Take a Trip | ROAD TRIP เที่ยวเชื่อมโยง 4 มรดกโลก

10 ก.ค. 2561 | 09:44 น.
การเที่ยวแหล่งมรดกโลกเชิงวัฒนธรรม ไม่ได้มีจุดเชื่อมโยงแต่เฉพาะในไทยเท่านั้น เพราะด้วยศักยภาพทำเลที่ตั้งของไทย อันเป็นประตูเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้คุณปักหมุดรูตท่องเที่ยวใหม่ เชื่อมโยง 4 แหล่งมรดกโลก ในแบบขับรถเที่ยว เรียนรู้รากเหง้าแห่งวัฒนธรรม จากกรุงเทพฯ ไปถึงหลวงพระบาง ด้วยระยะทางรวมกว่า 850 กิโลเมตร ภายในเวลา 5 วันของทริปนี้


ท่องวิถี4มรดกโลก_0016_อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา (1)

ท่องวิถี4มรดกโลก_0014_อุทยานประวัติศาตร์สุโขทัย (1)

ปักหมุดจุดหมายแรก จากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ "นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา" อดีตราชธานีที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยกว่า 417 ปี ความงดงามทางสถาปัตยกรรม โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และมรดกทางวัฒนธรรม อันทรงคุณค่า บนพื้นที่โบราณสถานทั้งสิ้นราว 3 พันไร่ โดยกรมศิลปากรได้อนุรักษ์โบราณสถานเมืองพระนครศรีอยุธยา ภายใต้ชื่อ "โครงการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา" เมื่อปี 2525 และต่อมาในปี 2534 อุทยานแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม


ท่องวิถี4มรดกโลก_0003_อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ท่องวิถี4มรดกโลก_0005_อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

ท่องวิถี4มรดกโลก_0004_อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

MP22-3381-C

จากนั้นใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 21 สู่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อมุ่งสู่ "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ" ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ ที่คาดว่า อายุไม่ต่ำกว่าพันปี และกำลังอยู่ในขั้นตอนขอขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก อุทยานแห่งนี้เป็นเมืองโบราณที่มีคูเมือง กำแพงเมืองล้อมรอบ มีพื้นที่รวมกว่า 2.88 พันไร่ ซึ่งเต็มไปด้วยกลุ่มโบราณสถานสำคัญขนาดใหญ่ ตั้งอยู่เกือบกึ่งกลางเมือง ค่อนไปทางทิศตะวันตก อาทิ ปรางค์ศรีเทพ ปรางค์สองพี่น้อง และโบราณสถานขนาดเล็กอีกมากมาย


ท่องวิถี4มรดกโลก_0007_วัดธรรมยาน

ท่องวิถี4มรดกโลก_0006_วัดธรรมยาน

ทั้งบนเส้นทางนี้ ยังมีอีกจุดที่ต้องแวะ คือ "วัดธรรมยาน" เริ่มก่อสร้างปี 2554 พระอุโบสถวัดธรรมยาน มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม ผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบล้านนา-ล้านช้าง เข้ากับสถาปัตยกรรมไทยแบบร่วมสมัย ทั้งบริเวณสระน้ำด้านหน้าพระอุโบสถ ยังมีประติมากรรมพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตน ตั้งคู่กัน ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปและสักการะขอพร

จากนั้น ล้อหมุนสู่ อ.หล่มสัก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่มีวัฒนธรรมไทหล่ม ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมของชนชาติลาว ก่อนเดินทางต่อไปยังด่านซ้าย ผ่านด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังเมืองแก่นท้าว แขวงไซยบุรี ของลาว เพื่อไปเยือนเมืองมรดกโลก "หลวงพระบาง" เมืองเก่าที่อุดมไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างทรงคุณค่า ชีวิตที่เรียบง่าย ความกลมกลืนของธรรมชาติ บ้านไม้ อาคารปูนทรงโคโลเนียลอายุเกือบ 100 ปี


หลวงพระบาง 002 หลวงพระบาง 003

เที่ยวหลวงพระบางจุใจ ก็วิ่งกลับไทย โดยผ่านปากลา ภูดู่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และปิดท้ายกันที่แหล่งมรดกโลกที่สำคัญของไทย คือ "อุทยานประวัติศาสตร์เมืองเก่าสุโขทัย" ที่อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ไปตามทางหลวงหมายเลข 12 สายสุโขทัย-ตาก ไปทางทิศตะวันตกราว 12 กิโลเมตร เมื่อผ่านเข้าเขตเมืองเก่า จะแลเห็นยอดพระเจดีย์แบบต่าง ๆ อันสง่างาม และวิหารศักดิ์สิทธิ์

กำแพงเมืองสุโขทัย ตั้งอยู่ ต.เมืองเก่า เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีประตูเมือง 4 ประตู ด้านเหนือเรียกว่า "ประตูศาลหลวง" ด้านใต้เรียกว่า "ประตูนะโม" ด้านทิศตะวันออกเรียกว่า "ประตูกำแพงหัก" ด้านทิศตะวันตกเรียกว่า "ประตูอ้อ" ภายนอกกำแพงเมืองในรัศมี 5 กิโลเมตร มีโบราณสถานประมาณ 70 แห่ง สร้างขึ้นไว้ในพุทธศาสนาและศาสนาพราหมณ์ ได้รับการบูรณะซ่อมแซมโดยกรมศิลปากร และได้รับการจัดตั้งให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก ในปี 2537


ท่องวิถี4มรดกโลก_0009_พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ท่องวิถี4มรดกโลก_0010_ถนนคนเดินไทหล่ม

อิ่มเอม 4 แหล่งมรดกโลกกันไปเต็ม ๆ เส้นทางนี้เปิดทริป โดย "สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เพชรบูรณ์" ที่ไกด์ไลน์แหล่งท่องเที่ยวบนเส้นทางเชื่อมโยง 4 มรดกโลก ที่คุณไม่ควรพลาด


……………….
คอลัมน์ : Take a Trip โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8 - 11 ก.ค. 2561 หน้า 22

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วธ. เตรียมเสนอชื่อ "ปราสาทพนมรุ้ง-ปราสาทเมืองต่ำ" สู่บัญชีเบื้องต้นมรดกโลก
“บ้านดิน” มนต์เสน่ห์มรดกโลกแห่งเมืองหนานจิง


e-book-1-503x62