ปฎิกิริยา : ชื่อนี้จำขึ้นใจ “ซีล” นักรบ 3 มิติไทย ความสำเร็จต้นแบบกู้ภัยชาวโลก

12 ก.ค. 2561 | 12:46 น.
6596595 56485 ใครคือ “ฮีโร่” แห่ง ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เชื่อเหลือเกินว่า ในห้วงเวลานี้ ทั่วทั้งโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย....อบอวลไปด้วยถ้อยคำว่า ขอบคุณ ยินดี ชื่นชมปลาบปลืม และอีกมากมาย ที่ส่อถึงความสำเร็จ เพราะความร่วมรักสามัคคีของมนุษย์ โลก และเชื่ออีกว่าจะต้องมีการนำเหตุการณ์ ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน มาสร้างเป็นภาพยนตร์ เพื่อย้อนตำนานที่คนทั้งโลก มีส่วนร่วมแห่งความสำเร็จนี้

ภาพยนตร์เรื่องนี้ จะต้อง เน้นว่า “ต้อง” มีพระเอก หรือ “ฮีโร่” มากมาย เพราะทุกคนที่มีส่วนร่วม คือ “ฮีโร่” ต่างจากภาพยนตร์ฮีโร่ที่มีการนำเสนอมาก่อนหน้าแน่นอน

วนอุทยาน ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ..พื้นที่แห่งนี้ ได้สร้างตำนานใหม่แก่โลกมนุษย์ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ กับ 2 วัน (25 มิ.ย.-10 ก.ค. 2561.)
1200px-อาภากร_อยู่คงแก้ว แม้ว่าในระยะเวลาแห่งการค้นหา หมูป่าน้อย แห่งทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ จะมีการนำเสนอข่าวว่าประเทศไทยร้องขอความช่วยเหลือ นั่นก็เป็นเรื่องกฎเกณฑ์ทางระบบราชการ ทั้งที่แท้จริงแล้วผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาที่ถาโถมเข้ามาช่วยต่าง “ร้องขอ” มาเอง ไม่ว่าจะเป็นนักดำน้ำชาวอังกฤษคนแรกที่พบทีมหมูป่าฯ แม้แต่ Elon Musk ก็เช่นกัน รวมไปถึง อาสาสมัครนานาชาติ อาสาสมัครจากหน่วยสาธารณภัยทั่วโลก และอาสานิรนามทุกคน

ยกเว้น...ยกเว้น ทีมเดียวเท่านั้นที่มาตามคำสั่ง และเป็น “กำลังหลัก” ที่สำคัญยิ่ง...

แน่นอนที่สุดคือ นักรบ 3 มิติ “น้ำ- ฟ้า- ฝั่ง” ที่ผู้คนมักเรียกพวกเขากันว่า มนุษย์กบ หรือที่รู้จักกันสั้นๆว่า หน่วย ซีล (SEA AIR LAND: SEAL):ซึ่งกองกำลังนี้มีทั่วโลก สำหรับประเทศไทยนั้น เรียกกันว่า Thai Navy SEAL กองทัพมนุษย์กบกลุ่มนี้จะมาตามสั่ง “เท่านั้น” แน่นอนเพราะทหารอยู่ใต้บังคับบัญชา

[caption id="attachment_297374" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

หากแต่การกระทำของพวกเขา ล้วน “เกินคำสั่ง” นั่นคือ ทำงานถวายชีวิต

ขอยกถ้อยคำของผู้ศรัทธาหน่วย SEAL ของไทยท่านหนึ่ง กระผมอ่านมากจำได้แต่ถ้อยคำ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ว่าจำไม่ได้ว่าเอามาจากที่ใด

“ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องมีพลังพิเศษ มีเพียงใจวิเศษ”

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทหารหน่วย Thai Navy SEAL หรือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือนี้ คือผู้ที่ผ่านหลักสูตร “โหด” “หิน” “ทรหด” “แกร่ง” ทั้งกายและใจ

[caption id="attachment_297375" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

ซึ่งกระผมเห็นว่า กองทัพไทย เก่งทุกทัพ แต่ในความเห็นส่วนตัว ตัวจริงเสียงจริง “เสี่ยง”จริง คือ หน่วยซีล นี่เอง ซึ่งมักต้องทำงานในที่“ ดำ” “มืด” แปลกแต่จริง คนกลุ่มนี้กลับมีน้ำใจ “ใส สะอาด กระจ่าง” เชื่อว่าเขาไม่ได้ทำงานเพื่อการ “สรรเสริญ” ใดๆ

ปฏิบัติการ ท้าทาย สุดโหด และเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกครั้งนี้ ได้พิสูจน์แล้วว่า นักรบ 3 มิติของไทย ไม่น้อยหน้าชาติใดๆในโลกเลย กระผมขอบอกกล่าวเป็นตัวแทนคนไทยว่า รู้สึกภาคภูมิใจเหลือเกินครับ ..เพราะภารกิจนี้ทำให้ทุกคนได้รับรู้ว่า ทำไม THAI NAVY SEAL ถึงต้องฝึกหนักเอาเป็นเอาตาย และยังต้องทบทวนกันบ่อยๆ

[caption id="attachment_297376" align="aligncenter" width="503"] Thai NavySEAL Thai NavySEAL[/caption]

เพจ เฟซบุ๊กของ THAI NAVY SEAL ได้ลงข้อความของเช้าวันที่ 11 ก.ค. 2561 หลังภารกิจเสร็จสิ้นว่า

“ เราไม่รู้ว่านี่คือสิ่งมหัศจรรย์ หรือวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็ตาม แต่หมูป่าทั้ง 13 ตัวได้ออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

(We are not sure if this is a miracle, a science, or what. All the thirteen Wild Boars are now out of the cave.)
14-3382-120761-1016-03 ผู้เขียนมองว่า ความยิ่งใหญ่ของเหตุการณ์ ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนคือ ความสำเร็จจากการต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงเพื่อช่วยทีมหมูป่านี่แหละ กว่าจะฝ่าฟันเอาชนะได้ในแต่ละด่าน มันคือหยาดเหงื่อที่มีคุณค่าและเรียกจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ให้กลับมาสำแดงให้ผู้คนได้ประจักษ์

ที่สำคัญภารกิจนี้ อันที่จริงแล้ว มันเพิ่งเริ่มต้นต่างหาก หาใช่ การเสร็จสิ้นภารกิจแต่อย่างใด “หน่วยซีล”และอาสาสมัครอื่น ๆจะยังคงทำงานด้วยใจที่เต็มเปี่ยม ต่อไปนานเท่านาน
6365959
|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
|ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว