ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ | แบน "ไขมันทรานส์" สะเทือนธุรกิจฟาสต์ฟู้ด ?

17 ก.ค. 2561 | 11:09 น.
คำ ต่อ คำ | แบน 'ไขมันทรานส์' สะเทือนธุรกิจฟาสต์ฟู้ด?

สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ : สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการ

'ไขมันทรานส์' มีผลต่อร่างกายคนเราอย่างไร?
"ไขมันทรานส์ เมื่อกินเข้าไปแล้ว ไม่ว่าจะในรูปของอาหารอะไรก็แล้วแต่ มันทำให้ระบบการย่อยของไขมันได้ยากขึ้นและทำให้ระบบของเอ็นไซม์ของร่างกายผิดปกติ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ มันไปลดไขมันตัวดี โดยเฉพาะ HDL แต่กลับไปเพิ่มไขมันตัวเลว คือ คอเลสเตอรอล ที่อยู่ในรูปของ LDL ทำให้ร่างกายนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด อัมพาต สารพัดโรคตามมา"

แล้วมันเกิดมาได้อย่างไร?
"ไขมันทรานส์ มนุษย์เป็นคนสังเคราะห์ขึ้นมา เมื่อประมาณ 50-60 ปีที่แล้วนี้เอง มนุษย์คิดว่าตัวเองเก่ง จึงเอาน้ำมันพืชที่เป็นของเหลว ๆ ที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง มาเติมไฮโดรเจนเข้าไป ซึ่งไฮโดรเจนเป็นแก๊สชนิดหนึ่ง เติมเข้าไปในน้ำมันพืช จึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของน้ำมันพืชเป็นกึ่งแข็งกึ่งเหลว อยู่ในอุณหภูมิห้องไม่ละลาย เก็บได้นาน ไม่เหม็นหืน ใส่ในอาหารอะไรก็หอมน่ากิน เหมือนไขมันจากสัตว์จริง ๆ เหมือนของแท้ ราคาถูก จึงนิยมเอามาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร พอกินไปกินมา ทำไมมนุษย์โลกนี้จึงป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ความดัน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง"

ประเทศใดบ้างที่มีการห้ามจำหน่ายและนำเข้า?
"ประเทศที่เริ่มและสะเทือนไปทั่วโลกในวงการอุตสาหกรรม คือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งกล้ามาก ทำมาแล้ว 3 ปี โดยประกาศว่า ให้โอกาสอุตสาหกรรมพวกนี้ 3 ปี และปรับตัว เพื่อไม่ให้มีไขมันทรานส์ ส่วนกระบวนการทำงานของบ้านเรา ทำมาแล้วปีเศษ ๆ เกือบ 2 ปี โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กระทรวงสาธารณสุข พยายามระดมนักวิชาการมาพูดคุยในเรื่องนี้ ดูความเป็นไปได้ว่า ถ้านำไขมันทรานส์ออกไปแล้วจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ประเทศอื่นทำอย่างไร ศึกษากันมาเรียบร้อย ซึ่งก็ได้เชิญผู้ประกอบการมามีส่วนร่วมด้วย ค่อย ๆ ปรับตัวกันไป"

คำแถลงการณ์จากผู้ประกอบการเรื่อง 'ไขมันทรานส์' เป็นคำอธิบายที่เชื่อถือได้?
"แน่นอน เพราะว่าการเอาไขมันทรานส์ออกไป มันเป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย ในเมื่อไม่เอาออก แล้วทางราชการประกาศออกมาราชกิจจานุเบกษา แล้วคุณจะขายของได้หรือ แล้วใครจะมาซื้อของคุณ เพราะเขารู้กันไปทั่วโลกแล้วว่า ขืนปล่อยไว้ โรคหลอดเลือดก็จะพุ่งสูงขึ้น เท่ากับคุณเป็นคนทำลายชีวิตคนในชาติ"

ใน 180 วันนี้ จะมีหน่วยงานไปตรวจสอบรายเล็กรายน้อยต่าง ๆ หรือไม่?
หรือมั่นใจว่า 6 เดือนหลังจากนี้ไม่มีแน่ ๆ?
"ในช่วงระหว่างนี้ ต้องปล่อยให้เขาปรับตัวก่อน แต่พอเดือน ม.ค. ปี 62 ครบ 180 วัน ทาง อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะออกไปร่วมกันตรวจสอบตามตลาดต่าง ๆ ถ้าเจอก็ผิดกฎหมาย"

"อย่ากลัวไขมันทรานส์จนเกินเหตุ สิ่งที่จะต้องระมัดระวังพอ ๆ กับไขมันทรานส์ คือ ไขมันอิ่มตัว"


……………….

รายการ "ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ" วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.00-14.00 น. ดำเนินรายการโดย คุณบากบั่น บุญเลิศ และ คุณกรรณิการ์ รุ่งกิจเจริญกุล สร้างโอกาสทางธุรกิจกับฐานเศรษฐกิจ เจาะลึกประเด็น : แบน "ไขมันทรานส์" สะเทือนธุรกิจฟาสต์ฟู้ด? โดย คุณสง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการ

รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ (ชมคลิป)



e-book-1-503x62