‘หมอริชาร์ด แฮร์ริส’ ผู้ไฟเขียว ‘หมูป่า’ ออกจากถํ้า

12 ก.ค. 2561 | 11:41 น.
 

[caption id="attachment_297444" align="aligncenter" width="503"] ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส[/caption]

ชื่อของ “ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส” วิสัญญีแพทย์และนักดำนํ้าชาวออสเตรเลียซึ่งมีประสบการณ์ดำนํ้ามากกว่า 30 ปี หนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมปฏิบัติการพานักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่า อะคาเดมี” ออกจากถํ้าหลวงขุนนํ้านางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ อ้างการเปิดเผยของ “แอดิเลด แอดเวอร์ไทเซอร์” ตอนหนึ่งว่า ดร.แฮร์ริส เดินทางถึงไทยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำงานร่วมกับกองทัพเรือไทยและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์คนอื่นๆ ในจังหวัดเชียงราย โดยเริ่มปฏิบัติการพาเด็กๆ ออกจากถํ้าเมื่อเวลา ประมาณ 10.00 น. ในวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งมีรายงานว่า ดร.แฮร์ริส เป็นผู้ประเมินความพร้อมของร่างกายเด็กๆ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานนับ 10 ชั่วโมงจึงสามารถพาเยาวชนทีมหมูป่าออกมาได้ 4 คน กระทั่งปฏิบัติการนี้ถูกระงับเนื่องจากถังออกซิเจนในถํ้าหมด
229719-768x1006 ขณะที่เว็บไซต์ “แอซเท็ค” (OzTek) ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำนํ้า ระบุว่า ดร.แฮร์ริส เป็นนักถ่ายภาพใต้นํ้า ใช้เทคนิคการดำนํ้าแบบใช้ “rebreather” ในการสำรวจและถ่ายภาพถํ้าในออสเตรเลียกับต่างประเทศ จากประสบการณ์กว่า 30 ปี เขาเคยร่วมดำนํ้าสำรวจถํ้าในจีน เกาะคริสต์มาส นิวซีแลนด์ รวมทั้งในออสเตรเลียด้วย

เขามีความสนใจเรื่องความปลอดภัยในการดำนํ้าและการสืบสวนอุบัติเหตุต่างๆโดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับถํ้าและเทคนิคการ ดำนํ้า จนเว็บไซต์ดังกล่าว ยกให้เขาเป็น “กุญแจสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถเรื่องการกู้ภัยในถํ้าและบ่อนํ้า ในออสเตรเลีย” มาแล้ว

นพ.ริชาร์ด ขอบคุณภาพจาก diveoztek

‘คนดังโลก’ส่งแรงใจ

ปรากฏการณ์ “ทีมหมูป่า อะคาเดมี่” ติดถํ้าหลวงฯ ได้รับแรงใจจากคนดังระดับโลกที่เอาใจช่วยอยากให้ทุกคนออกมาจากถํ้าด้วยความปลอดภัย

China Trump Trademarks ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นบุคคลสำคัญของโลกที่ติดตามภารกิจนี้ โดยเขาระบุข้อความผ่าน ทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “สหรัฐฯกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ให้ออกมาจากถํ้าได้อย่างปลอดภัย ทุกคนกล้าหาญมากและเป็นคนเก่ง”
MarkZuck2 ด้านผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเฟซบุ๊ก มาร์ก ซัก-เคอร์เบิร์ก โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กของ Thai NavySEAL ว่า “จากทุกคนที่เฟซบุ๊ก พวกคุณช่างกล้าหาญอย่างน่าทึ่ง ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการช่วยเหลือหมูป่าฯ 8 คนออกมาได้แล้ว ขอให้ทุกคนโชคดีในการทำภารกิจนำเด็กที่เหลืออีก 4 คน และโค้ช ของพวกเขาให้ออกมาอย่างปลอดภัย”
Elon2 ขณะที่นักธุรกิจมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เทสลา สเปซเอ็กซ์ และบอริ่ง คอมปานี จากสหรัฐฯ เป็นอีกหนึ่ง คนดังที่ไม่เพียงติดตามข่าวปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าฯออกจากถํ้าหลวงฯอย่างใกล้ชิด แต่ยังลงมือให้ความสนับสนุนด้านอุปกรณ์แก่ปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้ โดยมัสก์และทีมงานได้ประดิษฐ์แคปซูลดำนํ้าจิ๋วที่เรียกว่า mini-sub สำหรับลำเลียงเด็กหมูป่าฯและโค้ชออก
จากถํ้า และนำขึ้นเครื่องบินส่งตรงมายังจังหวัดเชียงราย

เช้าตรู่ในวันที่ 10 กรกฎาคม มัสก์ ซึ่งลงพื้นที่ด้วยตัวเองเขียนข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “เพิ่งออกจากถํ้าหลวงโถงที่ 3 เรือดำนํ้าจิ๋วพร้อมใช้งานหากจำเป็นต้องใช้ มันผลิตจากชิ้นส่วนยานอวกาศ และมีชื่อว่า “หมูป่า” (Wild Boar) ตามชื่อทีมฟุตบอลของเด็กๆ ผมได้มอบเรือดำนํ้าจิ๋วไว้ที่นี่เผื่อว่ามันอาจได้ใช้เป็นประโยชน์ในอนาคต ประเทศ ไทยสวยงามมาก”
เมสซี่ นอกจากนั้น ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา และทูตพิเศษขององค์การยูนิเซฟ อัดคลิปวิดีโอพูดให้กำลังใจเด็กๆ ทีมหมูป่าฯ เป็นภาษาสเปนว่า “Juntos Es Possible” (Together It’s Possible) เมสซี่ติดตามข่าวการช่วยเหลือ น้องๆ ทีมหมูป่าฯมาตลอดและเอาใจช่วยขอให้ทุกคนออกมาได้โดยปลอดภัย

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3382 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว