ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังอิหร่านขู่ที่จะขัดขวางการขนส่งน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง

05 ก.ค. 2561 | 03:05 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังอิหร่านขู่ที่จะขัดขวางการขนส่งน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2561

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังผู้บังคับบัญชาทางด้านการทหารของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน (Iran's Revolution Guard Corps) ออกมาแสดงท่าทีที่เห็นด้วยกับถ้อยแถลงของผู้นำสูงสุดของอิหร่านก่อนหน้านี้ที่ได้ออกมาขู่ว่า หากสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรยังคงยืนกรานการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน อิหร่านพร้อมที่จะขัดขวางการขนส่งน้ำมันดิบในภูมิภาคตะวันออกกลาง ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสไม่มีการประกาศราคาปิดเนื่องจากวันหยุดเฉลิมฉลองวันชาติของสหรัฐฯ

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ที่เผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ว่าปรับลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อน ลงไปแตะระดับ 416.9 ล้านบาร์เรลโดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

+ ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮมา ก็ได้ปรับตัวลดลงประมาณ 2.6 ล้านบาร์เรล โดยได้รับผลกระทบจากการหยุดดำเนินการผลิตของ Syncrude Canada's Oil Sands กำลังการผลิตน้ำมันดิบ 360,000 บาร์เรลต่อวัน หลังเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

+/- นักลงทุนยังคงจับตามองสถานการณ์ของอุปทานน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิด หลังมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโลก เช่น การคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่าน การหยุดการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย การปิดซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันดิบของไนจีเรีย และการวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก เป็นต้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซียและศรีลังกา อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซีย ศรีลังกา และอียิปต์ แต่ยังคงอยู่กดดันจากฤดูมรสุมในประเทศอินเดียและช่วงห้ามทำการประมงในประเทศจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 71-76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และอิหร่านที่ปริมาณการผลิตและส่งออกคาดจะปรับลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะขยายตัวราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 11.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจที่จะปรับเพิ่มการส่งออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ e-book-1-503x62-7