'อุตตม' ฉายภาพยุทธศาสตร์ 'ไทยแลนด์ 4.0' ชู 'อีอีซี' หัวใจผลักดันเศรษฐกิจ

12 ก.ค. 2561 | 09:11 น.
"อุตตม" ฉายภาพยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ต่อสายตานานาชาติ เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชูอีอีซีหัวใจหลักผลักดันเศรษฐกิจ เชื่อโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเป็นตัวช่วยโครงการอื่น ๆ ในอีอีซีเดินได้ตามแผน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเปิดงานในการประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจในอาเซียน หรือ บลูมเบิร์ก อาเซียน บิสสิเนส ซัมมิต (Bloomberg ASEAN Business Summit) ครั้งที่ 4 ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี กรุงเทพฯ ว่า การบริหารงานภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับคนไทยและนานาประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการปฏิรูประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0


S__6840330

ทั้งนี้ การดำเนินยุทธศาสตร์ประเทศระยะยาวนั้น จะเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่จะต้องมุ่งไปสู่นวัตกรรม หรือ อุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายในการขับเคลื่อน โดยการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ขึ้นมารองรับการลงทุนด้านอุตสาหกรรมใน 10 กลุ่มเป้หมาย ที่ขณะนี้มีความคืบหน้ามาก โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าการลงทุนราว 2.24 แสนล้านบาท ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลทุนทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชนถึง 31 ราย ถือเป็นโครงการนำร่องที่จะช่วยหนุนให้โครงการอื่น ๆ ในอีอีซี เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง


S__6840333

นายอุตตม ยังชี้ให้นานาชาติเห็นว่า การพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 รัฐบาลไทยต้องการพัฒนาประเทศให้เติบโต พร้อมกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ที่จะเน้นถึงความร่วมมือ ความเชื่อมโยงทั้งโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ระบบรางรถไฟ ที่จะเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการเชื่อมต่อทางเทคโนโลยี อุตสาหกรรม ที่เกี่ยวเนื่องกันอีกด้วย


S__6840331

ที่สำคัฐยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศระยะยาว ช่วยลดการพึ่งพาการส่งออก และหากสามารถเชื่อมโยงประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้าด้วยกันได้ จากความร่วมมือต่าง ๆ จะทำให้ไม่มีสงครามการค้าระหว่างกัน และยังเป็นเกาะป้องกันความผันผวนของการค้าโลกได้ในอนาคต


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดีเอสไอ แจงคดีปล่อยกู้กรุงไทย  ‘อุตตม-ชัยณรงค์’ ไม่เกี่ยวฟอกเงิน
"อุตตม"ควง"คณิศ" กล่อมทุนอังกฤษ-เอเชีย เฮ้าส์ ตบเท้าลงทุนในไทย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว