ข้าว 4 พันธุ์ใหม่บุกบาห์เรน! ชน ‘บาสมาติ’ อินเดีย-ยกไทยครัวฮาลาลอาหรับ

18 ส.ค. 2561 | 08:41 น.
พาณิชย์เห็นช่องดึงบาห์เรนเป็นฮับกระจายสินค้าเกษตรไทยสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง ตั้งเป้าเพิ่มส่งออกเป็น 300 ล้านดอลลาร์ใน 3 ปี เล็งส่งข้าว 4 สายพันธุ์ใหม่ตีตลาดข้าวบาสมาติจากอินเดีย บุกตั้งศูนย์ค้าปลีกสินค้าไทยยึดหัวหาด ด้านเอกชนชี้สินค้าฮาลาล อนาคตรุ่งจี้เร่งขยายตลาด

[caption id="attachment_306984" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บาห์เรนเป็นประเทศศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญของภูมิภาคตะวันออกกลางรวมถึงเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ(GCC) (ประกอบด้วยบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 54 ล้านคน และยังเป็นประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยเป็นอย่างมาก

ดังนั้นจึงเป็นโอกาสทางการค้าและการลงทุนของไทยในตลาดบาห์เรนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการเข้าไปทำตลาดดังกล่าว โดยสินค้าที่ตลาดบาห์เรนต้องการ เช่น อาหาร ผลไม้ เครื่องนุ่งห่ม  รวมไปถึงสินค้าฮาลาล ทั้งนี้สินค้าไทยที่มีศักยภาพในบาห์เรนและตะวันออกกลาง เช่น ข้าวสายพันธุ์ต่างๆ  สับปะรด ผลิตภัณฑ์ พรมละหมาด นํ้าหอมไม้กฤษณา เป็นต้น

tp9-3381-a

บาห์เรนแม้จะเป็นประเทศเล็กมีประชากรเพียง 1.4 ล้านคน แต่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปในแต่ละปีกว่า 11 ล้านคน ดังนั้นไทยจึงต้องการผลักดันให้บาห์เรนเป็นฮับของการกระจายสินค้าไทยไปสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยคาดว่าน่าจะช่วยดันให้การส่งออกไทยไปบาห์เรน เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หรือประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายใน 3 ปี (จากปี 2560 ไทยส่งออกไปบาห์เรน 156 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

สำหรับในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการร่วม (Joint Steering Committee: JSC) ระหว่างไทย-บาห์เรนครั้งล่าสุดในไทย (5 ก.ค.61)ที่ประชุมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศซึ่งไทยถือว่ามีความสามารถและพร้อมที่จะเป็นแหล่งจัดหาผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารฮาลาลให้แก่บาห์เรนตามนโยบาย ครัวไทยสู่ครัวโลกของรัฐบาล
4695_2 “แม้ในปีที่ผ่านมาบาห์เรนจะนำเข้าข้าวจากไทยเพียง 3,400 ตัน แต่เกือบทั้งหมดเป็นข้าวหอมมะลิ ขณะที่บาห์เรนนิยมรับประทานข้าวบาสมาติ(ของอินเดีย) ดังนั้นไทยจะผลักดันข้าวชนิดอื่นเข้าไปในตลาดนี้ เช่น ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ข้าวพิษณุโลก 80 ข้าวพันธุ์ กข 29 หรือ ชัยนาท 80 ซึ่งเป็นข้าวแข็งคล้ายพันธุ์บาสมาติ นอกจากนี้บาห์เรนยังมีความต้องการสินค้าประเภท นํ้าตาล อาหารแปรรูป เช่น ไก่ นํ้ามันพืช จึงน่าจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยทั้งเอสเอ็มอีและรายใหญ่”

โดยหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะเชิญชวนนักลงทุนไทยไปลงทุนในบาห์เรนมากขึ้น รวมไปถึงการจัดตั้งศูนย์การค้าปลีกสินค้าและบริการของไทยในบาห์เรน ขณะที่จะเชิญชวนนักลงทุนของบาห์เรนเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงเมืองอุตสาหกรรมยางพารา (รับเบอร์ซิตี้)

ทั้งนี้ในปี 2560 บาห์เรนเป็นคู่ค้าลำดับที่ 65 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 9 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการค้า 2 ฝ่ายมีมูลค่า 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปบาห์เรนเป็นมูลค่า 156 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนำเข้าจากบาห์เรนเป็นมูลค่า 134 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 การค้า 2 ฝ่ายมีมูลค่า 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 8%

นายพิชิต รังสิมันต์ นายกสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลไทย กล่าวว่าตลาดฮาลาลถือว่าเป็นตลาดไฮเอนด์และเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังตะวันออกกลาง โดยสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดบาห์เรน เช่น ผลไม้สด สมุนไพร ของแฮนด์เมด ผ้าปูละมาด เป็นต้น ซึ่งสินค้าไทยถือว่ามีคุณภาพ

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8-11 กรกฎาคม 2561
e-book-1-503x62