เรื่อง ‘เล่า’ ดอยนางนอน

12 ก.ค. 2561 | 10:32 น.
นางนอน2

ถํ้าหลวงขุนนํ้านางนอน เป็นหนึ่งในถํ้าจำนวนมากของ “ดอยนางนอน” ที่มีตำนานพื้นถิ่นเล่าขานหลายสำนวน

เรื่องแรกเล่าว่า เจ้าหญิงเมืองเชียงรุ้ง สิบสองปันนา แอบรักกับคนเลี้ยงม้า ท้องแล้วพากันหลบหนีมาพักริมนํ้าโขง ทหารของบิดาตามหาจนพบคนเลี้ยงม้าที่ออกหาอาหาร ธิดาเจ้าเมืองเฝ้ารอหลายวันไม่เห็นกลับออกตามหาพบว่าถูกฆ่าตาย

ด้วยความเสียใจ นางจึงใช้ปิ่นปักผม แทงที่พระเศียรจนเลือดไหลออกมาเป็นสาย กลายเป็นแม่นํ้าแม่สายในทุกวันนี้ และพระวรกายที่นอนเหยียดยาวจากทิศใต้จดทิศเหนือ ก็กลายเป็นดอยนางนอนจนทุกวันนี้

เรื่องถัดมาเล่าว่า เจ้าหญิงเมืองพุกามกรีธาทัพออกตามหาเจ้าชายที่นางรัก ในการรบมีผู้คนล้มตายมากมาย และขยายอาณาเขตมาเรื่อย ๆ จนมาถึง “เวียงสี่ทวง” จึงพบกับเจ้าชาย แต่ปรากฏว่าเจ้าชายหนีหายไปกับสาวสวยชาวเวียงนี้อีกครั้ง นางรู้สึกเศร้าสลดจนตรอมใจตาย
image_big_5b37dcd8df8d7 ก่อนตายได้ตั้งจิตอธิษฐานให้ร่างของนางกลายเป็นเทือกเขา ที่ชาวบ้านพากันเรียกว่า “ดอยนางนอน” นํ้าตาที่ไหลรินกลายเป็น “ขุนนํ้านางนอน” ส่วนไพร่พลของนางก็กลายมาเป็นชนเผ่าหลากชาติพันธุ์บนภูเขาแห่งนี้

อีกเรื่องเล่าว่า พญาครุฑลักพาลูกสาวพญานาคมาแอบซุกซ่อนอยู่ในเทือกเขาแห่งนี้ พญานาคผู้พ่อออกตามหา จนมาพบทั้งคู่อยู่ด้วยกันที่ต้นนํ้า ปัจจุบันเรียกว่า “ขุนนํ้านางนอน” ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระธาตุดอยตุง

พญานาคขอลูกสาวคืน แต่พญาครุฑขอแลกกับทองคำ พญานาคกลับไปเอาทองคำจากบาดาลกลับขึ้นมาที่ “หนองตานาค” นำมามอบให้พญาครุฑ ก่อนพาลูกสาวกลับที่ “หนองละกา” หรือหนองนํ้าที่ลานกกากลับบาดาล

ส่วนพญาครุฑเอาทองคำไปเก็บที่ถํ้าไทรทอง แล้วเสียชีวิต กลายเป็นผารูปรุ้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระธาตุดอยตุง

วนอุทยานถํ้าหลวง-ขุนนํ้านางนอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ท้องที่ ต.โป่งผา เนื้อที่ราว 5,000 ไร่ มีจุดบริการท่องเที่ยว 2 แห่ง คือ บริเวณถํ้าหลวง บ้านนํ้าจำ และบริเวณขุนนํ้านางนอน บ้านจ้อง มีสภาพเป็นพื้นที่ราบระหว่างหุบเขาหินปูนสูงชันเงียบสงบ

ถํ้าหลวง เป็นถํ้าหินปูนขนาดใหญ่ ยาวอันดับ 4 ของประเทศ เท่าที่สำรวจได้แล้ว 10 กิโลเมตรเศษยังไม่ถึงก้นถํ้า ยังไม่ได้ทำแผนที่และพิกัดที่ชัดเจน เพราะเส้นทางสำรวจยากลำบาก ถํ้าหลวงยังรอคอยความท้าทายการสำรวจจากนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา

จากนี้ไปเรื่อง “เล่า” ของถํ้าหลวง คือ ปฏิบัติการช่วย “หมูป่า” ออกจากถํ้า ที่ยากลำบาก เต็มไปด้วยอุปสรรคและข้อจำกัดตลอดเวลา แต่สำเร็จลงได้ด้วยปฏิบัติการรวมใจนานาชาติ ที่ทั่วโลกเฝ้าจับตาติดตามด้วยใจระทึกทุกเวลานาที

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 14 ฉบับ 3382 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว