ทาบ BTS-BEM เดินรถไฟฟ้าภูเก็ต

13 ก.ค. 2561 | 05:46 น.
 

2-20 นักลงทุนเมืองภูเก็ตดอดเจรจาบีทีเอส-บีอีเอ็ม ชวนร่วมลงทุนเดินรถไฟฟ้ารางเบา การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีและตามเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงินลงทุนกว่า 3.9 หมื่นล้านบาท บีทีเอสแบะท่าขอดูทีโออาร์ให้ชัดเจนก่อน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้รับการติดต่อจากกลุ่มนักลงทุนเมืองภูเก็ตจำนวนหนึ่งชักชวนให้ร่วมลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาเอาไว้แล้วเนื่องจากเล็งเห็นว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการเดินรถและบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้า นอกจากนั้นยังชักชวนให้ร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี(ทีโอดี) ให้สามารถสร้างความคุ้มค่าด้านการลงทุน  มากกว่าจะหารายได้เฉพาะค่าโดยสารเพื่อจะสามารถปลดล็อกจากการลงทุนหากไม่หารายได้จากส่วนอื่นเข้ามาสนับ สนุน

[caption id="attachment_297624" align="aligncenter" width="242"] สุรพงษ์ เลาหะอัญญา สุรพงษ์ เลาหะอัญญา[/caption]

“นักลงทุนเป็นเจ้าของที่ดินหลายแปลงได้นำเสนอที่ดินในรูปแบบการร่วมลงทุนให้บีทีเอส นำไปพัฒนาแต่บีทีเอสขอศึกษารายละเอียดโครงการนี้ให้ชัดเจนและพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ ปริมาณผู้ใช้บริการมากน้อยแค่ไหน เช่นเดียวกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีว่าจะมีข้อตกลงด้านราคาที่ดินแต่ละแปลงอย่างไรและจูงใจให้ลงทุนร่วมกันได้จริงๆ”
TP12-3278-1A ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จังหวัดภูเก็ต ระยะทางทั้งสิ้น 58 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 3.9 หมื่นล้านบาทโดยเฟสแรกจะก่อสร้างช่วงจากสนามบินภูเก็ตถึง 5 แยกฉลองระยะทาง 45 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาตามพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP)ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ว่าจ้างดำเนินการแล้วพร้อมกับการจัดทำอีไอเอและการออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะประกาศเชิญเอกชนร่วมลงทุนได้ในปลายปี 2561 และเริ่มก่อสร้างปลายปี 2562 เปิดให้บริการปี 2565
maxresdefault

| เชกชั่น : เศรษฐกิจมหภาค
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 12 ฉบับ 3382 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2561
e-book-1-503x62