ทอท.จัดประชุมAOT Sister Airport CEO Forum 2018ธีมพัฒนาอินโวชั่นในสนามบิน

13 ก.ค. 2561 | 06:31 น.
ทอท.เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2018 ชูธีมร่วมกันพัฒนาอินโวชั่นในสนามบิน ทุ่ม 300-400 ล้าน พัฒนาดิจิตอล แพตฟอร์ม ใช้เวทีนี้ชวนประเทศกลุ่มCLMV ส่งสินค้าเข้ามาตรวจในไทยก่อนส่งต่อไปยังยุโรปรับไทยฮับขนส่งสินค้าการเกษตรในระดับภูมิภาค

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีในโลกยุคดิจิตอลได้เข้ามามีอิทธิพลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คน ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินเข้าสู่จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ด้วยบริบทของการดำเนินธุรกิจที่จะต้องปรับรูปแบบการให้บริการ การพาณิชย์ และการบริหารงานภายในองค์กร รวมถึงการเชื่อมโยงการทำงานกับองค์กรอื่นในการส่งมอบบริการที่มีคุณภาพและแข่งขันกับเวลา เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้ามาใช้บริการ
aot1 ดังนั้น ทอท.จึงได้จัดการประชุมเชิงอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2018 ขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 กรกฎาคมนี้ ภายใต้หัวข้อหลัก “Aviation Industry as It Experiences Constant Evolution in Technology and Innovation” ที่มุ่งเน้นในเรื่องการเผชิญหน้าของอุตสาหกรรมการบินต่อวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมในปัจจุบัน โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัท/องค์กรที่ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างท่าอากาศยานกับ ทอท. (Sister Airport Agreement : SAA) ซึ่งปัจจุบันมีผู้บริหารสนามบิน 12 ราย รวมกว่า 16 สนามบินทั่วโลกร่วมลงนาม มีหน่วยงานราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนกว่า 200 คนเข้าร่วมงาน

สำหรับการประชุมในวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษโดยนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม Mr. Arun Mishra, Regional Director, International Civil Aviation Organization (Asia & Pacific Office) และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ต่อจากนั้นเป็นการอภิปรายในหัวข้อ “ความท้าทายของท่าอากาศยานต่อวิวัฒนาการของเทคโนโลยี (Airport Challenges in Technology Revolution)” และหัวข้อ “มุมมองในมิติด้านนวัตกรรมของการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Innovative ideas in Air Cargo)”

ส่วนวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 เป็นการอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางที่ดีที่สุด (Sharing Best Practices) ในหัวข้อ “เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน (Technology & Innovation for Airport Safety & Security)” และหัวข้อ “การปรับปรุงการบริการภายในท่าอากาศยาน โดยการนำเทคโนโลยีและการสร้างสรรค์นวัตกรรมมาใช้ (Enhancing Airport Services with Technology & Creativity)” โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัท/องค์กรที่ร่วมลงนาม SAA กับ ทอท.และผู้บริหารท่าอากาศยานของ ทอท.ร่วมการอภิปรายดังกล่าว
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นวัตกรรมถือเป็นหัวใจหลัก ในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจของ ทอท.ซึ่ง ทอท.ได้ปรับรูปแบบการให้บริการ การพาณิชย์ และการบริหารงานภายในองค์กร รวมถึงการเชื่อมโยงการทำงานกับองค์กรอื่นให้อยู่บนโลกเสมือนจริง (Digital Platform) ไปสู่ยุค Thailand 4.0 ซึ่งลงทุนพัฒนาราว 300-400 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงไตรมาสที่1หรือไตรมาสที่2 ปี2562 รวมถึง ระบบการตัดสินใจในการบริหารท่าอากาศยานร่วมระหว่างหน่วยงาน (Airport Collaborative Decision Making : A-CDM) และการพัฒนา AOT Application ที่จะช่วยการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในรูปแบบต่างๆ อีกทั้งช่วยให้การบริการของ ทอท.มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย

โดยการประชุมครั้งนี้ ทอท.ได้นำเสนอโครงการ “Digital Platform” เพื่อการเชื่อมโยงเครือข่ายไปยังท่าอากาศยานต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนั้น ทอท.ได้ใช้เวทีนี้ในการหาเครือข่ายการขนส่ง ผ่านศูนย์ตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าก่อนส่งออก (Certify Hub) เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าการเกษตรในระดับภูมิภาคต่อไป

e-book-1-503x62