‘ในหลวง’ ทรงรับสั่งจัดงานศพ “จ่าแซม” อดีตซีลเสียชีวิตในถ้ำหลวงอย่างสมเกียรติ

06 ก.ค. 2561 | 05:22 น.
‘ในหลวง’ ทรงรับสั่งจัดงานศพ “จ่าแซม” อดีตซีลเสียชีวิตในถ้ำหลวงอย่างสมเกียรติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล ที่รับภารกิจให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสาม ภายในถ้ำหลวงไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) เวลาเริ่มดำน้ำ 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสามเพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้สติและเสียชีวิตลงในเวลาประมาณ 01.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำหลวงและส่งไปยัง รพ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช

sel

ล่าสุด (6 ก.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้มีการแถลงข่าวยืนยันแล้วว่า เรื่องหน่วยซีลเสียชีวิตเป็นความจริง ซึ่งผู้เสียชีวิตคือ จ่าเอกสมาน กุนัน อายุ 38 ปี นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ส่วนของการทำพิธีศพจะดำเนินการในวันนี้ โดยจะนำส่งไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ และนำกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนประกอบพิธีหลวงอย่างสมเกียรติ และจะมีการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

"สภาพภายในถ้ำโหดพอสมควร จากโถงสามไปถึงจุดที่ทีมหมูป่าอยู่ เป็นระยะทาง 1,700 เมตร ใช้ระยะเวลาราว 5-6 ชั่วโมง รวมระยะทางไปกลับเกือบ 12 ชั่วโมง เราไม่ได้ทำอย่างบ้าบิ่นหรือไม่มีแผน และมีเวลาค่อนข้างจำกัด นักดำน้ำ 1 คนจะมีขวดอากาศติดตัวไปคนละ 3 ขวด และวางเป็นระยะๆ ซึ่งขาไปไม่มีปัญหา แต่ขากลับเจ้าหน้าที่อาจเกิดความเหนื่อยล้าขึ้นได้ เรานั้นถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงานในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา การเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าเราไม่เคยเสียขวัญ กำลังพลที่เสียไปจะไม่ให้เสียเปล่า" พล.ร.ต.อาภากร กล่าว

sel3

"#ถ้ำหลวง จ.เชียงราย
06/07/61 เวลา 09:40น

ขอแสดงความเสียใจเป็นที่สุดต่อครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30) อายุ 38 ตำแหน่งงาน จนท.ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย ผู้ซึ่งปฏิบัติงานเคียงบ่าเคียงไหล่หน่วยซีล ในภารกิจ Search And Rescue ช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำเขานางนอน อ.แม่สาย จ. เชียงรายขอดวงวิญญาณของจ.อ.สมาน กุนัน จงไปสู่ภพภูมิที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป คุณงามความดี เกียรติ และวีรกรรมของ จ.อ.สมาน กุนัน จะอยู่ในใจของคนไทยตลอดไป ...

#ราชสีห์ สน. ๑๑ รส."

sel2

sel4 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์จ่าเอก สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30) อายุ 38 ปี

ปัจจุบันเป็นพนักงาน ทอท.ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ได้รับมอบหมายให้ลำเลียง ขวดอากาศจากโถงสาม ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก โดยเริ่มดำน้ำเวลา 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับ ได้หมดสติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น

ทอท.รู้สึกเสียใจ และมีความอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของจ่าเอก สมาน กุนัน และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังครอบครัวของจ่าเอก สมาน กุนัน ซึ่งเป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง และเสียสละในการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ ในครั้งนี้ด้วยความเต็มใจและมุ่งมั่น เป็นที่ภาคภูมิใจของประเทศชาติ และ ทอท.โดย ทอท.จะพิจารณาความดีความชอบให้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวของจ่าเอก สมาน กุนัน ต่อไป
1530854423992 พล.ร.ต.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือกำลังประชุมพิจารณาเพื่อขอพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ ให้กับจ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอล หมูป่า อคาเดมี พร้อมโค้ช 13 คน แต่เนื่องจาก จ.อ.สมาน ไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือแล้ว จึงไม่ได้สิทธิเหมือนกับกำลังพลที่สังกัดกองทัพเรือ อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพเรือจะพิจารณาในเรื่องของสิทธิด้านอื่น ๆ ว่าสามารถช่วยเหลืออะไรได้อีกหรือไม่

e-book-1-503x62