ผงะ! โกงซื้อวัตถุดิบจีจีซี 2.1 พันล้าน

08 ก.ค. 2561 | 05:37 น.
080761-1226

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการ บริษัท โกลบอลกรีน เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีจีซี ในเครือบริษัท พีทีทีโกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี ได้ตรวจพบการดำเนินงานของพนักงานเกี่ยวกับการจัดซื้อและรับวัตถุดิบส่วนหนึ่งไม่เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัท รวมทั้งกรณีกระทำการนอกเหนือขอบเขตอำนาจที่ได้รับมอบหมาย และอาจเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยร่วมรู้เห็นกับบุคคลภายนอก หรือ คู่ค้าของบริษัท อีกทั้งมีเหตุให้สงสัยว่า ไม่มีปริมาณวัตถุดิบคงคลัง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้าอยู่จริงนั้น ทางจีจีซีได้มีการชี้แจงไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว

โดยปัญหาที่เกิดขึ้น ทางจีจีซีชี้แจงว่า จะไม่กระทบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนตามแผนที่บริษัทได้กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน รวมถึงแผนการลงทุนในอนาคต

 

[caption id="attachment_296233" align="aligncenter" width="503"] เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เทวินทร์ วงศ์วานิช
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)[/caption]

ส่วนความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นนั้น คิดเป็นมูลค่าราว 2,100 ล้านบาท โดยทางจีจีซีอยู่ระหว่างติดตามวัตถุดิบคงคลังที่หายไปคืนมาจากบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และเชื่อว่าจะสามารถกำหนดมาตรการที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับบริษัทได้

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ นายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีจีซีฯ แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ส่งผลให้ราคาหุ้นจีจีซีที่ยืนอยู่ในช่วงเช้าระดับ 12 บาท ปรับตัวลดลงมาอย่างรุนแรงในช่วงบ่าย ก่อนจะปิดตลาดฯ ลงมาที่ 9.25 บาท หรือลดลง 24% มูลค่าการซื้อขาย 526 ล้านบาท


20161123-ggc-video-1

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าในการโอนทรัพย์สินให้กับ บริษัท น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR นั้น ปตท. จะโอนทรัพย์สินให้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป โดยทรัพย์สินที่จะโอนนั้นมีมูลค่าลดลงเล็กน้อยเหลือกว่า 1 แสนล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 1.2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงบางส่วนที่จะเก็บไว้กับ ปตท. ไม่ได้โอนไปด้วย โดยเฉพาะทรัพย์สินที่เกี่ยวกับความมั่นคง อาทิ คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลม (แอลพีจี) และคลังน้ำมันที่ศรีราชา , เขาบ่อยา , บ้านโรงโป๊ะ รวมทั้งสถานีบริการน้ำมันที่ขายให้ภาครัฐ เป็นต้น ซึ่งการปรับลดมูลค่าทรัพย์สินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ปตท. ได้ปรับลดมูลค่าการลงทุนในปีนี้ลงเหลือราว 2.21 แสนล้านบาท จากเดิมที่ 2.47 แสนล้านบาท

สำหรับการนำพีทีทีโออาร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น คาดว่าจะสามารถยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงเดือน พ.ย. 2561 และสามารถเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) เข้าตลาดหุ้นได้ในช่วงไตรมาส 2/2562


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เนเจอร์เวิร์คจ่อทิ้งลงทุน จีจีซีเสียบแทนผลิตPLA
จี้รัฐเร่งแผนไบโอชีวภาพหวั่นล่าช้ากระทบลงทุนตั้งคอมเพล็กซ์หมื่นล้าน


e-book-1-503x62