ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเล็กน้อย จากภาวะอุปทานขาดแคลนฉับพลัน

04 ก.ค. 2561 | 02:30 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 4 กรกฎาคมม 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสแตะระดับ 75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ระหว่างชั่วโมงการซื้อขาย ก่อนถูกขายทำกำไรหลังตลาดคาดการณ์ภาวะขาดอุปทานมีแนวโน้มคลี่คลาย

+ ตลาดจับตามองการกลับมาดำเนินการผลิตของ Syncrude Canada's Oil Sands ที่มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบกว่า 360,000 บาร์เรลต่อวัน หลังเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องในเดือน มิ.ย. ส่งผลให้อุปทาน ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมาลดลง โดยตลาดคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยืดเยื้อถึงเดือน ก.ค. ซึ่งยังไม่มีกำหนดการเสร็จสิ้นการแก้ไขปัญหาที่แน่ชัด

- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยกับอุปทานที่ขาดหายไปให้สอดคล้องกับการที่กลุ่มโอเปกจะกำกับดูแลปริมาณอุปทานในตลาดให้เหมาะสมตลอดทั้งปี 2561 โดยปัจจุบัน โอเปกรายงานว่ามีหลายประเทศในกลุ่มฯ ที่ไม่สามารถคงกำลังการผลิตได้ดังเดิม จึงต้องมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบขึ้นอีกราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ หลังตลาดปิด ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง ตอบสนองต่อการรายงานข้อมูลปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ที่ลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ในขณะที่อุปสงค์ยังคงอ่อนแอ แม้ว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซียและแอฟริกาใต้เข้ามาหนุนก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยถูกกดันจากอุปทานที่มีมากหลังโรงกลั่นในภูมิภาคสิ้นสุดฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง และกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ ในขณะที่อุปสงค์ยังคงอยู่ในระดับอ่อนแอ หลังประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดีเซลรายใหญ่ เช่น อินเดีย เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 71-76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และอิหร่านที่ปริมาณการผลิตและส่งออกคาดจะปรับลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะขยายตัวราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 11.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจที่จะปรับเพิ่มการส่งออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6