อุตฯผนึกสสว.ลุยยกระดับจัดSMEsสัญจรเสริมแกร่ง

11 ก.ค. 2561 | 13:32 น.
กระทรวงอุตสาหกรรมผนึกกำลัง สสว. ลุยยกระดับ SMEs จัดงาน SMEs สัญจรเสริมแกร่ง SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน : พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ประเดิมเชียงใหม่จังหวัดแรก ดันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เดินหน้าส่งเสริมมาตรฐานสินค้าและบริการของไทยเชื่อมโยงสู่ห่วงโซ่มูลค่าโลก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 13 -14กรกฎาคมนี้ จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเปิดงานกิจกรรม SMEs สัญจร เสริมแกร่ง SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน : พลิกธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 จัดโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จะเป็นประธานการประชุมร่วมเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สภาเกษตรกรแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีภาคเหนือ เครือข่าย Northern Thailand Food Valley

เครือข่ายเชียงใหม่เมืองกาแฟ เครือข่าย Chiang Mai Digital Hub สมาคมการค้าผู้ประกอบการผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะและอุตสาหกรรมไทย (MiC-T) สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือเชียงใหม่(NOHMEX) สมาคมส่งเสริมพัฒนผู้ประกอบการไทย(ATED.CM) สถาบันการศึกษาและหน่วยงานร่วม(สสว.อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (FIN), คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช., สวทช.ภาคเหนือ, สำนักงานอุตสาหกรรมเขตภาคเหนือตอนบน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) (BOI) และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อน SME 4.0 ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

austa

กิจกรรม SMEs สัญจร เน้นสื่อสารใน 3 ประเด็นหลัก คือ iSME การยกเครื่องธุรกิจ พิชิตความสำเร็จ ITC ศูนย์ต้นแบบความสำเร็จยุค 4.0 และ Local Identity สร้างเศรษฐกิจ สร้างชีวิต และชุมชน และจะได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0 (Industry Transformation Center : ITC) และทำพิธีเปิด UNIT Oil Extraction หน่วยสกัดพืชน้ำมันแบบสกัดเย็น ซึ่งศูนย์ ITC จังหวัดเชียงใหม่เป็นการนำรูปแบบจากศูนย์ ITC ต้นแบบที่กรุงเทพมหานคร มาปรับให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ เพื่อให้บริการและสนับสนุน SMEs ในระดับภูมิภาค

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปของฝากและของที่ระลึกต่าง ๆ ในเบื้องต้นศูนย์ ITC เชียงใหม่ ได้ให้บริการ SMEs ประเภทด้านผลิตภัณฑ์กาแฟ ชาและสมุนไพร นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านการเสริมแกร่งให้แก่ SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน และการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับการส่งออก เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การแข่งขันในโลกยุค 4.0

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ SME ภาคเอกชน และภาครัฐในพื้นที่ ยังต้องเตรียมตัวเพื่อรับกรอบความร่วมมือในบริบทต่างๆ เช่น ACMECS ของ 5 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หรือ กรอบหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ของจีน ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการจะฉกฉวยจังหวะนี้เพื่อเรียนรู้ ปรับตัวให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถของตนด้วย

ทั้งนี้ กิจกรรม SMEs สัญจรที่จัดขึ้นที่เชียงใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก และกระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนจะจัดขึ้นให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศในอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี สงขลา สุพรรณบุรี และนครราชสีมา

นายอุตตมกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานหมู่บ้านออนใต้ หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) หรือ “หมู่บ้าน CIV” ภายใต้โครงการสร้างสรรค์อุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ณ บ้านออนใต้ อ.สันกำแพง หนึ่งใน 9 ชุมชนนำร่องหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ระยะที่ 2 ที่เน้นการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการชุมชนด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยนำเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นของฝากของที่ระลึกควบคู่กับการบริหารจัดการ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยตนเอง โดยคำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการบริหารจัดการตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงการลงพื้นที่หมู่บ้านไตลื้อลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หมู่บ้าน CIV+ หมู่บ้านที่มีศักยภาพจะพัฒนาเป็นหมู่บ้าน CIV ต่อไปได้ในอนาคต

อนึ่ง การจัดกิจกรรม SMEs สัญจรถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อตอบสนองพันธกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนฐานราก โดยเริ่มจากภาคเกษตรให้มีการปรับตัว ให้สามารถพัฒนาผลผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มในการแปรรูปผลผลิต โดยการต่อยอดกับภาคอุตสาหกรรมในด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและยกระดับ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปให้ไปสู่ SMEs 4.0

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

พร้อมกันนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนเครือข่าย ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นศูนย์ปฏิรูปสู่อุตสาหกรรม 4.0 “Industry Transformation Center” หรือ ITC ด้วยแนวคิด “Where Transformation Begins” เพื่อเป็น Platform สำคัญในการสนับสนุนยกระดับ SMEs ในทุกมิติ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถ “เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0” รวมถึงส่งเสริมยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของไทย ในการเข้าสู่ช่องทางการตลาดสมัยใหม่ หรือ E-Commerce และสามารถเชื่อมโยงสู่ห่วงโซ่มูลค่าโลกได้

นอกจากนี้การจัดกิจกรรม SME สัญจร ดังกล่าว ยังถือเป็นการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กับ สสว. ในการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในด้านบัญชีและการเงิน ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต (SME Strong/Regular Level) ตามมาตรการส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการการเงิน (Financial Literacy) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยคาดว่าการอบรมดังกล่าว จะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับความรู้ด้านบัญชีการเงิน และเห็นความสำคัญของการเข้าสู่ระบบบัญชีเดียว อันจะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการให้สูงขึ้นและเสริมความเข้มแข็งให้กับ SMEs ให้มีความรอบรู้ในด้านการเงิน และเพื่อเตรียมความพร้อมให้เข้าถึงแหล่งทุนและปรับปรุงระบบบัญชีเพื่อผลักดันสู่ระบบบัญชีเดียวได้ต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว