ยังบลัด | ก้าวที่ใหญ่ขึ้นของ "SkillLane" สร้างคอร์สออนไลน์พัฒนาทักษะคนองค์กร

18 ก.ค. 2561 | 09:32 น.
การอบรมเพิ่มทักษะคนในองค์กร กลายเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน แต่ข้อจำกัดเดิม ๆ คือ เวลา และสถานที่ รวมถึงการเดินทาง เป็นอุปสรรคทำให้หลาย ๆ องค์กร ไม่สามารถพัฒนาบุคลากรได้ตามเป้า และยังต้องใช้ต้นทุนที่สูงในการจัดอบรมแต่ละครั้ง ... "บิ๊ก ฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินนท์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง SkillLane จึงได้ร่วมกับเพื่อน "นัท เอกฉัตร อัศวรุจิกุล" สร้างแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ ที่ทำให้คนทำงานสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้อย่างสะดวกขึ้น

'บิ๊ก' เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ SkillLane ว่า เกิดจากการตอนที่เขาเรียนต่อเอ็มบีเอ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาติดงานแล้วไม่ได้เข้าเรียน มันทำให้เขารู้สึกเสียดายมาก แต่เมื่อรู้ว่าคอร์สเรียนนั้น เขาสามารถเข้าไปเรียนได้ในออนไลน์ จึงทำให้เขารับรู้ว่า ต่อไปนี้ไม่ว่าจะอยากรู้อะไร ก็สามารถหาคอร์สเรียนออนไลน์ได้ตลอด จากประสบการณ์ครั้งนั้น เอาผนวกกับ 'นัท' ที่ชอบเรียนรู้และชอบดูวิดีโอออนไลน์ จึงได้พัฒนาคอนเซ็ปต์การสอนผ่านระบบออนไลน์ และร่วมกันเปิดเว็บ SkillLane ขึ้นมา โดยเริ่มต้นจากคอร์สเรียนสำหรับคนทั่วไปที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มทักษะตัวเอง


IMG_0268

"โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา องค์ความรู้ใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นเรื่อย ๆ การเรียนรู้จึงต้องทำตลอดเวลา เรามีการสำรวจพบว่า 94% ของคนทำงาน อยากเรียนรู้เพิ่มเติม และ 97% ของคนกลุ่มนี้ รู้สึกว่า ยังไม่ได้เรียน หรือ ไม่มีเวลาเรียน เพราะต้องทำงาน ต้องเดินทาง เขาจึงอยากเรียนอะไรที่ได้เรียนทันที เรียนเป็นชิ้นเล็ก ๆ สัก 15 นาที แล้วเรียนที่ไหนก็ได้ เราจึงเปิด SkillLane ขึ้น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว"

สิ่งที่เขาเริ่มต้น คือ การจัดทำคอร์สเรียนมากมายหลายคอร์ส ทำให้คนทั่วไปได้เรียน ซึ่งคนทำงานส่วนใหญ่มักใช้เวลาในช่วงประมาณ 4 ทุ่ม เรียนวันละ 15 นาที ใช้เวลาช่วงก่อนนอน หลังเปิดให้บริการมาได้ 2-3 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ปัจจุบัน เขามีคอร์สเรียนมากกว่า 400 คอร์ส และมีพาร์ตเนอร์ที่เข้ามาร่วมสร้างคอนเทนต์มากกว่า 100 คน

ความสำเร็จในเบื้องต้นของ SkillLane คือ คอร์สเรียนที่หลากหลายและทำให้ผู้สนใจสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือ คนเรียนก็ใช้เวลาเรียนไม่มาก บทเรียนสั้น ๆ 10-15 นาที ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ สเต็ปต่อไปของเขาก็คือ การขยายไปสู่ตลาด B2B หรือ กลุ่มองค์กร ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่มากและถือเป็นก้าวที่ใหญ่สำหรับ SkillLane

"การก้าวมา B2B เป็นก้าวที่ใหญ่ของเรา มันเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และเทรนด์ของการอบรมก็มาทางนี้ การทำออนไลน์มันตอบโจทย์ เรามีประสบการณ์จากการจัดคอร์สให้คนทั่วไป 3-4 ปี มีคอนเทนต์มากกว่า 400 คอนเทนต์ คนไทยยอมเสียเงินเพื่อพัฒนาตัวเอง ทั้งฮาร์ดสกิลและซอฟต์สกิล ลูกค้าที่มาเรียนกับเราก็เป็นคนที่อยู่ในองค์กรอยู่แล้ว เมื่อเราสามารถตอบโจทย์คนทั่วไปได้ ก็ต้องตอบโจทย์องค์กรด้วย"


IMG_0285

คอนเทนต์ที่ทำร่วมกับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ จะมีทั้งคอร์สที่พัฒนาจากคอนเทนต์ขององค์กร รวมทั้งการนำคอนเทนต์ที่เป็นฮาร์ดสกิลและซอฟต์สกิลที่ SkillLane มีอยู่แล้ว มาพัฒนาร่วมกัน โดยคอร์สเรียนจะอัพเดตอยู่เรื่อย ๆ พร้อมทั้งมีโปรแกรมให้ฝ่ายพัฒนาบุคลากรได้ตรวจสอบว่า พนักงานได้เข้ามาเรียนจริงหรือไม่ ใครเข้ามาเรียนบ้าง ใช้เวลาเรียนเท่าไร โกงเรียนหรือเปล่า ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้หมด ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าองค์กรหลายรายให้ความสนใจ อาทิ สถาบันการเงิน กลุ่มออยแอนด์ก๊าซ กลุ่มสถาบันการศึกษา เพราะการอบรมในลักษณะนี้สามารถลดต้นทุนได้สูง และยังสามารถอบรมพนักงานจำนวนมาก ๆ ได้ในเวลาเดียวกัน

'บิ๊ก' บอกว่า ธุรกิจลักษณะเดียวกับ SkillLane มีโอกาสในการเติบโตมาก ในขณะที่ เอเชียยังไม่มีรายใหญ่ ๆ ที่เข้ามาเล่น เขาจึงตั้งเป้าที่พัฒนาให้ SkillLane เติบโต และเป็นผู้นำแพลตฟอร์มการอบรมออนไลน์ในภูมิภาคนี้

ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่คนนี้ ทิ้งท้ายว่า ก้าวที่ใหญ่ขึ้นสู่กลุ่ม B2B ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะเขาต้องพัฒนาคอนเทนต์ที่ดี ต้องเข้าใจลูกค้าเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด และต้องสร้างแพลตฟอร์มที่ดี เพื่อช่วยลูกค้าให้มากขึ้น


……………….
คอลัมน์ : ยังบลัด เรื่อง : พัฐกานต์ เชียงน้อย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,382 วันที่ 12-14 ก.ค. 2561 หน้า 26-27

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
นิสสันสร้างทักษะเยาวชน
นักธุรกิจรุ่นใหม่...คว้าโอกาส สร้างธุรกิจ เติมเต็มทักษะสู่ความสำเร็จ


e-book-1-503x62-7