นายกฯชี้เหตุเรือล่มภูเก็ต “ต้องเข้มการใช้กฎหมาย”

14 ก.ค. 2561 | 07:45 น.
a1_2802 -14 ก.ค. 2561- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า“สำหรับอีกเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา ในระยะเวลาอันใกล้เคียง ก็คือ “เรือล่ม” ที่จังหวัดภูเก็ต ก็เป็นเรื่องที่สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ของ “เพื่อนมนุษย์” นะครับ ปัจจุบันก็กำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นฟู ดูแลผู้ประสบภัย ครอบต่างๆ ตามที่ปรากฏในข่าว ตามสื่อต่างๆ แล้ว

ในฐานะรัฐบาล ที่เป็น “เจ้าบ้าน” จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยดำเนินการทุกเรื่อง ทั้งการค้นหา พิสูจน์ทราบ ติดตามหาญาติการประกันภัย การส่งกลับ และ อำนวยความสะดวกกระบวนการทั้งปวง ไม่ให้เป็นอุปสรรคนะครับ ก็ขอให้เร่งดำเนินการ ให้เรียบร้อยโดยเร็วนะครับ เพราะทางญาติ พี่น้อง ที่อยู่ทางต่างประเทศ เขาก็เป็นห่วง เป็นกังวลนะครับ เพราะฉะนั้นขอให้ทำอะไรให้เร็ว นะครับ รวมทั้ง มาตรการต่างๆ
ในการช่วยเหลือเยียวยา ตามกฎหมาย อย่างเต็มที่

[caption id="attachment_297584" align="aligncenter" width="503"] พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา[/caption]

ที่สำคัญมากในขณะนี้ ก็คือการรักษาขวัญและกำลังใจแก่ญาติผู้สูญเสีย ผมก็ได้พบไปแล้วนะครับ ก็น่าสงสาร น่าเห็นใจ นะครับ บางครอบครัวเขาก็เสียบุตร บางครอบครัวเสียภรรยา บางครอบครัวก็เสียสามี นะครับ ถ้าเป็นเราเองเราก็คงเสียใจมาก นะครับ เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นด้วยหลักเมตตาธรรม และหลักมนุษยธรรม เราก็ต้องดำเนินการให้เต็มที่นะครับ เพราะฉะนั้นเราต้องแสดงให้เขาเห็นถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นรัฐบาลที่ดี ในการที่ดูแลนะครับ ค้นหาสาเหตุ แล้วก็มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อจะ ป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เป็นการรักษาระดับมาตรฐานสากล เพื่อจะรองรับนักท่องเที่ยวต่อๆ ไปนะครับ ในอนาคต”