มารยาตลาดหุ้น : SNAIL WHITE กับหอยทากที่ไม่มีทางขาว DDD ตื่นจากฝันกลางวันแสกๆ

10 ก.ค. 2561 | 11:05 น.
226526541 เละเป็นโจ๊ก ตายเป็นเบือ ตุ๋นจนเปื่อย สำหรับผู้ลงทุนใน บมจ. ดู เดย์ ดรีม หรือ “หุ้น DDD”

เพียงไม่กี่เดือนหลังจากเข้าตลาด “DDD” ก็แผลงฤทธิ์ซะแล้วเพราะราคาดิ่งลงจาก 120 บาทต่อหุ้น เหลือเพียง 40 บาทต้นๆ ประหนึ่ง หุ้นถูกลดแลกแจกแถมแบบกระหน่ำ Summer Sale 66% ภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือนเศษ

หุ้นที่แมลงหวี่ แมลงวัน แมลงเม่า และนักวิเคราะห์เมื่อวานซืนทั้งหลายเชียร์ว่าดี เชียร์ว่าไม่ซื้อไม่ได้ กลับทรยศหักหลังนักลงทุนเอาดื้อๆ

จริง ๆ แล้ว สัญญาณอันตรายของหุ้น DDD มีขึ้นตั้งแต่ต้นกุมภาพันธ์ 2561 เมื่อ “สรัญญา งามไพบูลย์สมบัติ” หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ ออกลายขายหุ้นทิ้งในกระดาน ฟันเงินไปกว่า 1.16 พันล้านบาท ด้วยราคาสุด High กว่า 116 บาทต่อหุ้น กราฟเลือด จะเรียกว่า “ฟันกำไรบนดอยหอยทาก” ก็ว่าได้ สำหรับเศรษฐีนีท่านนี้ เพราะราคาสูงสุดของชีวิตหอยทาก DDD คือ 121 บาทต่อหุ้น กราบงาม ๆ เจ้าค่ะสำหรับเจ้าของหุ้นรายนี้

บอกแล้วไม่ฟัง... ดิฉันเคยเตือนแล้วในบทความเมื่อ 3 เดือนก่อน ว่า DDD คือหุ้นที่ “แพงเกินจริง” คือบริษัทที่ขายสินค้าด้วย Net Profit Margin กว่า 30% ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้ที่บริษัทครีมกระปุกจะรักษาความได้เปรียบและอัตรากำไรนี้ไว้ได้นาน

สำหรับ ดิฉัน “SNAIL WHITE” คือ ครีมธรรมดา 1 กระปุก ที่ตั้งราคาเอาเปรียบผู้บริโภค โดยมีเพียงเครื่องมือการตลาดที่มีแนวโน้มโฆษณาเกินจริง และเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า Presenter แต่ละคนจะใช้ผลิตภัณท์ของ Snail White จริง ๆ ในชีวิตประจำวัน

การเลือก Presenter ก็ไม่ลงทุนเลยนะเจ้าคะ ใช้กรรมการบริษัทอย่าง “มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” คุณป้าวัย 52 ปี ที่คงไม่ได้สาวธรรมชาติและสวยด้วยครีมหอยทากเพียงอย่างเดียว ความงามที่แท้จริง คือความงามข้างในนะเจ้าคะ ไม่ใช่งามจากประชาสัมพันธ์เว่อร์เกินจริง
DYTGtyQVMAEzLKR ยิ่งพอมาดูชื่อผู้สอบบัญชี (Auditor) ดิฉันก็แทบตกเก้าอี้ เมื่อเห็นชื่อ “บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี จำกัด” แม้จะเป็น Brand ระดับโลก แต่เมื่อดูประวัติการสอบบัญชีก็น่าผิดหวัง โดยเฉพาะการตรวจสอบเรื่อง “ออร์เดอร์รายได้ปลอม” ดั่งเช่นกรณีการสร้างรายได้เทียมของ NMG ที่ยังเป็นปัญหาคาราคาซังถึงปัจจุบัน

แม้จะมีกระแสไม่ดีเกี่ยวกับหุ้นเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “ไม่ผ่าน อย.” หรือเรื่อง “สารปนเปื้อนที่อันตราย” และ เรื่อง “ออร์เดอร์เทียม” หุ้นที่ดี มีรากฐานแข็งแกร่งก็คงไม่รูด 66% ใน 4 เดือนหรอกเจ้าค่ะ

ข้อเท็จจริงก็มีอยู่แล้วว่าหอยทากไม่มีทางขาว ... แล้วเราจะไปคาดหวังอะไร

ผู้ลงทุน Do Day Dream หรือ DDD ควรตื่นฝันกลางวันแสก ๆ ได้แล้วนะเจ้าคะ...ทราบแล้วเปลี่ยน

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3382 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2561
e-book-1-503x62-7