาร์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การโอนทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องนั้น ทาง ปตท. จะเริ่มทยอยโอนทรัพย์สินให้กับพีทีทีโออาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป เบื้องต้น มูลค่าทรัพย์สินอยู่ในกรอบเดิมที่ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท โดย ปตท. จะแจงรายละเอียดเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย. นี้ ซึ่งการโอนทรัพย์สินนั้น สิ่งที่ต้องดู คือ เรื่องกฎหมาย ใบอนุญาตที่จะเปลี่ยนจาก ปตท. เป็นพีทีทีโออาร์ ของคู่สัญญาและสัญญาต่าง ๆ และการตรวจสอบทรัพย์สินตามทะเบียนที่จะโอน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. จะเริ่มทยอยโอนทรัพย์สินให้กับพีทีทีโออาร์ พร้อมทั้งเริ่มทยอยเปลี่ยนโลโกสถานีบริการนำ้มันจาก ปตท. ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1.6 พันแห่ง เป็นพีทีทีโออาร์ ตั้งแต่เดือน ก.ค. นี้เป็นต้นไป ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาหลายปี คงไม่บังคับว่าจะต้องแล้วเสร็จทันทีภายในปีเดียว เพราะดูจากกรณีเปลี่ยนโลโกจากสถานีบริการน้ำมันเจ็ทเป็น ปตท. ยังต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ปี

สำหรับการคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ของพีทีทีโออาร์ จะมีความชัดเจนภายในปีนี้ เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2562 โดย ปตท. จะถือหุ้นในพีทีทีโออาร์มากกว่า 45% แต่ไม่เกิน 50% เพื่อจะกระจายหุ้นไปสู่มือประชาชนให้มากที่สุด

"ปัจจุบัน ปั๊ม ปตท. ที่มีอยู่กว่า 1.6 พันแห่ง จะทยอยเปลี่ยนเป็นโลโกใหม่ของแบรนด์พีทีทีโออาร์ตั้งแต่เดือน ก.ค. นี้ คาดว่าจะใช้เวลาเป็นปีกว่าจะครบทุกแห่ง แต่จะยังคงนโยบายเดิมที่จะให้ราคานำ้มันของ ปตท. เป็นราคาที่เหมาะสมและไม่สูงกว่าคู่แข่ง ส่วนการโอนทรัพย์สินไปยังพีทีทีโออาร์นั้น จะเป็นธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก แอลพีจีค้าปลีกก็ไปด้วย ส่วนโรงแยกก๊าซธรรมชาติไม่เกี่ยว เพราะอยู่ในธุรกิจก๊าซ" นายอรรถพล กล่าว

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจพีทีทีโออาร์จะเป็นบริษัทแกน (Flagship Company) ในการประกอบธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกในอนาคต และเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกของบริษัท ผ่านการลงทุนในหุ้นของพีทีทีโออาร์ โดยยืนยันว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจ ปตท. ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความชัดเจน โปร่งใส ในการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม ปตท. ในสายตาสาธารณชน อีกทั้งยังช่วยให้หน่วยธุรกิจน้ำมันมีความคล่องตัวในการดำเนินงาน และสามารถปรับตัวกับสถานการณ์การแข่งขันที่สูงขึ้นได้

สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ ธุรกิจน้ำมันของ ปตท. มีรายได้จากการขาย 1.51 แสนล้านบาท หรือ จำหน่ายอยู่ที่ 6,929 ล้านลิตร หรือ เทียบเท่า 484,242 บาร์เรลต่อวัน มีกำไรก่อน ดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม (อีบิตดา) อยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท โดยมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีจำนวน 2.5 พันแห่ง และต่างประเทศ 600 แห่ง ขยายธุรกิจค่าเฟ่อเมซอนทั้งในและนอกสถานีบริการ จำนวนสาขารวม 4 พันแห่ง ภายใน 5 ปี การก่อสร้างใหม่ โรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) การสร้างจุดชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ EV ในสถานีบริการ และการทำธุรกิจใน EV Business Value Chain เป็นต้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,378 วันที่ 28-30 มิ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปตท.สผ.ขายสัดส่วนลงทุนแหล่งมอนทาราตามกลยุทธ์บริหารจัดการ
ชงตั้ง 2 โรงไฟฟ้าก๊าซ! กฟผ. ผนึก ปตท. ดันเข้าพีดีพี พร้อมโซลาร์ลอยน้ำ 11 เขื่อน


e-book-1-503x62