"ก.ค. นี้" ครม. เยือนพะเยา-เชียงราย! 'บิ๊กป้อม' ช่วยหนี้นอกระบบ 5 หมื่นรายแล้ว

04 ก.ค. 2561 | 01:05 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุม ครม. มีการหารือหลายเรื่องตามวาระทั้งรับทราบ และพิจารณา และสั่งการ มอบนโยบายการปฏิบัติงานในหลายมิติ ขับเคลื่อนบูรณาการ การดูแลผู้มีรายได้น้อย และวางพื้นฐานในเรื่องการศึกษาต่าง ๆ ทำควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากจะมีการเห็นชอบจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะไปควบรวมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศด้านการผลิตกำลังคน สร้างความเข้มแข็งเพิ่มขีดความสามารถ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.เชียงราย-พะเยาในปลายเดือน ก.ค. นี้ จะเป็นเรื่องของหลายส่วนงาน ไม่ใช่เฉพาะกรณีทีมหมูป่าอะคาเดมีอย่างเดียว แต่เป็นการขับเคลื่อนพัฒนากลุ่มจังหวัด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเชียงราย-พะเยา เพราะเวลา ครม. ไปประชุมจังหวัดไหน อยู่กลุ่มไหนก็ต้องมาทั้งหมด บางครั้งก็นำ 2 กลุ่มจังหวัด มาหารือด้วยกัน ร่วมทั้งภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรมมา เสนอปัญหาข้อขัดข้อง รัฐบาลก็จะจัดโครงการลงไปตามที่ต้องการและตามความเป็นไปได้ ทั้งนี้ รัฐบาลก็ทำมาตลอดเวลา 4 ปี ไม่ใช่มาทำตอนนี้

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยพบนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ 15,591 ราย มีผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 340,000 ราย มูลค่าหนี้กว่า 2 หมื่นล้านบาท รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขปัญหา เช่น สำเร็จข้อมูล จำแนกการเป็นหนี้ ก่อนเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ย ประนอมหนี้ พร้อมขอให้ปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการแก้ไขสัญญาอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ ห้ามมิให้มีการข่มขู่ โดยใช้มาตรการกฎหมายกับเจ้าหนี้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ หากลูกหนี้ไม่สามารถเคลียร์ปัญหาได้ ก็จะประสานขอสินเชื่อตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐ

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร รายงานว่า มีการจำแนกลูกหนี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้การช่วยเหลือแล้วเเละกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ไกล่เกลี่ยทำข้อตกลงระหว่าง 2 ฝ่าย แล้วกว่า 50,000 ราย อยู่ระหว่างการดำเนินการอีกกว่า 200,000 ราย คู่กรณีไม่ยอมเจรจา 225 ราย รัฐบาลจะใช้มาตรการกฎหมายอย่างเข้มข้นกับเจ้าหนี้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ดี ปัญหาหนี้นอกระบบส่วนใหญ่มักเกิดกับเกษตรกรที่กู้เงินมาลงทุน ซึ่งเมื่อพืชผลการเกษตรเสียหายจึงไปกู้เงินนอกระบบมาใช้หนี้ ขณะที่บางส่วนกลับกู้เงินโดยไม่จำเป็น ไม่ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ครม.อนุมัติคง Vat 7% ออกไปอีก 1 ปี
“อุต” ย้ำห้ามนำเข้าสามซากขยะ ชง “ครม.” ออกคำสั่งห้ามโรงงาน “ใช้วัตถุดิบที่ใช้แล้วจากตปท.”


e-book-1-503x62-7