กกบ. มีมติ บังคับใช้ IFRS9 ม.ค.63

17 ก.ค. 2561 | 09:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกบ. มีมติ บังคับใช้ IFRS9 ม.ค.63

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี หรือ กกบ. ว่า ที่ประชุมมีมติเลื่อนการใช้มาตรฐานทางบัญชี IFRS9 จากเดิมวันที่ 1 มกราคม 2562 ออกไปอีก 1 ปี เป็นวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อให้แต่ละหน่วยงานที่กำกับและบริษัทเอกชนที่เข้าข่าย มีเวลาในการเตรียมพร้อม อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้คณะกรรมการแต่ละฝ่าย กลับไปทำแผนโดยละเอียดถึงแนวทางกำกับดูแล เพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมอีกครั้งในเดือนถัดไป สำหรับการบังคับใช้มาตรฐานทางบัญชีใหม่ IFRS9 นั้น จะบังคับใช้เฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีประมาณ 700-800 บริษัท ซึ่งจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยบริษัทที่มีความพร้อมสามารถเริ่มใช้มาตรฐานทางบัญชีใหม่ดังกล่าวได้โดยไม่ต้องรอจนถึงปี 63 ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ สภาวิชาชีพบัญชีจะนำเข้าสู่กระบวนการ เพื่อประกาศบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

nan-1

ส่วนความกังวลถึงการบังคับใช้ จะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี เข้าถึงสินเชื่อยากขึ้นนั้น มองว่าเป็นคนละประเด็น เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน จะพิจารณาตามภาวะเศรษฐกิจและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้แต่ละราย พร้อมมองว่าการเลื่อนการบังคับใช้จากเดิมออกไปอีก 1 ปีนั้น จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนโดยเฉพาะต่างชาติ เพราะจะมีการจัดทำแผนหรือแนวทางปฏิบัติก่อนการบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรมออกมาให้ทราบ

e-book-1-503x62