ปลุกโซนสภาใหม่! 'สิงห์' ช็อปยกซอย

04 ก.ค. 2561 | 07:40 น.
040761-1418

จับตาทำเลเจ้าพระยาย่านเกียกกายบูมสนั่น! รับอาคารรัฐสภาใหม่ ปั่นราคาขาย ตร.ว. ละ 5 แสน ... บิ๊กทุนไล่ซื้อ! 'สิงห์' ซื้อยกซอยเพชรทองคำ 14 ไร่ ผุดโรงแรม 5 ดาว - ท่าจอดเรือสำราญ ... 'เอสซี' ซื้อโรงเรียนเก่า ใกล้สถานีใต้ดินสีน้ำเงินบางโพ

แม้โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาหลังใหม่ บริเวณแยกเกียกกาย ติดปัญหาล่าช้า แต่การซื้อขายที่ดินทั้งเวิ้งบนถนนสามเสนและประชาราษฎร์ สาย 1 มีความคึกคักขึ้น เนื่องจากจะมีกลุ่มคนเคลื่อนเข้าพื้นที่จำนวนมากในอนาคต และแรงบวกที่ทำให้ทำเลนี้น่าสนใจเพิ่มขึ้นในสายตาผู้ประกอบการ นอกจากอาคารรัฐสภาแล้ว ยังมีโครงการก่อสร้างสะพานเกียกกาย-ถนนเชื่อมต่อ ข้ามเจ้าพระยาไปยังฝั่งธนฯ พลิกทำเลทองตลอดแนวให้กับพื้นที่และรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ จากสถานีรัฐสภามุดแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นฝั่งบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์เชื่อมโครงข่ายรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง แม้จะมีกฎข้อบังคับห้ามสร้างอาคารสูง แต่การพลิกโฉมหน้าของเมืองของทำเลนี้ฟันธงว่า กำลังจะเปลี่ยนไป


Screen Shot 2561-07-04 at 14.20.51

สิงห์กว้านซื้อเรียบที่บางโพ
"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจความเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาที่ดินโดยรอบอาคารรัฐสภาบริเวณแยกเกียกกาย ไปตามถนนสามเสนและถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ซึ่งเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีบางโพ สายสีน้ำเงิน ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครมีแผนก่อสร้างสะพานเกียกกายและขยายเขตทางของถนนประชาราษฎร์ สาย 1 เป็น 8 ช่องจราจร รองรับปริมาณจราจรโดยรอบอาคารรัฐสภาในปี 2562 ซึ่งซอยเพชรทองคำบนถนนเส้นนี้ ค่ายสิงห์ได้วางมัดจำก้อนแรก ซื้อที่ดินจำนวน 14 ไร่ ติดแม่น้ำเจ้าพระยาของ คุณหญิงสุวัฒนา เพชรทองคำ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ส.เพชรทองคำ เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว พร้อมที่จอดเรือสำราญ แต่ยังติดบ้านตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา

ติดกันเป็นที่ดินของ นายถนัด คอมันตร์ เนื้อที่ 3 ไร่ ประชาราษฎร์ สาย 1 ซอย 7 ปัจจุบันให้โรงเลื่อยเช่า ส่วนซอยบุญช่วยท้ายซอยเป็นโรงเลื่อยเก่า ด้านหลังอาคารเดอะทรีของค่ายพฤกษา เนื้อที่ 3 ไร่ ซึ่งพฤกษาเคยติดต่อขอซื้อจากเจ้าของ แต่ได้รับคำตอบว่า ไม่ขาย ส่วนที่ดินของบริษัทธรรมนิติฯ เนื้อที่ 2 ไร่ ล่าสุด มีค่ายสิงห์และผู้ประกอบการอีกรายสนใจติดต่อขอเช่า โดยค่าเช่าเดือนละ 1.3 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติ

 

[caption id="attachment_295229" align="aligncenter" width="503"] เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี[/caption]

ปั่นขายที่วาละ 5 แสน
นอกจากนี้ ยังมีที่ดินแปลงติดสถานีบางโพ ซึ่งเป็นภัตตาคารวิเศษไก่ย่าง พนักงานขายพื้นที่ของห้างเกตเวย์ของ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจรจาให้ย้ายร้านขึ้นไปอยู่บนห้าง แต่พนักงานของร้านวิเศษไก่ย่างไม่แน่ใจว่า ที่ดินแปลงนี้เจ้าของจะขายหรือไม่ หรือยังมีร้านอยู่ที่เดิม เนื่องจากที่ดินแปลงนี้ติดสถานีบางโพ 0 เมตร

ถัดไปประมาณ 10 เมตร เจ้าของที่ดิน ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า บ้านฝรั่ง เนื่องจากเจ้าของเป็นชาวต่างชาติมีภรรยาเป็นคนไทย บอกขายที่ดินผ่านนายหน้าราคาตารางวาละ 5 แสนบาท เป็นบ้านโบราณ 2 หลัง และตึกแถวเก่า 9 คูหา เนื้อที่รวม 1 ไร่เศษ ราคา 280 ล้านบาท ซึ่ง นายหู ซึ่งเป็นนายหน้า เล่าว่า มีทั้งผู้ประกอบการชาวจีนและไทยต่างติดต่อขอซื้อ ซึ่งอาจจะนำไปพัฒนาได้ทั้งคอนโดมิเนียมและโรงแรม แต่ยังติดเรื่องการต่อรองราคา ส่วน หจก.วิบูลย์วัฒนาโรงเลื่อยเก่า ขายและเปิดร้านหมูกระทะ Factory

ขณะที่ดินเยื้องแปลงที่ดินของบ้านฝรั่ง พบว่า เป็นที่ดินรกร้าง เคยเป็นโรงเรียนนวพัฒน์ เนื้อที่ 2-3 ไร่ จากการบอกเล่าของคนในพื้นที่ ระบุว่า เป็นของคนในตระกูลชินวัตร ซื้อไปตั้งแต่ยังไม่สร้างสถานีบางโพ ซึ่งเข้าใจว่าจะรอขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมเช่นกัน

ขณะที่ สภาพที่ดินปัจจุบันยังถูกปล่อยทิ้งร้าง ซึ่งราคาที่ดินช่วงที่ยังไม่มีการก่อสร้างสถานีบางโพ น่าจะอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งถือว่าขยับไปสูงมาก ทั้งที่ยังไม่มีการเปิดในสถานี ขณะที่ คอนโดมิเนียมเกิดขึ้นค่อนข้างมาก เพราะใกล้กับสถานีเตาปูน ซึ่งมีของค่ายพฤกษา 2 โครงการบริเวณสถานีบางโพ และเยื้องกับโรงพยาบาลบางโพ นอกจากนี้ มีค่ายศุภาลัย ค่ายเสนา และอนันดา ฯลฯ

ขณะที่ ฝั่งของถนนสามเสนส่วนใหญ่จากแยกเกียกกายจะเป็นพื้นที่ก่อสร้างของอาคารรัฐสภาและโรงงานของบุญรอด แต่มีที่ดินอีกแปลง ซึ่งมีที่ดิน ค่ายแลนด์แอนด์เฮ้าส์ได้ให้ความสนใจ และทำสัญญาจะซื้อจะขาย ซึ่งเป็นที่ดินริมน้ำ 17 ไร่เศษ แต่ยังไม่มีข้อยุติ

 

[caption id="attachment_295232" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด วสันต์ คงจันทร์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด[/caption]

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด กล่าวว่า ที่ดินโดยรอบอาคารรัฐสภาเกียกกายราคาขยับไม่สูงมาก เนื่องจากติดกฎกระทรวงควบคุมความสูง คือ รัศมี 500 เมตรจากอาคารรัฐสภา สร้างอาคารสูงได้ 4 ชั้น รัศมี 1,000 เมตร สร้างอาคารสูงได้ 8 ชั้น ราคาที่ดินบนถนนสามเสนราคาประมาณ 2 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งล่าสุด มีเจ้าของที่ดิน 2 แปลง เสนอขายที่ดินแปลงละ 10 ไร่ ติดกับโรงเบียร์บุญรอดบริวเวอรี่ ผังเมืองกำหนดให้พื้นที่สีน้ำตาล ย8 เอฟเออาร์ 6 สร้างได้ 6 เท่าของแปลงที่ดิน สำหรับราคาที่ดินทำเลสถานีบางโพ ราคา 4-5 แสนบาทต่อตารางวา เทียบกับช่วงที่ยังไม่มีรถไฟฟ้า ราคา 8 หมื่น ถึง 1 แสนบาทต่อตารางวา


GP-3379_180704_0019

สถานีเตาปูน ถนนประชาชื่น ราคา 4-5 แสนบาทต่อตารางวา เช่นกัน ซึ่งค่ายอนันดาซื้อขึ้นคอนโดมิเนียม ราคา 4 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งเชื่อมต่อกับถนนประชาราษฎร์ได้ ขณะที่ ฝั่งธนฯ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ราคา 2-2.5 แสนบาทต่อตารางวา


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โค้งสุดท้าย กม.น้ำ ชี้ชะตา “คว่ำ” หรือ “ผ่าน” สภา
พีพีโมเดลคืบหน้า สิงห์เอสเตทปูพรมนโยบาย SD ทุกโครงการ


e-book-1-503x62-7