"ณรงค์ศักดิ์" เผยแผนปฎิบัติการพาหมูป่ากลับบ้าน "เด็ก 4 -โค้ช 1- หมอ 1- ซีล 3 "

10 ก.ค. 2561 | 07:46 น.
66965 "ณรงค์ศักดิ์" เผยแผนปฎิบัติการพาหมูป่ากลับบ้าน "9 ชีวิต"  เด็ก 4 -โค้ช 1- หมอ 1- ซีล 3 ด้านสสจ.เชียงราย เผย 8 คนแรกปลอดภัยดี รอผลตรวจโรคจากแพทย์ภายใน 48 ชม.

-10 ก.ค. 2561- เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หรืิอ(ศอร.) พร้อมด้วย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าในภารกิจการช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำ หลังจากล่าสุดปฏิบัติการ 2 วันติดกันสามารถช่วยเหลือออกมาได้ รวม 8 คนแล้ว และยังค้างอยู่ในถ้ำ 5 คน

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ทีมหมูป่าทั้ง 8 คน กำลังได้รับการรักษาตัวโดยอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ถือว่าได้รับมาตรฐานเนื่องจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ขณะนี้เป็นโรงพยาบาลที่มีอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยและกำลังเป็นโรงเรียนแพทย์ที่สร้างบุคลากรทางการแพทย์สู่สังคมที่มีคุณภาพหลากหลายด้าน

โดยปฏิบัติการวันแรกวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา สามารถช่วยน้องทีมหมูป่า 4 คน อายุ 14 ถึง 16 ปีซึ่งเมื่อไปถึงยังโรงพยาบาล ทั้งหมดมีอาการดี รู้สึกตัวดี บอกชื่อตนเองได้ แต่ 2 คนในนั้นคาดว่ามีอาการของโรคปอดบวมเล็กน้อย ส่วนอีก 2 คนแข็งแรงดีแต่ยังต้องเฝ้าระวังและต้องตรวจหาเชื้อโรคในร่างกาย โดยรอผลการแพทย์ยืนยัน ซึ่งจะรู้ผลใน 24 และ 48 ชั่วโมงหลังจากนี้ ซึ่งมีการตรวจหลายประเภทเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้

ขณะนี้ 4 คนแรกตามที่ได้มีการบอกว่าหิวและอยากกินผัดกะเพรา แต่ขณะนี้ทางแพทย์ยังไม่สามารถให้รับประทานได้ ซึ่งยังคงเฝ้าระวังให้รับประทานได้เตรียมอาหารธรรมดา รสชาติอ่อน แทบไม่ปรุงรสเท่านั้น ขณะนี้กำลังเตรียมอนุญาต ให้ผู้ปกครองเข้าเยี่ยมผ่านห้องกระจก ไม่อนุญาตให้เข้าใกล้เด็กได้ ตราบใดที่ยังไม่พบว่ามีเชื้อโรคอันตรายหรือไม่
526959595 ส่วนอีก 4 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) เป็นเด็กอายุ 12 ถึง 14 ปีสภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรงดี รู้สึกตัวดีสามารถระบุชื่อตัวเองได้ กำลังได้รับการรักษาอยู่ภายในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เช่นกัน ทั้งหมดปลอดภัย แม้ว่าจะมี 1 ราย ที่ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติคาดว่าเกิิดจากการที่แช่อยู่ในน้ำนานเกินไป ได้รับการตรวจหาเชื้อในร่างกายแล้วเช่นกันจะรู้ผลภายใน 24 และ 48 ชั่วโมงหลังจากนี้

นพ.ทศเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนจะมีการตรวจเข้มข้นเฝ้าระวังเพื่อค้นหาเชื้อโรคหรืออาการทางร่างกายหากไม่พบ เชื้อโรคเป็นอันตราย ก็จะอนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าเยี่ยมอย่างใกล้ชิดได้และในระยะหนึ่งสัปดาห์อาจส่งตัวกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ตามปกติ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายกล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้หากได้รับอนุญาตจากแพทย์ ก็จะไปรับผู้ปกครอง พาไปเยี่ยมลูกๆหมูป่า 4 คน ผ่านตู้กระจกเช่นกันเพื่อความปลอดภัย ขอเรียนว่าทางเราดูแลทุกคนอย่างดี และเป็นไปตามที่ตนกราบเรียนไว้ว่า หลังจากช่วยทีมหมูป่าออกมาได้แล้ว ต้องมีการพักฟื้นตรวจร่างกายโดยละเอียดใช้เวลานับสัปดาห์จึงจะกลับไปเป็นปกติได้

อย่างไรก็ตามวันนี้เรายังเกาหลีเพิ่มเติมในเรื่องของปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งที่ 3 สามารถเตรียมความพร้อมได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้โดยได้มีการเตรียมความพร้อมช่วงเช้ามืด โดยไม่มีการเตรียมอุปกรณ์โรยตัว ท่อออกซิเจน สมบูรณ์จนสามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการได้ตั้งแต่เวลา 10.08 น. ในการปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าครั้งที่ 3 ออกจากถ้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่ี่ดำน้ำ 19 นายเข้าไปภายในแล้ว

แม้ว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงกลางคืนผ่านมา สภาพอากาศขมุกขมัวแต่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการในการสูบน้ำพร่องน้ำ ควบคุมระดับน้ำในถ้ำ ยืนยันว่าสภาพน้ำเย็นอยู่ในระดับที่ดี เทียบกับวันที่ปฏิบัติการวันแรกสามารถปฏิบัติการได้ตามปกติ รวมทั้งประสบการณ์ที่ผ่านมาเชื่อว่าวันนี้จะสามารถปฏิบัติการได้ดียิ่งขึ้นอีก ขอให้ทุกคนให้กำลังใจและลุ้นข่าวดีในช่วงเย็นวันนี้

จากปฏิบัติการวันแรกใช้เวลา 11 ชั่วโมงปฏิบัติการครั้งที่ 2 ใช้เวลา 9 ชั่วโมง เชื่อว่าปฏิบัติจากครั้งที่ 3 นี้ อาจจะใช้เวลาเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมเล็กน้อยถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เนื่องจากปฏิบัติการวันนี้ค่อนข้างหนักกว่าสองวันที่ผ่านมาก็มีการปรับแผนอย่างมากเนื่องจากการ 2 ครั้งแรก เป็นการช่วยเด็กครั้งละ 4คน

แต่ปฏิบัติการวันนี้เป็น 4+1 คือการช่วยเด็ก 4โค้ช1 และหากสามารถทำได้อาจนำหมอ 1 (พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์) และซีล อีก3 ที่อยู่ดูแลเด็กและโค้ชในถ้ำมาโดยตลอด ออกมาพร้อมกันได้ ดังนั้นวันนี้อาจจะเป็นปฏิบัติการต้องช่วยชีวิตถึง 9 คนออกจากถ้ำ ต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะออกมาได้หมดหรือไม่ซึ่งทุกคนจะได้ทราบภายในค่ำวันนี้ซึ่งตนจะรีบออกมาให้ข่าวโดยเร็ว

ปลัด สธ.เผยทีมหมูป่าทั้ง 8 คน อาการอยู่ในเกณฑป์ลอดภัย
36889877_2573345212690983_5589993845203927040_n
ด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวกรณีโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์รับผู้ป่วย ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีทั้ง 8 คน ว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานพร้อมพบปะพูดคุยกับญาติและผู้ป่วยชุดแรก โดยทาง โรงพยาบาลได้มีการเตรียมชุดป้องกันให้กับทางนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าไปพบกับนักเตะทีมหมูป่าที่ช่วยออกมาก่อนแล้วทั้งหมด 8 คนซึ่งแต่ละคนมีสุขภาพแข็งแรงสามารถพูดคุยได้กับนายกรัฐมนตรี รวมถึงหัวเราะหยอกล้อกันได้ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะพูดคุยกับคณะทำงาน ถึงการปฏิบัติงานให้ดูแลน้องๆอย่างเต็มที่

หลังจากลำเลียงเข้ามาถึงโรงพยาบาลแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียม เส้นทางในการขนย้ายผู้ป่วยไว้เป็นการเฉพาะไม่ปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคเมื่อถึงหอผู้ป่วยเฉพาะกิจแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการประเมินระดับความรู้สึกตัว สัญญาณชีพ ให้ความอบอุ่นของร่างกาย เจาะเลือด ตรวจเอ็กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ประเมินสายตาและการมองเห็นให้สารทางหลอดเลือดดำ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักและพิษสุนัขบ้า ให้วิตามินบี 1 และยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ

โดยผู้ป่วยชุดแรกจำนวน 4 คนที่ทยอยมาถึงโรงบาลตั้งแต่ เวลา 19.30 น วันที่ 8 ก.ค.61 อายุระหว่าง 14 ถึง 16 ปีผลการตรวจประเมินจากทีมแพทย์พบว่าทั้ง 4 คนมีภาวะอุณหภูมิต่ำได้รับการดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น Patient Warming Blanket จนอาการเป็นปกติตรวจพบ 2 คนที่มีผลเอกซเรย์ปอดผิดปกติ สงสัยปอดอักเสบและ 1 คนมีแผลถลอกที่ข้อเท้าขวาล่าสุด เช้านี้ผู้ป่วยทุกคนไม่มีไข้ทำกิจวัตรประจำวันบนเตียงได้เองลุกนั่งได้เองรับประทานอาหารได้ตามปกติโดยในชุดแรกนี้ ทางแพทย์ได้อนุญาตให้พบกับญาติได้แล้วโดยต้องเยี่ยมผ่านห้องกระจก เพื่อป้องกันการติดเชื้อซึ่งกอาจจะเกิดจากเชื้ออุบัติใหม่ ซึ่งผู้ป่วยจะต้องอยู่ในห้องปลอดเชื้อป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน ซึ่งจะต้องมีการประเมินอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนจะให้กลับบ้านเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยทีอาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากนี้

สำหรับผู้ป่วยชุดที่ 2 จำนวน 4 คนทยอยมาถึงโรงบาลตั้งแต่เวลา 17.40 นวันที่ 9 ก.ค.61 อายุระหว่าง 12 ถึง 14 ปีผลการตรวจประเมินทีมแพทย์พบว่ารับทั้ง 4 คนมีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำได้รับการดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น Patient Warming Blanket จนอาการเป็นปกติมีหนึ่งคนที่อุณหภูมิร่างกายต่ำและมีภาวะหัวใจเต้นช้าผิดปกติซึ่งแพทย์ได้ให้การแก้ไขจนอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วมีหนึ่งคนมีแผลที่ถลอกตรงข้อเท้าขวาโดยล่าสุดในเช้าวันนี้ทุกคนสดชื่นพูดคุยตอบโต้ได้ดีไม่มีไข้เริ่มให้อาหารทางการแพทย์ โดยทีมแพทย์วางแผนให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าประเมินร่างกายโดยละเอียด เช่น สายตาและการมองเห็น โภชนาการ และสภาวะจิตใจ พร้อมแผนส่งตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไวรัสหรือโรคอุบัติใหม่ที่อาจพบได้
20180710114307742 สำหรับการวินิจฉัยเกี่กยวกับโรคอุบัติใหม่ทางทีมแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดของผู้ป่วยเพื่อส่งไปวิเคราะห์ที่กรุงเทพฯ โดยจะใช้เวลา 2 วันในการวิเคราห์ และจะส่งผลกลับมา โดยทางแพทย์จะได้ประเมินอีกครั้งว่าจะรักษาอย่างไรหากมีอาการติดเชื้อ ด้านอีกลุ่มที่จะมาทีหลังซึ่งค้างอยู่จำนวน 7 คนทางโรงพยาบาลได้เตรียมห้องเอาไว้ยกจาก ทั้ง8 คนเพื่อดูอาการและป้องกันการติดเชื้อ เมื่อสามรถตรวจร่างกายและไม่พบว่ามีเชื้อใดๆเพิ่ม ก็จะให้ทั้งหมดมาอยู่ร่วมกันได้

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทุกคนทานอาหารเองได้ตามปกติ โดยทีมแพทย์ก็ได้ให้อาหารอ่อนก่อนเพื่อให้ร่ายการสามารถปรับสภาพได้ สำหรับใน 4 คนแรกจะได้ให้ทานอาหารตามปกติแล้ว แต่ก็ยังคงเน้นอาหารที่ย่อยง่ย เพราะร่างกายขจองแต่ละคน ไม่ได้รับอาหารมาเป็นเวลานานอาจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เป็นไปตามปกติ จะต้องค่อยปรับไปตามเวลา อย่างไรก็ตามภายใน 7 วันนี้ถ้าร่ายกายแข็งแรง และไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ก็อาจจะให้กลับบ้านได้

"โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มีความพร้อมในการดูแลในทุกด้านทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาและสาขาวิชาชีพรวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์จึงมั่นใจได้ว่าโรงพยาบาลมีศักยภาพเพียงพอในการดูแลผู้ป่วยที่หมูป่าซึ่งการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบกับการจัดการบริการปกติของโรงพยาบาล" นายแพทย์เจษฎา กล่าว

รพ.เผย ใช้งบก้าวคนละก้าวจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ตึกอุบัติเหตุฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หลังจากที่ นักเตะทีมหมูป่า ทัง 8 คนได้ถูกส่งมารักษาตัวยัง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งทีมแพทย์ก็ได้ทำการรักษา ภายในตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ของ รพ. สำหรับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เป็นหนึ่ง ใน 11 รพ.ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการก้าวคนละก้าว ของตูน บอดี้สแลม โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 110.5 ล้านบาท

ทางโรงพยาบาลได้จัดสรรสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ที่ทีมหมูป่ารับการักษาอยู่ โดยนำงบประมาณไปใช้ในห้องอุบัติเหตุ - ฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด วิสัญญี และ ห้องผู้ป่วยหนัก ICU นอกจากนี้ยังได้นำเงินจำนวนหนึ่งทำระบบส่งต่อของทางจังหวัดเชียงราย โดยกระจายไปให้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัด เพื่อพัฒนาการส่งต่อผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์สามารถทราบว่าผู้ป่วยที่กำลังเดินทางมาอยู่จุดใด และอาการเป็นอย่างใด เพื่อจะได้เตรียมการักษาได้อย่างถูกต้องและสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว
e-book-1-503x62-7