“บิ๊กป้อม”ขอโทษโซเชียลฯจีนหากพูดกระทบใจให้แยกช่วยเหลือกับทำผิดกม.

10 ก.ค. 2561 | 12:13 น.
“บิ๊กป้อม”ขอโทษโซเชียลฯจีนหากพูดกระทบใจขอให้แยกการช่วยเหลือกับการทำผิดกฎหมาย

วันที่ 10 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการปราบปรามผู้ประกอบการทัวร์ศูนย์เหรียญในพื้นที่จ. ภูเก็ต ว่า เบื้องต้นต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนการกระทำความผิด ส่วนเรื่องความสูญเสียเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งเราแสดงความเสียใจอย่างจริงใจ และได้สั่งการกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ ช่วยเหลือชาวจีนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยเหลือเต็มที่ และแสดงความเสียใจกับคนจีนอย่างจริงใจ ส่วนการดำเนินความผิดเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องตั้งกรรมการสอบในการนำเรือออกจากฝั่ง

tuci

เมื่อถามว่ากรณีนี้จะเป็นตัวอย่างดำเนินการกับทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะต้องรอให้มีการสอบสวน ทัวร์ที่ผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมายที่ยึดถือ

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีจะสร้างความเชื่อมั่น และความอุ่นใจให้ชาวจีนอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็อุ่นใจอยู่แล้วเพราะเราดูแล ส่วนท่าทีของรัฐบาลจีนมีต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาก็คงไม่พอใจแต่ไม่เป็นไร เพราะเป็นคนละประเด็น ซึ่งเราทำเต็มที่แล้ว

ต่อกรณีที่โซเชียลของจีนไม่พอใจคำสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร ที่ระบุเหตุที่เกิดขึ้นเพราะคนจีนทำกันเอง จะกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีอะไรหรอกเป็นคนละเรื่องกัน การทำผิดเรื่องหนึ่ง การช่วยเหลือเรื่องหนึ่ง ถ้าผมพูดอะไรไม่พอใจก็ขอโทษ ซึ่งผมได้รับรายงานมาอย่างนั้นจริงๆ ขออย่านำมาปนกัน” ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจีนไม่ได้ตำหนิเรื่องดังกล่าวนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ใช่ มีแต่โซเชียลที่ว่าตน ตนพูดเรื่องกระทำความผิดไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ

e-book-1-503x62-7