เครื่องใช้ไฟฟ้าแข่งดุ! จับตาครึ่งปีหลังพาเหรดสินค้า-โปรโมชันหนัก

15 ก.ค. 2561 | 12:43 น.
150761-1928

สมรภูมิเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลังระอุ! บิ๊กเนมทั้งญี่ปุ่น เกาหลี จีน ยุโรป พาเหรดเปิดตัวสินค้าใหม่ป้อน เทงบอัดโปรโมชัน หวังปลุกกำลังซื้อคึกคัก มั่นใจตลาดรวมฟื้นตัวกลับเป็นบวก หลังครึ่งปีแรกติดลบ 3%

แม้จะมี 'ฟุตบอลโลก' เป็นปัจจัยบวกเข้ามาในไตรมาส 2-3 แต่ดูเหมือนภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทย ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 2.5 แสนล้านบาท จะยังคงติดลบ 3% ในครึ่งปีแรก โอกาสที่ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวและเป็นบวกจึงถูกฝากไว้ในครึ่งปีหลัง ที่ผู้ประกอบการทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น เกาหลี จีน รวมถึงไทย ต่างทุ่มสรรพกำลังวางหมากแก้เกม เพื่อดันยอดขายให้เติบโต

 

[caption id="attachment_298182" align="aligncenter" width="503"] จาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จาง เจิ้งฮุ้ย
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 'ไฮเออร์' เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แม้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวมในครึ่งปีหลังจะมีทิศทางเดียวกับครึ่งปีแรก แต่ยังคาดหวังให้มีการเติบโตอย่างน้อยคงที่เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยแผนงานนับจากนี้จะโฟกัสการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อรุกตลาดในระดับกลาง-บน เพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมเปิดตัวตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ซึ่งถือเป็นสินค้าเรือธงของไฮเออร์

โดยเปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่กลุ่มพรีเมียม รุ่นนาวีคูลลิ่ง (NAVICOOLING) ออกแบบโดยประเทศญี่ปุ่น ด้วยดีไซน์ใหม่ มีนวัตกรรมประหยัดพลังงาน มีทั้ง 2 ประตู และ 4 ประตู ส่วนเครื่องซักผ้าจะเปิดตัวรุ่นใหม่ 10 รุ่น และฝาบนอีก 4 รุ่น มุ่งเจาะตลาดกลางบน และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน


Product-haier-2

ด้านแผนการตลาด บริษัททุ่มงบเพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อน หรือ คิดเป็นเงินราว 200 ล้านบาท ถือว่ามากที่สุดตั้งแต่ไฮเออร์เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยเน้นการทำตลาดแบบครบวงจร ทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ทั้ง TVC โซเชียลเน็ตเวิร์ก การทำกิจกรรมโรดโชว์ตามต่างจังหวัด และการจัดดิสเพลย์ โปรโมชันกระตุ้นยอดขายและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อผลักดันให้แบรนด์ไฮเออร์ก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทยภายใน 5 ปีนี้

"ครึ่งปีหลังนี้จะนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว อาทิ เครื่องทอดไร้ควัน เครื่องดูดควัน และเตาแก๊ส ที่เป็นนวัตกรรมไม่เคยมีในตลาดไทย เพื่อเสริมแกร่งของพอร์ตสินค้า หลังจากที่บริษัทได้ซื้อกิจการเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของจีอี จากประเทศสหรัฐอเมริกา และฟรีสเซอร์เบโค จากประเทศนิวซีแลนด์ โดยจะเริ่มนำเข้ามาในกลางเดือน ส.ค. นี้ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นปี 2562"


Screen Shot 2561-07-15 at 19.37.25

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทจะหันมาโฟกัสการทำตลาดในระดับกลาง-บน เป็นหลัก จนส่งผลให้สัดส่วนสินค้าในบริษัทในตลาดระดับกลาง-บน เพิ่มขึ้นเป็น 60% จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ที่มีสัดส่วนเพียง 20% ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้น โดยมีปัจจัยบวกมาจากภาษีนำเข้าที่ลดลงเหลือ 5% ทำให้บริษัทสามารถนำเข้าสินค้ามารุกในตลาดบนได้ครอบคลุมมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตลาดระดับล่าง บริษัทก็จะยังคงทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องซักผ้าแบบ 2 ถัง ที่มีการเติบโตที่ดีมากในต่างจังหวัด

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตในสิ้นปีนี้ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 40% หรือมียอดขายรวมประมาณ 4,000 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้สินค้ากลุ่มทำความเย็นมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น อาทิ ตู้เย็น มีรายได้ประมาณ 350 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เครื่องปรับอากาศ มีรายได้ประมาณ 1,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% ตู้แช่ มีรายได้ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% รวมถึงเครื่องซักผ้า มีรายได้ 240 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61% และสินค้าชนิดอื่น ๆ มีรายได้กว่า 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา


MP36-3381-1

นายจาง กล่าวอีกว่า ภาพรวมการแข่งขันของเครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศจีนในไทย ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ที่เริ่มมีแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาทำตลาดมากขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่า หลายแบรนด์ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ซึ่งสิ่งสำคัญในการทำตลาดในไทยให้ประสบความสำเร็จ คือ ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ที่ต้องส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขณะที่ แบรนด์จากจีน หรือแม้กระทั่ง ผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าจากต่างชาติที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย มีนโยบายที่ชัดเจน ซึ่งตรงนี้ หากตัวแทนเชื่อมั่นก็จะช่วยสนับสนุนสินค้าของบริษัท จนนำไปสู่การขยายไปยังช่องทางการรีเทล ซึ่งถือเป็นช่องทางที่สำคัญในการสร้างการเติบโตระยะยาว

ด้าน นายสุวิณ โกษีอำนวย ผู้อำนวยการธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดทีวีเมืองไทยปีนี้จะเติบโตในระดับดีขึ้น แต่ไม่เกิน 10% โดยมีทีวีจอใหญ่เป็นตัวขับเคลื่อนตลาด อย่างไรก็ดี จากผลสำรวจของซัมซุง พบว่า ผู้บริโภคมองว่า ทีวีเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ดังนั้น การดีไซน์และรูปลักษณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ลูกค้าในตลาดทีวีระดับพรีเมียมต้องการ ควบคู่ไปกับเรื่องคุณภาพของภาพ แบรนด์และฟังก์ชันสมาร์ททีวี ดังนั้น บริษัทจึงเดินหน้าพัฒนาสินค้า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคใหม่


Screen Shot 2561-07-15 at 19.38.44

โดยบริษัทเปิดตัว Samsung QLED TV ออกมารุกตลาด ภายใต้แนวคิด "See Nothing Else" ปฏิวัติรูปแบบใหม่ของทีวี จากอุปกรณ์เพื่อการรับชม โดยมีอัพครบทั้งรูปแบบหน้าจอโค้งและหน้าจอแบนขนาดตั้งแต่ 55-85 นิ้ว ใน 4 รุ่น ได้แก่ Q9F (88 นิ้ว และ 65 นิ้ว) Q8C (65 นิ้ว และ 75 นิ้ว) Q7F (55 , 65 และ 75 นิ้ว) และ Q6F (55 นิ้ว และ 65 นิ้ว) ราคาเริ่มต้นที่ 4.99 หมื่นบาท จนถึงระดับราคากว่า 8 แสนบาท โดยตั้งเป้าที่จะมียอดขายมากกว่า 1 หมื่นเครื่อง และทำให้มียอดขายเติบโตกว่า 10% ขณะที่ อานิสงส์จากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่กำลังเข้มข้นในขณะนี้ ทำให้มียอดขายทีวีเติบโตแล้ว 10-20% และในช่วงปลายปี บริษัทเตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างเต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี จะเห็นว่าในครึ่งปีหลัง แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างเตรียมพัฒนาสินค้าออกมาทำตลาดตามที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ ‘บ๊อช’ (BOSCH) ที่เตรียมนำเข้าเตาอบ ตู้เย็น เครื่องล้างจาน เครื่องตีแป้ง ฯลฯ เข้ามาทำตลาด พร้อมจัดกิจกรรม เพื่อสร้างแบรนด์ให้คนไทยคุ้นเคย ขณะที่ ‘แอลจี’ ยังคงชูทีวีเป็นเรือธง และเตรียมส่ง LG OLED TV 4 ซีรีส์ 5 รุ่น ออกทำตลาด รวมทั้งแบรนด์ ‘โตชิบา’ ที่เตรียมรุกหนักด้วยการเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งชิ้นใหญ่และชิ้นเล็ก จำนวน 8 หมวดหมู่ 34 รุ่น อาทิ เครื่องซักผ้า 2 ถัง เครื่องซักผ้าอบฝาหน้า เครื่องทำน้ำอุ่น หม้อหุงข้าว เครื่องปั่นน้ำผลไม้ ออกวางจำหน่าย รวมทั้งชูกลยุทธ์ 4P เน้นทำตลาดแบบครบวงจร โดยมีเป้าหมายเพื่อเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และขึ้นติดอันดับ 1 ใน 3 ผู้นำแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทย ใน 3 ปี

การพาเหรดทำตลาดแบบเต็มรูปแบบเช่นนี้ เชื่อว่าสมรภูมิเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทยในครึ่งปีหลังย่อมต้องดุเดือด ร้อนแรง อย่างแน่นอน


……………….
เซ็กชัน : การตลาด โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8-11 ก.ค. 2561 หน้า 36+35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเติบโตพุ่ง 'ทีวี' ตัวชูโรงอานิสงส์บอลโลกดันยอดขาย
แบรนด์ดังยุโรปบุกไทย ‘อีเลคโทรลักซ์-บ๊อซ-เบโค’เปิดศึกเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.3 แสนล.


e-book-1-503x62