ฐานโซไซตี : ปรากฏการณ์ "ทีมหมูป่า" ติดถ้ำ คุณูปการกู้ภัยพิบัติ

18 ก.ค. 2561 | 13:32 น.
526565965

[caption id="attachment_298092" align="aligncenter" width="503"] 678,095 ข้อความ พลังโซเชียล ส่งใจเพื่อ "หมูป่า" 678,095 ข้อความ พลังโซเชียล ส่งใจเพื่อ "หมูป่า"[/caption]

ต้องขอบคุณและชื่นชมทั้งเจ้าหน้าที่ไทยและต่างชาติ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันค้นหาและสามารถช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมี่” 12 คน และโค้ชอีก 1 คน ออกจากถํ้าหลวง-ขุนนํ้านางนอน จ.เชียงราย ได้อย่างสำเร็จและปลอดภัยทุกคน แม้จะเจอกับอุปสรรคที่ยากเย็นสักเพียงใดก็ตาม นอกจากนั้นต้องขอบคุณประชาชนชาวไทยและคนจากทั่วโลก ที่ร่วมส่งแรงใจให้กับเจ้าหน้าที่และน้องๆ ทีมหมูป่า ซึ่งมีข้อมูลว่า ประเทศต่างๆ ที่ร่วมสนับสนุนอุปกรณ์กู้ภัย และเข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้ มีทั้งหมด 21ประเทศ ประกอบด้วย ลาวอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เมียนมา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี เนเธอร์เเลนด์ เบลเยียม เกาหลีใต้ ฟินเเลนด์ ยูเครน ฝรั่งเศส เช็ก รัสเซีย อิสราเอล อิตาลี ฟิลิปปินส์ สวีเดน และ เดนมาร์ก ถือเป็นนํ้าใจของชาวต่างชาติที่มีต่อคนไทยที่เราจะไม่มีวันลืมเลือน

[caption id="attachment_298040" align="aligncenter" width="503"] อาลัย ‘จ่าเอกสมาน’ วีรบุรุษถ้ำหลวง สละชีพช่วยชีวิต 13 หมูป่า อาลัย ‘จ่าเอกสมาน’ วีรบุรุษถ้ำหลวง สละชีพช่วยชีวิต 13 หมูป่า[/caption]

อีกคนที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็คือ “จ่าเอกสมาน กุนัน” หรือ “จ่าแซม” อดีตหน่วยซีล “วีรบุรุษถํ้าหลวง” ที่พลีชีพขณะปฏิบัติภารกิจนำขวดอากาศไปวางในถํ้า เพื่อสนับสนุนฝ่ายต่างๆ ในการช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยศพตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดบ้านหนองคู จ.ร้อยเอ็ด และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ วันที่ 14 กรกฎาคม 2561 หาก “จ่าแซม” รับรู้ได้ ก็คงยินดีปรีดาด้วยที่สามารถช่วยชีวิตทีมหมูป่าออกมาจากถํ้าได้สำเร็จและปลอดภัยทุกคน
สปริง เมื่อจบภารกิจ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม มิสเตอร์ไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ภัครา รืองสิรเดโช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทยฯ และ ศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็ได้ร่วมกันมอบการ์ดและของที่ระลึกแสดงความขอบคุณ และส่ง มิสเตอร์จอห์น โวลันเธ็น และ มิสเตอร์เจสัน มาลินสัน ผู้เชี่ยวชาญการดำนํ้าในถํ้า ของอังกฤษ เดินทางกลับกรุงลอนดอน ด้วยเที่ยวบินของการบินไทย ซึ่ง “การบินไทย” สนับสนุนบัตรโดยสารและขนส่งอุปกรณ์การกู้ภัยทั้งเที่ยวมาและเที่ยวกลับ

[caption id="attachment_297374" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

[caption id="attachment_297375" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

[caption id="attachment_297376" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

จากเหตุการณ์ “ทีมหมูป่าฯติดถํ้า” ครั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย บอกว่าได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทำการไล่เลียงการปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่การ “สรุปบทเรียน” ว่าได้ทำอะไรบ้าง แต่ละส่วนประกอบด้วยใครบ้าง เนื่องจากยังไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดที่ใดในโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ทั้งเรื่องของภูเขา การสูบนํ้าจากถํ้า การเบี่ยงนํ้า รวมถึงประสิทธิภาพของเครื่องมือดำนํ้า ทำไมของต่างประเทศสามารถดำนํ้าได้นานกว่าของไทย เมื่อสรุปบทเรียนแล้วจะนำเสนอรัฐบาลต่อไป... นับเป็น “คุณูปการ” ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้จริงๆ

AW-1920X1080 “กระทรวงพาณิชย์” ร่วมกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จัดสัมมนา “E-Commerce BIG BANG” มิติใหม่เปลี่ยนธุรกิจไทยสู่โลกออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคมนี้ เวลา 13.00-16.30 น. ที่ห้องสันติภาพ ชั้น 7 โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ “ก้าวทันการค้าออนไลน์” ต่อด้วยการเสวนา “เปิดประตูธุรกิจพิชิตค้าออนไลน์”

โดยผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น อารดา เฟื่องทอง ผอ.สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล, พรวิช ศิลาอ่อน ผอ.สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่, พิชัย จงไพรัตน์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทย จ.สงขลา, สมเกียรติ ไชยศุภรากุล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย นอกจากนั้นภายในงานยังเปิดรับปรึกษาด้าน E-Commerce, พบกับบูธคูหาพันธมิตร, รับสิทธิพิเศษเมื่อสั่งซื้อสินค้าผ่าน www.Thaitradeshop.com, ได้สิทธิ์เรียน E-Academy ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ก่อนใคร... สนใจร่วมงานฟรี ในวันเวลา ดังกล่าว สำรองที่นั่งลงทะเบียนได้ที่ thansettakij.com หรือสอบถามรายละเอียดโทร. 092-753-9779, Facebook@thansettakij เรียนเชิญ งานนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด...

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3383 ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว