"สมคิด" ไล่บี้ "คมนาคม" ดันเศรษฐกิจโต 7-8 เดือนนี้รับเลือกตั้งใหม่

11 ก.ค. 2561 | 10:22 น.
"สมคิด" ไล่บี้ "คมนาคม" เร่งดันเศรษฐกิจไทยโตภายใน 7-8 เดือนนี้ เดินหน้าก้าวสู่ฮับ CLMVT พร้อมขีดเส้นเร่งโครงการให้แล้วเสร็จก่อนเลือกตั้งรอบใหม่

-11 ก.ค.2561- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมว่า ได้เร่งรัดกระทรวงคมนาคมให้ดำเนินโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานให้แล้วเสร็จ และเป็นไปตามเป้าหมายภายใน 7-8 เดือนนี้หรือก่อนการเลือกตั้ง โดยที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากโครงการของกระทรวงคมนาคม เชื่อว่าหากสามารถเดินหน้าโครงการต่างๆ เชื่อมต่อกับ BELT & ROAD รวมถึงเชื่อมการเดินฝั่งอันดามันและอ่าวไทย จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค CLMVT ได้
599225750 ทั้งนี้ กรมทางหลวง (ทล.) ถือเป็นหน่วยงานที่มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่ดี โดยเฉพาะโครงการในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ( EEC )ในส่วนของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น ได้เร่งรัดให้ ทล.เร่งแก้ปัญหาข้อกฎหมาย เพื่อให้สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้โดยเร็ว ขณะที่ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) นั้น ได้มอบหมายให้ศึกษาและปรับใช้งบประมาณโครงการก่อสร้างเส้นทางถนนเลียบชายฝั่งทะเลคู่ขนานกับถนนสุขุมวิท รองรับโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ตามนโยบายของรัฐบาลในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภาคใต้ นอกจากนี้ในส่วนของกรมเจ้าท่า (จท.) ได้สั่งให้ศึกษาเส้นทางเดินเรือให้ครอบคลุม ซึ่งได้มอบหมายให้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดูแล

นายสมคิด กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ศึกษาในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน เพิ่มเติมไปจนถึง จ.สุราษฎร์ธานี และรถไฟทางคู่ชุมพร-ระนอง เพื่อเชื่อมฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของประเทศกลุ่ม CLMVT นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรองทางรถไฟเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า ขณะเดียวกันโครงการต่างๆ นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภายในปีนี้
255485 ในส่วนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.)นั้น มอบหมายให้รับมอบ 4 ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)ไปบริหารจัดการ ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานแม่สอด ท่าอากาศยานชุมพร และท่าอากาศยานสกลนคร โดยเร่งรัดให้ออกร่างเอกสารประกวดราคา ( TOR) และเปิดประมูลให้ได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีความยินดีหากมีผู้ประกอบการนอกจาก ทอท. จะเข้ามาร่วมบริหารท่าอากาศยานกับกระทรวงคมนาคม ขณะที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นั้น จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)ในสัปดาห์หน้า เพื่อแต่งตั้งประธานบอร์ด ซึ่งมีการเสนอชื่อ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ให้ดำรงตำแหน่งแทนพล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ประธานคนเดิม ทั้งนี้ในส่วนของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย จะต้องเร่งดำเนินการให้มีผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งโดยเร็ว
e-book-1-503x62-7