มธ.ผนึก30เครือข่ายและเซเว่นฯรณรงค์ลดขยะให้เป็น 0

11 ก.ค. 2561 | 11:52 น.
มธ. ร่วมกับ 30 สถาบันเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนและเซเว่น อีเลฟเว่น เดินหน้าลดขยะพลาสติกและโฟม ตั้งเป้าให้เป็นศูนย์ในปี 61 หลังจากปีก่อนพบลดถุงพลาสติกไปแล้ว 1.8 ล้านใบ

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) และประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย เผยว่า ธรรมศาสตร์กับสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 30 แห่งในเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University Network of Thailand) ร่วมมือกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้าน 7-Eleven ในประเทศไทย ในการลดขยะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในร้านสะดวกซื้อภายในมหาวิทยาลัย

mt

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบวิกฤตการณ์ด้านปริมาณขยะ โดยในปี 2559 ประเทศไทยผลิตขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นกว่า 3 หมื่นตัน จาก 10 ปีก่อน หรือ 7.4 หมื่นตันต่อวัน คิดเป็น 27 ล้านตันต่อปี จากปริมาณขยะดังกล่าวเป็นขยะพลาสติกสูงถึง 10% หรือผลิตราว 2.7 ล้านตันต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีปริมาณขยะพลาสติกในทะเลสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และปริมาณของขยะพลาสติกเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

โดยพบว่าขยะพลาสติกกว่า 50 % ถูกกำจัดไม่ถูกวิธี อาทิ การเผาทำลาย ซึ่งเป็นตัวการสร้างก๊าซเรือนกระจกต้นเหตุของสภาวะโลกร้อน รวมทั้งการฝังกลบในดินและทิ้งลงทะเล ซึ่งต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 450 ปี และก่อให้เกิดสารตกค้างในดินและน้ำ เป็นต้นเหตุของการทำลายระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว อีกทั้งเป็นอันตรายต่อสัตว์ในธรรมชาติ จากการเปิดเผย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล (ทช.) พบว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมานี้ พบสัตว์ทะเล อาทิ เต่า วาฬและปลาฉลาม ตายจากกินขยะและถูกขยะติดพันตามร่างกายกว่า 300 ตัวต่อปี
mt2 สำหรับมาตรการในการลดขยะ 4 มาตรการ ได้แก่ 1) ยกเลิกการให้ถุงพลาสติก เปลี่ยนเป็นการจำหน่ายหรือจัดเตรียมถุงให้ยืม 2) ลดปริมาณขยะจากแก้วพลาสติก ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นจะลดราคาให้ 2 บาท สำหรับผู้ที่นำแก้วมาเอง 3) ลดปริมาณช้อน ส้อมและหลอดพลาสติก จะไม่ให้หากผู้ซื้อไม่ร้องขอ 4) ยกเลิกภาชนะจากโฟม ทั้งในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น และในร้านอื่นๆ ตลอดจนในโรงอาหารของมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตามจากความร่วมมือดังกล่าว ทำให้เซเว่นฯกว่า 70 แห่งในสถาบันเครือข่าย 30 สถาบัน สามารถลดปริมาณการผลิตขยะพลาสติกได้จำนวนมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อราว 30 % หรือ 1.8 ล้านใบ และคาดหวังว่าในปีนี้ปริมาณการผลิตขยะพลาสติกในมหาวิทยาลัยจะเป็น ‘ศูนย์’

 

mt3

mt4

 

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว