CHAYO รุกธุรกิจสินเชื่อ! ตั้งบริษัทย่อย "ชโย เงินกู้" กลุ่มรากหญ้า-สาวโรงงาน

16 ก.ค. 2561 | 11:01 น.
"ชโย กรุ๊ป" รุกธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ตั้งบริษัทย่อย "ชโย เงินกู้" เจาะกลุ่มรากหญ้า-พนง.โรงงาน พร้อมเปลี่ยนชื่อ ชโย คอลเซ็นเตอร์ เป็น "ชโย พร็อพเพอร์ตี้" ปล่อยกู้มีหลักประกัน เริ่มไตรมาส 4 ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปีนี้ 100 ล้านบาท

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ผู้ประกอบธุรกิจเจรจาติดตามและเร่งรัดหนี้สิน และบริหารสินทรัพย์จากการรับซื้อ หรือ รับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ จากสถาบันการเงินและกิจการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า เปิดเผยถึงที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ว่า มีมติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ เพื่อขอใบอนุญาตในการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ทั้งสินเชื่อบุคคล สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ โดยใช้ชื่อว่า บริษัท ชโย เงินกู้ จำกัด (อยู่ระหว่างเปลี่ยนชื่อเป็น "ชโย แคปปิตอล") ทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 50 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นหลัก คือ บมจ.ชโย กรุ๊ป ถือหุ้น 70% และนายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ถือหุ้น 30%

"บริษัทมองเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดสินเชื่อในประเทศในปีนี้ หลังจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งหลายหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจได้เพิ่มคาดการณ์อัตราการเติบโตของจีดีพีที่ทั้งปีไม่น่าจะต่ำกว่า 4% จึงประเมินว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคน่าจะทยอยกลับมาอย่างต่อเนื่อง และน่าจะมีความต้องการใช้เงินเพื่อจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จึงเข้ามาทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อ"


MP18-3383-A


 

มติคณะกรรมการยังให้เปลี่ยนชื่อ บริษัท ชโย คอลเซ็นเตอร์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท เป็น "บริษัท ชโย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ เซอร์วิสฯ" โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท พร้อมเพิ่มวัตถุประสงค์การดำเนินงาน เพื่อประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยรับจำนองอสังหาริมทรัพย์ การรับซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยการขายฝากและประกอบกิจการค้าที่ดิน พัฒนา และจัดทำโครงการอสังหาริมทรัพย์

โดยทั้ง 2 บริษัท คาดจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ตั้งเป้าหมายทั้งการปล่อยสินเชื่อมีหลักประกันและไม่มีหลักประกันภายในปีรวม 100 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผลประกอบการโดยรวมปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% และภายในปี 2563 ตั้งเป้าปล่อยกู้เพิ่มเป็น 500 ล้านบาท

"กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำหรับสินเชื่อมีหลักประกันจะเป็นพนักงานและลูกจ้างประจำ หรือ ลูกค้าเดิมที่มีธุรกรรมกับบริษัท มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 1.2 หมื่นบาท คิดดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อปี 10-15% ส่วนสินเชื่อไม่มีหลักประกัน เน้นกลุ่มรายย่อยพนักงานโรงงาน คิดดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยต่อปี 20% ซึ่งหลังการเข้ามาถือหุ้น นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ทำให้บริษัทมีฐานลูกค้าจากโรงงานเพิ่ม 2 แห่ง ที่ จ.ชลบุรี"

ปัจจุบัน บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวม 3.7 หมื่นล้านบาท จำนวนนี้ 3.5 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน แผนปีนี้ตั้งเป้าหมายซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาท ล่าสุด ซื้อมาแล้ว 8.6 พันล้านบาท


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 18

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
CHAYO ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% รุกงานตามหนี้-ขายของผ่านคอลล์
CHAYO เริ่มซื้อขาย mai 22 มี.ค.นี้


e-book-1-503x62