ร่างงบฯปี 62 ปรับลดแล้ว 5,699 ล้านบาท

07 ก.ค. 2561 | 13:32 น.
กมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณ ปี 62 เผยคืบหน้าไปแล้ว 10 กระทรวง คิดเป็น50 %  ระบุวงเงินผ่านการพิจารณาไปแล้ว 1 ล้านล้านบาท ปรับลดงบประมาณไปแล้ว 5,699 ล้านบาท มั่นใจเป็นไปตามกรอบเวลา

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2561 พลเอก ชาตอุดม ติตถะสิริ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 แถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณา ว่า ภาพรวมการพิจารณาคืบหน้าไปแล้ว 50 % เป็นไปตามแผนงานและกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยพิจารณาเสร็จแล้ว 10 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงพลังงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ส่วนการพิจารณาแผนงานบูรณาการนั้น กมธ.ได้พิจารณาไปแล้ว 7 แผนงาน จากทั้งหมด 24 แผนงาน ได้แก่ แผนงานบูรณาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล แผนงานบูรณาการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศและการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม แผนงานบูรณาการพัฒนาศักยภาพการผลิตภาคการเกษตร แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แผนงานบูรณาการด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมศักยภาพ และแผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับวงเงินที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว 1.057 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 35.26 ของวงเงินทั้งหมด 3 ล้านล้านบาท ขณะที่การปรับลดงบประมาณนั้นข้อมูล ณ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561 กมธ.พิจารณาปรับลดไปแล้ว 5,699 ล้านบาท

พลเอก ชาตอุดม กล่าวถึงหลักเกณฑ์ในการพิจารณางบประมาณ ว่า กมธ.ให้ความสำคัญเรื่องความคุ้มค่า ความประหยัด ไม่ซ้ำซ้อน และการกระจายงบไปทุกพื้นที่ ส่วนเหตุผลที่ปรับลดงบประมาณลง เนื่องจากพบว่าบางโครงการมีความซ้ำซ้อน หรือไม่คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม กมธ.ไม่ได้ตั้งเป้าการปรับลดงบประมาณ ส่วนเงินงบประมาณที่ปรับลดลงมา กมธ.จะนำไปจัดสรรให้กับหน่วยงานที่เสนอโครงการเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน แต่หากหน่วยงานต่างๆ ไม่เสนอโครงการเข้ามาก็จะนำไปจัดสรรเป็นงบกลางที่รัฐบาลจะนำไปใช้ในการบริหารราชการต่อไป