"วีระศักดิ์ "เร่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่มภูเก็ต

07 ก.ค. 2561 | 06:26 น.
"วีระศักดิ์ "เร่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่มภูเก็ต

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ , นายสมภพ ปัญญาไวย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 , นายสุรัฐ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและให้การต้อนรับ นายหลู่ว เจี้ยน (MR.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทยที่ได้เดินทางมา ติดตาม ให้กำลังใจนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและร่วมประชุม ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานภูเก็ต

ve2

โดยในการประชุมได้มีหารือร่วมกันเพื่อวางแนวทางการอำนวยความสะดวกและค้นหาผู้รอดชีวิต รวมถึงพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล อำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิต ที่จะเดินทางมารับศพที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเอกอัครราชทูตได้มีข้อเสนอให้ประเทศไทย ดำเนินการโดยสรุป ดังนี้
1. ดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ แม้จะมีความหวังเพียง1% ก็ขอให้ดำเนินการเต็มที่ 100%
2. ค้นหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุให้ชัดเจน
3. การดูแลและเยียวยาผู้ประสบภัยโดยเร่งด่วน
4. จัดตั้งศูนย์อำนวยการ ในการอำนวยความสะดวกให้กับญาติของผู้ประสบภัยหรือผู้เสียชีวิต เนื่องจากจะมีญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก
5.การร่วมกันในการรายงานข้อมูลข่าวสาร ทั้งสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนจีน เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ
6. หวังเป็นอย่างยิ่งรัฐบาลไทยจะดำเนินการทุกด้านอย่างเร่งด่วน
ve1 สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวมีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้องในการกู้ชีพกู้ภัยรวมทั้งหมดกว่า 800 คน และหน่วยกู้ชีพกู้ภัยยังคงออกลาดตระเวนค้นหาผู้ประสบภัยอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้( 7 กรกฎาคม 2561) จะเพิ่มทีมเสริมกู้ชีพกู้ภัยลงไปในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจจะยังติดอยู่ในเรือให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ อธิบดีกรมเจ้าท่าให้เรือตรวจการณ์เจ้าท่าร่วมปฏิบัติการตรวจ ค้นหาผู้สูญหายจากการเกิดอุบัติเหตุ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และสาขาภูเก็ตร่วมปฏิบัติการกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสบเหตุ และญาติของผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ อีกทั้ง กรมเจ้าท่าจะดำเนินการเร่งรัดการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำต่อไป

e-book-1-503x62