พลังแห่งเสียงผสานงานศิลป์ สร้างความสุขจากสภาพแวดล้อมรอบตัว

30 ก.ค. 2561 | 13:48 น.
“เพราะศิลปะคือสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์สามารถสร้างขึ้นมาเพื่อเยียวยาโลก” ที่สำคัญ “ศิลปะ” คือสิ่งที่ไม่สามารถประเมินได้ด้วยราคาแต่คือการสัมผัสได้ถึงหัวใจ

จะดีแค่ไหนหากการเลือกซื้อของสักชิ้นเข้ามาเติมแต่งพื้นที่ให้สมบูรณ์ เติมเต็มความรู้สึกที่นุ่มละมุนผ่านเครื่องเสียงที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน ผสานงานด้านสถาปัตยศิลป์และกลไกการสื่อเสียงอย่างลงตัว ร่วมกับงานศิลปะจากปลายพู่กันของศิลปินไทยที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลกอย่าง คุณพะยูน - ปัณพัท เตชเมธากุล

จากปรัชญาของ Bang & Olufsen (แบงค์ แอนด์ โอลาฟเซ่น) แบรนด์เครื่องเสียงไลฟ์สไตล์พรีเมียมจากเดนมาร์กที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขจากสภาพแวดล้อมรอบตัว ซึ่ง HW Trading ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแต่เพียงรายเดียวของ Bang & Olufsen ในประเทศไทย มองว่าปรัชญาดังกล่าว ไม่ได้จำกัดแค่เพื่อนมนุษย์ แต่ควรแบ่งปันไปถึงสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตร่วมโลกของเรา ประกอบกับรูปแบบไลฟ์สไตล์ของคุณแพร - ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น ผู้บริหาร HW Trading ที่เมื่อไหร่ตารางนัดหมายที่อัดแน่นเริ่มลงตัว คุณแพรและสามี มร.ปีเตอร์ วาเกนเซ่น จะออกไปสัมผัสสีเขียวของแนวป่า สีนํ้าตาลของแผ่นดิน และสีนํ้าเงินของผืนนํ้าอันกว้างใหญ่เสมอ ด้วยเหตุนี้ภาพการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติรอบๆ ตัว จึงปรากฏขึ้นอย่างชัดเจนในสายตาของผู้บริหารหญิงท่านนี้

014

การเล็งเห็นว่าจำนวนประชากรและพื้นที่การเกษตรที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับพื้นที่ป่าที่น้อยลงส่งผลให้เกิดปัญหาช้างป่าขาดแคลนอาหาร ช้างป่าต้องเข้าไปบุกรุกพื้นที่เกษตรของชาวไร่ชาวสวน จนนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง และเป็นจุดเริ่มต้นของการสูญเสียลมหายใจของป่าใหญ่หลายต่อหลายชีวิตในทุกๆ ปี ด้วยเหตุนี้ Bang & Olufsen ประเทศไทย จึงขอเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงเจตจำนงในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยได้รับเกียรติจาก คุณพะยูน - ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินไทยชื่อดังระดับโลก สร้างผลงานศิลปะลวดลายพิเศษบนลำโพง Beoplay A9 เพื่อช่วยสนับสนุนกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในการช่วยแก้ไขปัญหาช้างและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย กับโครงการ The Echo of Nature with Bang & Olufsen อันเป็นกิจกรรมการกุศลที่มีแนวคิดในการฟังเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากธรรมชาติ และสะท้อนกลับไปสังคมด้วยการสนับสนุนอย่างสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ลำโพง Beoplay A9 ที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษเพียงแค่ 3 ชิ้นใน โลก เป็นลวดลายของช้างที่กำลังเต้นรำด้วยความสุข มีลายไทย ดอกไม้ไทย และให้จังหวะฝีเท้าของช้างเป็นเสียงยํ่าของการเต้นรำ เสียงร้องของช้างเป็นเหมือนเสียงร้องเพลง และดอกไม้ในมือก็เป็นดอกไม้ที่เป็นของขวัญแสดงมิตรภาพต่อมนุษย์เช่นกัน โดยสีที่ใช้มีทั้งหมด 3 คู่สี อันประกอบไปด้วย พระยา พระจันทร์ อรุณ ซึ่ง คุณพะยูน ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ และแลนด์มาร์กอันโด่งดังของกรุงเทพฯ ซึ่งก็คือ แม่นํ้าเจ้าพระยา ท่าพระจันทร์ และวัดอรุณฯ นั่นเอง

โดยรายได้จากการประมูลการกุศลของลำโพงทั้ง 3 ชิ้นหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะนำไปเป็นทุนสนับสนุนโครงการ ซื้อปลอกคอวิทยุให้แก่ช้าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบถึงบริเวณที่ออกหาอาหารและที่อยู่อาศัย รวมถึงลักษณะการออกหากิน ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของช้างป่ามากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางออกหากิน เป็นการเก็บข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างช้างไทยและเกษตรกร

8246691483665

มร.เจย์ สเปนเซอร์ แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ของ WWF ประเทศไทย  กล่าวถึงการร่วมมือระหว่าง 2 แบรนด์ระดับโลกในครั้งนี้ว่า “ผมเชื่อว่านี่คือหน้าที่ของทุกคนในการแสดงความรับผิดชอบในการรักษาธรรมชาติ เพื่อปกป้องความสวยงามนี้ไว้ให้แก่ลูกหลาน ในอนาคตของเรา สำหรับโครงการ The Echo of Nature โดย Bang & Olufsen นี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ เพื่อช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์ โดย
ได้มีการร่วมมือกับศิลปินชื่อดัง อย่าง คุณพะยูน เพื่อสร้างงานศิลปะบนลำโพง ซึ่งถือเป็นการสื่อสารที่ทรงพลังอย่างมาก ที่จะช่วยสร้างความร่วมแรงร่วมใจในสังคมเพื่อช่วยเหลือโครงการของ WWF และช้างไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น”

ทุกการขับเคลื่อนมีคุณค่าเสมอ  วันนี้ Bang & Olufsen ประเทศไทย ได้เริ่มต้นแล้ว เชื่อแน่ว่าแรงบันดาลใจสำคัญนี้จะนำไปสู่พลังในการสร้างสรรค์เพื่อสร้างสังคมการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างเป็นสุขของมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติ ต่อไป

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3383 ระหว่างวันที่ 15 - 18 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62