หลังกล้องไซบีเรีย | ทำไมชาวรัสเซียถึงตามติดข่าว 'ถ้ำหลวง'?

13 ก.ค. 2561 | 09:21 น.
130761-1600

"Молодцы! (เก่งมาก)"
"Слава богу (ขอบคุณพระเจ้า)"

ชาวเน็ตรัสเซียต่างร่วมชื่นชม ร่วมอวยพรด้วยความโล่งใจ หลังจากได้ข่าวว่า พบเด็ก ๆ และโค้ชทีมฟุตบอล 'หมูป่า' ทั้ง 13 คน ยังมีชีวิตอยู่ภายในความมืดมิดของถ้ำหลวง แม้ว่าจะล่วงเลยไป 9 วันแล้ว (ณ วันที่ 10 ก.ค. 2561 สามารถช่วย 'ทีมหมูป่าอะคาเดมี' ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย) ขณะที่ สื่อรัสเซียต่างพาดหัวและเรียกขานว่า นี่คือ "ปาฏิหาริย์"

แถลงความสำเร็จอย่างเป็นทางการ! ช่วย 'ทีมหมูป่าอะคาเดมี' ครบทั้ง 13 คน

เคส 'ถ้ำหลวง' ถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ที่นานาชาติจับตาและให้ความสนใจ ทั้งสื่อใหญ่อย่าง CNN หรือ BBC ต่างส่งนักข่าวลงพื้นที่ พร้อมทั้งยกข่าวการพบทีมหมูป่าในถ้ำหลวงให้เป็นข่าวด่วนแทรกข่าวอื่น ๆ ทันที รวมถึงสำนักข่าวท้องถิ่นและช่องข่าวหลักยอดนิยมของรัฐบาลหมีขาวอย่างช่องหมายเลข 1 ก็หยิบยกข่าวนี้ขึ้นมาเล่นให้กลายเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ เช่นเดียวกัน


W2-1

แม้ในเหตุการณ์นี้ สื่อรัสเซียจะไม่ได้ส่งทีมข่าวไปตามถึงหน้าถ้ำ แต่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของนักดำน้ำชาวยูเครน นายวเซโวลอด โคโรบอฟ (Vsevolod Korobov) กลายเป็นที่รู้จักในสื่อภาษารัสเซีย เพราะเขาเป็น 1 ในทีมกู้ภัยแนวหน้าในงานนี้ และเป็นผู้ที่ให้ข้อมูลอย่างถูกต้องจากจุดเกิดเหตุ


2

ชาวรัสเซียสนใจอะไรในข่าว 'ถ้ำหลวง' กันบ้าง?
อย่างแรก คงเป็นความเข้าใจผิดขำขันจากชาวรัสเซียบางส่วน ที่เมื่อได้ยินคำว่า 'หาดพัทยา' จุดภายในถ้ำที่ตอนแรกคาดว่าเด็ก ๆ และโค้ชรอคอยความช่วยเหลืออยู่ที่นั่น จึงเข้าใจว่า เหตุที่เกิดขึ้น เกิดใกล้กับ 'พัทยา' สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวรัสเซีย ที่ทำให้หลายคนหูผึ่งขึ้นมาทันที ซึ่งความเข้าใจผิดนี้ทำให้ในช่วงแรกบางสำนักข่าวรายงานข้อมูลผิดพลาดออกไปเช่นกัน

ประการต่อมา ทุกคนรับรู้ว่า เหตุครั้งนี้ถือเป็นเหตุครั้งใหญ่ ต้องอาศัยความร่วมมือจากนานาชาติ เข้ามาระดมกำลังแข่งกับเวลาและธรรมชาติ แม้แต่รัฐบาลรัสเซียยังส่งอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินมาร่วมทีมกู้ภัยด้วย

ข่าวยิ่งเป็นที่พูดถึง เมื่อระหว่างเทศกาลฟุตบอลโลกที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ ประธานฟีฟ่าได้ร่อนจดหมายให้กำลังใจถึงทีมหมูป่าและเชิญชวนพวกเขามาชมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่กรุงมอสโกอีกด้วย!


36720016_10215113608692376_8342895743945670656_n

หลายคนตามข่าวเพราะสงสัยว่า "เด็ก ๆ เข้าไปติดกันได้อย่างไร?" "ทีม 'หมูป่า' สามารถเอาชีวิตรอดถึง 9 วัน ภายในถ้ำได้อย่างไร?" ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก

ที่สำคัญ ประเด็นที่สื่อท้องถิ่นกำลังให้ความสนใจอย่างมากตอนนี้ ไม่ใช่เหตุดราม่าและสายธารความช่วยเหลือ แต่พวกเขาพยายามมาร่วมคิดวิเคราะห์กันยกใหญ่ ถึง "แนวทางการช่วยเหลือ" พาทีมฟุตบอลออกมาจากถ้ำ ซึ่งถือว่าเป็นเคสที่ท้าทายและน่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยและนักดำน้ำหลายท่านถูกเชิญมาร่วมรายการโทรทัศน์ ให้ความรู้และบอกเล่าความเป็นไปได้และความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปฏิบัติการกู้ภัย


1

ไม่ใช่บ่อยครั้งนัก ที่ข่าวคราวเกี่ยวกับประเทศไทยจะเป็นที่พูดถึงในรัสเซีย และเคส 'ถ้ำหลวง' ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกสนใจ และต้องร่วมเรียนรู้เป็นบทเรียนในฐานะผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยและการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย


……………….
คอลัมน์ : หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● หลังกล้องไซบีเรีย | เผชิญหน้า 'ปูติน-ทรัมป์' หลังจบฟุตบอลโลก
● หลังกล้องไซบีเรีย | กำแพงภาษา 'จุดอ่อน' หมีขาว เจ้าภาพฟุตบอลโลก


e-book-1-503x62

[caption id="attachment_297546" align="aligncenter" width="500"] ลงทะเบียนสำรองที่นั่ง : https://goo.gl/forms/iglj95bfXocf9lqE2 ลงทะเบียนสำรองที่นั่ง : https://goo.gl/forms/iglj95bfXocf9lqE2[/caption]