พาณิชย์นำทัพเอสเอ็มอี! จัดงานแฟร์เฉียด 100 โครงการ หนุนครัวไทยสู่ครัวโลกครบวงจร

14 ก.ค. 2561 | 02:48 น.
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรม "ดันครัวไทยสู่ครัวโลกแบบครบวงจร" เน้นส่งเสริมร้านไทยซีเล็คท์และงานแฟร์เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนอาหารไทย ด้าน เอสเอ็มอีปลื้มงาน THAIFEX 2018 ช่วยเพิ่มตลาดส่งออก ฟุ้งยอดขายพุ่งกว่า 20 เท่าต่อเดือน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าฯ เป็นเจ้าภาพในการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยด้านธุรกิจสินค้าทางการเกษตร หรือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากภาคเกษตร และธุรกิจด้านอาหารของไทย ในการขยายฐานการค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศแบบครบวงจร ตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในอุตสาหกรรมอาหารไทย ภายใต้โครงการ "ครัวไทยสู่ครัวโลก"


 

[caption id="attachment_297901" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องการให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้รับเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ (Thai Select) เป็นกลไกหลักในการผลักดันและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอาหารไทยทั่วโลก ดังนั้น กรมส่งเสริมการค้าฯ ได้เร่งผลักดันกิจกรรมใหม่ ๆ และกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อให้ผู้บริโภคในต่างประเทศที่ต้องการรับประทานอาหารไทยเข้ามาใช้บริการในร้านที่มีเครื่องหมายไทยซีเล็คท์เท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีร้านอาหารในต่างประเทศจำนวนมากที่ใช้ชื่อร้านอาหารไทย หรือ ไทยฟู้ด เพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาใช้บริการ แต่รสชาติและความอร่อยไม่เหมือนกับอาหารไทย

โดยกรมฯ มีการวางแผนการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเร่งผลักดันให้โครงการนี้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ เช่น การจัดงานแสดงสินค้า หรือ งานแฟร์ และจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมา มีการจัดงานแฟร์มากถึง 98 โครงการ หรือกว่า 329 กิจกรรม ซึ่งจะมีสินค้ากลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูปรวมอยู่ด้วย และในปีนี้ก็จะมีกิจกรรมที่ใกล้เคียงกัน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าของไทยและสร้างเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการ เชื่อมโยงนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่สินค้าไทย โดยเฉพาะงาน THAIFEX – World of Food Asia ที่ได้รับการชื่นชมจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก

 

[caption id="attachment_297902" align="aligncenter" width="345"] จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์[/caption]

"ขณะนี้ ทางกรมอยู่ระหว่างการเจรจาความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการโปรโมทร้านอาหารไทย โดยเฉพาะเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยปีละกว่า 35 ล้านคน ได้รู้จัก และจดจำเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ ว่า เป็นร้านอาหารที่ได้รับการรับรองว่าเป็นอาหารของไทยอย่างแท้จริง"

ด้าน นายเธียรภัทร รัศมีไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ดิลิเชียส จำกัด ผู้ผลิตอาหารไทยแปรรูปผ่านนวัตกรรมการทำให้แห้งผ่านจุดเยือกแข็งแบบสูญญากาศ (Freeze dry) กล่าวว่า บริษัทฯ มีสินค้าอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ยำมะม่วง และต้มข่าไก่ ภายใต้ชื่อแบรนด์ยัมสยาม (YUM SIAM) ที่ผ่านมาได้วางจำหน่ายภายในประเทศตามร้านขนาดใหญ่ หรือ โมเดิร์นเทรดต่าง ๆ แต่เมื่อได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่งาน THAIFEX 2018 ของกรมส่งเสริมการค้าฯ ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการออกงานแฟร์ระดับประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งผลตอบรับดีเกินความคาดหมาย ประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากนักธุรกิจหลายประเทศสนใจที่จะนำสินค้าไปจำหน่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจาเรื่องการส่งออก อาทิ  ไอร์แลนด์, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา, ฮ่องกง และจีน คาดจะสามารถเพิ่มรายได้และขยายช่องทางการตลาดได้มาก จากเดิมบริษัทฯ มียอดขายประมาณ 2 แสนบาทต่อเดือน จะสามารถเพิ่มเป็น 4 ล้านบาทต่อเดือน หรือ สูงขึ้นถึง 20 เท่า

"บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญในการเข้าอบรมกับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เช่น หลักสูตรติดปีกเอสเอ็มอีไทย บินไกลสู่ตลาดโลก หรือ หลักสูตรการส่งออกเบื้องต้น เป็นต้น เพื่อพัฒนาความรู้ให้รอบด้าน โดยเฉพาะด้านการส่งออก และจะนำมาปรับใช้กับสินค้าของเราต่อไป"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘พาณิชย์’ จับมือ เอกชน เยอรมนี จัดงานแสดงสินค้าออร์แกนิค ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชูนวัตกรรม พร้อมสินค้าที่หลากหลาย
พาณิชย์ผนึกสภาเกษตรกรเยือนสวนลำไยแนะโอกาสค้าผ่านFTA


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว