อาหารเสริมธรรมชาติแรง ไบโอเวกกี้เล็งพัฒนาข้าว

30 ก.ค. 2561 | 02:01 น.
“ไบโอเวกกี้” ชี้เทรนด์อาหารเสริมจากธรรมชาติแรง เติบโต 13% เล็งพัฒนานวัตกรรมจากข้าว รองรับกลุ่มผู้สูงอายุ และคนรักสุขภาพ ก่อนขยายตลาดไปยัง UAE โปแลนด์ และเมียนมา

นางวิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมแบรนด์ “ไบโอเวกกี้” (BIOVEGGIE) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มของตลาดอาหารเสริมจากธรรมชาติมีการเติบโตมากกว่าอาหารเสริมที่มาจากสารสกัดหรือสารสังเคราะห์ ทำให้เป็นโอกาสของอาหารเสริมผักอัดเม็ด โดยพบว่าอาหารเสริมประเภทผักอัดเม็ดมีการเติบโตกว่า 13% ส่วนอาหารเสริมที่ใช้สารสกัดหรือสารสังเคราะห์มีการเติบโต 7%

[caption id="attachment_295607" align="alignright" width="362"] วิริยา พรทวีวัฒน์ วิริยา พรทวีวัฒน์[/caption]

ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสที่จะเติบโตไปได้อีกมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้รักสุขภาพที่ต้องการดูแลใส่ใจ และมองหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ดีนอกจากผักอัดเม็ดแล้ว บริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาด้วยนวัตกรรม เพื่อรองรับกลุ่มคนที่ห่วงใยและรักสุขภาพหรือกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ทำร่วมกับสำนักงานนาโนเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และสถาบันโภชนาการมหิดล โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ในเร็วๆ นี้

ด้านแผนการทำการตลาดบริษัทเน้นสร้างการรับรู้ต่อตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงสรรพคุณต่างๆ ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยปรับสัดส่วนของออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเป็น 20-30% จากเดิม 10% ส่วนอีก 70% เป็นกลยุทธ์ผ่านทางออฟไลน์ พร้อมสื่อสารและประชา สัมพันธ์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภค และจะเพิ่มตัวแทนจำหน่ายให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

“ปัจจุบันไบโอเวกกี้ มีวางจำหน่ายผ่านทางร้านค้าชั้นนำ เช่น Se-ed Book,Watsons, 7-11,Golden Place และร้านค้าชั้นนำอื่นๆ รวมไปถึงตัวแทนจำหน่ายที่เป็นสมาชิกทั่วประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศบริษัทมีวางจำหน่ายทั้งในแถบเอเชีย ยุโรป และมีแผนขยายตลาดไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โปแลนด์ และประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา เป็นต้น” นางวิริยากล่าวและว่า

ภาพรวมตลาดอาหารเสริมในไทยมีมูลค่าประมาณ 6.67 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ตลาดอาหารเสริมสุขภาพและรักษาโรคมีมูลค่าประมาณ 5.18 แสนล้านบาท โดย 78% เป็นตลาดอาหารเสริม จากปัจจัยที่ผู้บริโภคมีความใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทยในปี 2564 มีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจอาหารเสริมจะเติบโตอย่างต่อเนื่องมากขึ้นอีก

e-book-1-503x62

...............................................................

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,381 ระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2561