'พีทีทีจีซี' เดินหน้าลงทุน! ปีนี้ปิดดีล 1.6 แสนล้าน

10 ส.ค. 2561 | 04:08 น.
'พีทีทีจีซี' เดินหน้าลงทุนในอีอีซี 1.67 แสนล้านบาท คาดดีลให้จบภายในปีนี้ หลังลุย 5 โครงการ มูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท จบไปแล้ว เผยมีอีก 2-3 โครงการ ดึงพันธมิตรญี่ปุ่นร่วมทุน เผย 'คุราเร่' แสดงความสนใจ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี เปิดเผยความคืบหน้าโครงการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ตามแผน 5 ปี (2560-2564) มูลค่าลงทุนประมาณ 1.67 แสนล้านบาท ว่า ปัจจุบัน บริษัทยังออกไปโรดโชว์ หรือ เชิญชวนนักลงทุนจากต่างประเทศ เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมา สามารถได้พันธมิตรร่วมทุนไปแล้ว 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 1 แสนล้านบาท

โดยขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างชาติ เพื่อร่วมมือผลิตสินค้าเกรดพิเศษ (Speciality Products) อีก 2-3 โครงการ ภายในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยังมี Speciality ไม่มาก ยังต่ำกว่า 10% ซึ่งตั้งเป้าหมายในอีก 5 ปีจากนี้ จะเห็นสัดส่วนอยู่ที่ 30%

ทั้งนี้ พันธมิตรที่จะเชิญชวนมาลงทุน บริษัทยังให้ความสนใจกับกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นอยู่ โดยเฉพาะพันธมิตรรายเดิมที่มาร่วมทุนแล้ว อย่าง บริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนในธุรกิจเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษระหว่างบริษัท ถือหุ้น 33.4% , บริษัท Kuraray Co.,Ltd. (KRR) ประเทศญี่ปุ่น 53.3% และบริษัท Sumitomo Corporation (SC) ถือหุ้น 13.3% เพื่อสร้างโรงงานผลิต High-Heat Resistant Polymide-9T (PA9T) กำลังผลิต 1.3 หมื่นตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Co-Polymer (HSBC) กำลังผลิต 1.6 หมื่นตันต่อปี ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก จ.ระยอง มูลค่าลงทุนทั้ง 2 โครงการ ราว 2 หมื่นล้านบาท ตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งจากการหารือเบื้องต้น ทางบริษัท คุราเร่ ก็แสดงความสนใจที่จะร่วมทุนในโครงการที่เหลืออย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เชื่อว่า การลงทุนในพื้นที่อีอีซีตามแผนน่าจะสรุปได้ทั้งหมดภายในปีนี้ และหลังจากนั้นจะเป็นเรื่องของการก่อสร้างโรงงานต่อไป


……………….
เซกชัน : อีอีซี โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 11

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
พีทีทีจีซี ชวน ช้อป ชิม อิ่ม อร่อย  “ของดีเมืองระยอง”
‘พีทีทีจีซี’จับมือต่างชาติ ลุยลงทุนอีอีซีแสนล้าน



e-book-1-503x62