เล็งผุด "อี-คอมเมิร์ซ พาร์ก" !! เอ็ตด้าดึง "จีน-มศว" ปั้นนักศึกษาช่วย SMEs ขายออนไลน์

16 ก.ค. 2561 | 07:07 น.
'เอ็ตด้า' เดินตามรอย 'อาลีบาบา' ผนึกพันธมิตรจีน-มศว ผุด "อี-คอมเมิร์ซ พาร์ก" ปั้น น.ศ. 500 คน ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ขายสินค้าออนไลน์บนมาร์เก็ตเพลสระดับโลก เตรียมจัดงานก้าวสู่ปีที่ 8 “Future Economy and Internet Governance : Big Change to Big Chance” ระหว่าง 23-25 ก.ค. 2561

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า เอ็ตด้าได้ลงนามเอ็มโอยู ความร่วมมือกับคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเมืองตงก่วน ประเทศจีน เพื่อร่วมผลักดัน อี-คอมเมิร์ซ ระหว่างกัน โดยเบื้องต้น พันธมิตรรายดังกล่าวจะเข้ามาช่วยในการจัดตั้ง "อี-คอมเมิร์ซ พาร์ก" ขึ้นมาในไทย เพื่อบ่มเพาะนักศึกษาเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ในการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์

 

[caption id="attachment_297709" align="aligncenter" width="444"] สุรางคณา วายุภาพ สุรางคณา วายุภาพ[/caption]

ซึ่งล่าสุด เอ็ตด้าอยู่ระหว่างการเจรจากับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เข้ามาร่วมโครงการนำร่อง โดย มศว มีสถานที่อยู่ใจกลางเมืองและใกล้เอ็ตด้า มีความพร้อมทางด้านบุคลากร สถานที่ และมีหลักสูตรการเรียน การสอน รองรับทั้งหลักสูตรศิลปศาสตร์ ที่เข้ามาช่วยออกแบบตราสินค้าและแพ็กเกจจิ้ง , วิศวกรรมศาสตร์ ที่เข้ามาช่วยด้านเทคนิค , มนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ จีน ช่วยด้านภาษา ทั้งยังมีหลักสูตรการสื่อสารนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยสร้างเรื่องราวสินค้าให้กับเอสเอ็มอี โดยเบื้องต้น คาดจะสามารถพัฒนาบุคลากรได้ราว 500 คน ทั้งนี้หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จจะขยายความร่วมมือไปจังหวัดหัวเมือง อาทิ ชลบุรี หรือ พิษณุโลก โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ และมหาวิทยาลัยในกลุ่มเทคโนโลยีราชมงคล

"การโพสต์สินค้าขายผ่านมาร์เก็ตเพลสไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเอสเอ็มอี ขณะที่ เด็กรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์ ไม่ต้องการทำงานประจำ โมเดล อี-คอมเมิร์ซพาร์ก ทำให้ผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลสในจีนประสบความสำเร็จ ทั้งอาลีบาบา เจดีดอทคอม ซึ่ง อี-คอมเมิร์ซ ที่เราจัดตั้งขึ้นมาคล้ายกับ อี-คอมเมิร์ซ พาร์ก ของอาลีบาบา ที่ตั้งในอีอีซี แต่เราจะช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถโพสต์ขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลสหลากหลาย ทั้งอเมซอน อีเบย์ ไม่ใช่แค่อาลีบาบาเจ้าเดียว"

ทั้งนี้ คาดว่าจะพร้อมเปิดตัวโครงการ "อี-คอมเมิร์ซ พาร์ก" ได้ประมาณปลายเดือน ก.ค. 2561 นี้ ในงานก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของเอ็ตด้า "Future Economy and Internet Governance : Big Change to Big Chance" ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค. 2561 เวลา 10.00-20.00 น. ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นางสุรางคณา กล่าวต่อไปอีกว่า งานดังกล่าวจัดในรูปแบบของการจัดแสดง EXHIBITION & SHOWCASE ซึ่งจะมีไฮไลต์ทางด้านเทคโนโลยีดิจิตอลจากหน่วยงาน และองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ โดยในส่วนไฮไลต์ของเอ็ตด้า ได้มีการจัดโซน ETDA Pavillion เพื่อแสดงผลงานและโครงการที่สำคัญของเอ็ตด้าในระดับประเทศ ได้แก่ Cybersecurity Park , e-Commerce Park , Digital Tourism , Durian Platform , Digital Content และ National Digital ID ขณะที่ โซนของผู้สนับสนุนและพาร์ตเนอร์ทั้งจากไทยและต่างประเทศ ได้เตรียมนำเสนอเทคโนโลยีที่น่าสนใจและไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน ทั้งด้าน Cybersecurity , e-Commerce และ Digital Technology ด้วย

การจัดงานตลอด 3 วัน ยังกำหนดธีมงานในแต่ละวัน ดังนี้ วันที่ 1 : 23 ก.ค. : Future Economy (เศรษฐกิจอนาคต » ควรเป็นอย่างไร) , วันที่ 2 : 24 ก.ค. : Today’s Economy Waiting to Change (เศรษฐกิจวันนี้มีอะไรที่กำลังเปลี่ยนและต้องเปลี่ยน) และวันที่ 3 : 25 ก.ค. : Internet Governance (ธรรมาภิบาลอินเทอร์เน็ตจะสมดุลได้อย่างไร ท่ามกลาง Cybersecurity , Innovation และ Privacy) กับประเด็นตัวเลขและความร่วมมือที่สำคัญ

นอกจากนี้ ในงานดังกล่าวยังได้เตรียมเปิดเผยตัวเลขสำรวจมูลค่าอุตสาหกรรม อี-คอมเมิร์ซไทย ที่คาดการณ์ว่า ตัวเลขมูลค่าตลาดปี 2560 จะอยู่ราว 2.5 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 10% อย่างไรก็ตาม การสำรวจมูลค่าอุตสาหกรรม อี-คอมเมิร์ซ ควรนับรวมตัวเลขดิจิตอลคอนเทนต์ และการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านบล็อกเชนด้วย


……………….
เซกชัน : IoT-นวัตกรรม โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรมพัฒน์ชู "กุญแจ 3 ดอก" สู่ 'อี-คอมเมิร์ซ' ยั่งยืน
'อี-คอมเมิร์ซ' โตทะลุ 2.8 ล้านล้าน!


e-book-1-503x62