สินค้าปากีสถานเติบโตทะลุ 100% ลุยเจาะตลาดในไทยเพิ่ม ฮือฮา! จัดงานแสดงสินค้าครั้งแรกในดินแดนสยาม

15 ก.ค. 2561 | 11:32 น.
รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน จัดงาน "Pakistan : Single Country Exhibition" นำผู้ประกอบการกว่า 100 บูธ จัดแสดงสินค้าระดับพรีเมียม พร้อมจัดเวทีสัมมนาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและเจรจาจับคู่การค้า หวังเพิ่มมูลค่าการซื้อขายไทย-ปากีสถานให้เติบโตก้าวกระโดด พร้อมเผยตัวเลขการนำเข้าสินค้าปากีสถานของไทยครึ่งแรกปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง 125.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 101.05%


มร.อาซิม2

มร.อาซิม อิฟติคาร์ อาห์หมัด เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน ได้จัดงานแสดงสินค้า "Pakistan : Single Country Exhibition" ระหว่างวันที่ 13– 15 ก.ค. 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและปากีสถาน โดยงานนี้เป็นหนึ่งในโครงการ Emerging Pakistan ที่สนับสนุนการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวของสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย โดยภายในงานประกอบด้วยผู้ประกอบการชั้นนำจากสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน จำนวนกว่า 100 บูธ นำสินค้าพรีเมียมของสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน มาจัดแสดง อาทิ อาหารทะเล สิ่งทอ เครื่องหนัง เครื่องประดับ หินอ่อน อุปกรณ์การแพทย์ เฟอร์นิเจอร์ อาหาร งานฝีมือ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ ยังมีการจัดสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวเนื่องกับการค้าการลงทุนในปากีสถาน อาทิ หัวข้อโอกาสการลงทุนในประเทศปากีสถาน การสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศปากีสถาน : "คนใจดี สถานที่สวยงาม การผจญภัยไม่จำกัด" การเสวนาหัวข้อ "มุมมองของไทยต่อการค้าการลงทุนในประเทศปากีสถาน" นอกจากนี้ ยังมีการเดินแฟชั่นโชว์ และการจับคู่ทางธุรกิจ โดยรัฐบาลของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน เชื่อว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มดุลการค้าของทั้งสองประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น


PATT9609

ด้าน นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าไทยและปากีสถานมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาเป็นเวลาช้านาน โดยในปี 2560 ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย มีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกันกว่า 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการส่งออกของไทยที่มูลค่า 1,403.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการนำเข้าจากปากีสถานมูลค่า 146.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปปากีสถาน เช่น รถยนต์ อุปกรณ์เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากปากีสถาน เช่น เส้นด้าย เส้นใย สัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ขณะที่ ตัวเลขการค้าในปี 2561 ระหว่างเดือน ม.ค. ถึง พ.ค. 2561 พบว่า มีมูลค่าระหว่างกันกว่า 755.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นการนำเข้าสินค้าจากปากีสถานที่มูลค่า 125.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 101.05% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการส่งออกสินค้าไทยที่มูลค่า 629.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.40% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


PATT9592

"การจัดงาน Pakistan : Single Country Exhibition ในครั้งนี้ซึ่งเป็นการจัดงานในครั้งแรกของประเทศไทย ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการค้าการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ ที่นอกจากผู้ประกอบการไทยจะได้พบกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรงจากปากีสถานแล้ว ยังได้มุมมองและโอกาสในการลงทุนในประเทศปากีสถานในทุกมิติจาก กูรู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากทั้งไทย และปากีสถานอีกด้วย ซึ่งจะนำมาสู่การเพิ่มดุลการค้า และพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ" นายสกนธ์ กล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผ่านกรอบการเจรจา FTA (เพิ่มเติม) 'ไทย-ปากีสถาน' และ 'ไทย-ตุรกี'
ชง ครม. ตั้ง 2 กองทุน! พาณิชย์ดันร่าง FTA ปากีสถาน-ตุรกี


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว