‘วีซ่า’ปลื้มยอดรูดปรื๊ดครึ่งปีโต10%

13 ก.ค. 2561 | 05:32 น.
วีซ่า ประเทศไทย แจงผลงานครึ่งปียอดใช้จ่ายโต 10% มั่นใจนโยบายภาครัฐ ขยายจุดรับบัตรร้านค้ารายย่อยหนุน พร้อมปล่อย QR Payment Credit กระทุ้งยอดทั้งปี พร้อมจับมือ ITMX บริหารระบบเดบิตในไทย เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีชำระเงินใหม่สู่ตลาด

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการ วีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลการดำเนินธุรกิจช่วง 6 เดือนแรกของปี มูลค่าการใช้จ่ายบัตร(Spending) มีอัตราขยายตัว 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งหากดูตัวเลขในช่วง 2 ไตรมาสแรก ในแง่คนไทยไปใช้ในต่างประเทศ (Cross Border Volume)พบว่า มูลค่าเติบโตเฉลี่ยอยู่ 5.29% ขณะที่อัตราเติบโตผ่านอี-คอมเมิร์ซ ไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นจาก 19% ในไตรมาสที่ 1 เป็น 22% สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมสั่งซื้อสินค้าหรือช็อปปิ้งบนออนไลน์มากขึ้น

ส่วนแนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้ ประเมินว่า อัตราการใช้จ่ายน่าจะขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายภาครัฐช่วง 2 ปีที่ผ่านมาพยายามกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะนโยบาย National e-Payment ที่ขยายจุดรับบัตรไปสู่ร้านค้ารายย่อยมากขึ้น และเพิ่มช่องทางการรับชำระเงิน ทั้งในส่วนของ QR Code ซึ่งเริ่มต้นผ่านระบบบัญชีพร้อมเพย์ แต่ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะขยายไปสู่ QR Payment ผ่านบัตรเครดิต ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้ช่องทางหรือบัญชีการชำระได้ (Souce of Fund)

visa

ขณะเดียวกัน หลังจากวีซ่าได้รับใบอนุญาตเป็นเครือข่ายจัดการธุรกรรมการเงินผ่านบัตรเดบิตในประเทศไทย นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา และทำงานร่วมกับบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด หรือ ITMX ซึ่งตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้ที่ถือบัตรเดบิตวีซ่าในไทยทุกธุรกรรมจะผ่านระบบ Local Network ของไทย ทำให้วีซ่าสามารถเก็บข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ เพื่อเสนอบริการหรือเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านช่องทางใหม่ๆรวมถึงเสนอสิทธิประโยชน์ ได้ตรงกับลูกค้ามากขึ้น จากเดิมที่ไม่สามารถทำได้ เช่นบัตรเครดิตรู้ว่าอัตราการอนุมัติ (Approval Rate) อยู่ที่ 80% เพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่บัตรเดบิตยังไม่สามารถดูได้ ซึ่งวีซ่าจะทยอยเก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8 - 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62